Giúp nhau qua mùa dịch từ cọng rau, ngọn hành

Ngày 16/7, phường Tân Hưng Thuận (quận 12) lập thêm điểm bán hàng bình ổn phục vụ người dân trong mùa dịch Covid-19. Địa điểm này do phường vận động để mượn mặt bằng của cư dân và nhận được sự đồng tình ủng hộ.

{keywords}
Điểm bán hàng bình ổn thứ 2 của phường Tân Hưng Thuận đi vào hoạt động phục vụ người dân trong thời điểm giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 

Vị trí điểm bán mới nằm cách điểm khai trương hai hôm trước khoảng 50m, có mặt bằng rộng, thông thoáng, đồng thời, chính quyền thực hiện phân làn ra vào một chiều, có chỗ để xe.

Người dân khi đến mua hàng đều phải khai báo y tế, xếp hàng giãn cách nên không xảy ra tình trạng chen lấn, công tác phòng, chống dịch Covid-19 được đảm bảo.

{keywords}
Hàng hóa được bày bán đầy đủ từ thịt, cá, rau, củ quả với giá bình ổn cho người dân
{keywords}
Vị trí làm điểm bán hàng bình ổn thông thoáng, có bãi giữ xe rất thuận lợi, an toàn cho người dân đến mua thực phẩm

Bà Lê Thùy Trang (60 tuổi, tiểu thương chợ An Sương) nói, rất vui khi được chung tay cùng chính quyền lập điểm bán hàng bình ổn giá.

Theo bà, ngay khi được phường vận động, bà đã tập hợp nhiều chị em bị ảnh hưởng do chợ An Sương đóng cửa, cùng nhau chuẩn bị thịt, cá, rau, củ quả để tham gia.

Bà Trang cho biết, tình hình dịch Covid-19 đang phức tạp, thời gian qua nguồn thực phẩm thiết yếu khan hiếm, giá thành cao nên người dân rất khó khăn để tiếp cận. Là tiểu thương có đầu mối sẵn nên mọi người kêu gọi nhau gom từng cọng rau, ngọn hành về bày bán với phương châm 'bán giá ổn định để giúp nhau qua mùa dịch".

"Dịch bệnh phức tạp, tôi cũng lo lắng, ngại tiếp xúc nhưng khi thấy lãnh đạo phường quan tâm đời sống người dân nên phần nào tạo động lực, tiếp lửa cho bản thân... "- bà Trang nói.

Bà cũng cho biết, quy trình kiểm soát dịch bệnh được chính quyền kiểm soát chặt chẽ, các tiểu thương bán ở đây đều được nhân viên y tế đến lấy mẫu xét nghiệm nCoV. Trước và sau khi đóng quầy hàng thì được phun khử khuẩn nên rất an tâm.

{keywords}
Phun khử khuẩn các gian hàng trước và sau thời gian hoạt động
{keywords}
Ngoài phun khử khuẩn thì chính quyền phường cũng tổ chức xét nghiệm nhanh nCoV cho từng tiểu thương tham gia điểm bán hàng bình ổn

Ông Nguyễn Ngọc Ẩn - Phó Chủ tịch UBND phường Tân Hưng Thuận cho biết, nhu cầu thiếu yếu của người dân về thực phẩm trong mùa dịch rất lớn. Do vậy, UBND phường đã đứng ra làm nhịp cầu nối, vận động các tiểu thương đầu mối lớn, nguồn lực lớn đến tham gia.

Nhằm tạo điều kiện tối đa cho tiểu thương, phường huy động trạm y tế xét nghiệm nhanh nCoV cho từng tiểu thương tham gia điểm bán hàng bình ổn. Đồng thời, phường cũng tạo điều kiện xác nhận việc di chuyển cung cấp nguồn hàng cho tiểu thương, trong đó nêu rõ số phương tiện, tên tài xế, lộ trình di chuyển cố định, thời gian cụ thể để nguồn hàng kịp thời đến điểm bình ổn phục vụ nhân dân hàng ngày.

"Tất cả nguồn hàng thịt, cá, rau, quả đều do các đơn vị uy tín và có pháp nhân cung cấp. Giá cả trước khi bán các tiểu thương đều gửi đến phường để kiểm tra, thống nhất trước khi niêm yết nhằm đảm bảo giá bình ổn thấp hơn thị trường"- ông Ẩn thông tin.

Ông cho biết, trong quá trình triển khai, phương giám sát chặt công tác phòng, chống dịch Covid-19. Tất cả hàng hóa đều đóng theo phần, bịch và không bán lẻ để tránh tiếp xúc, tránh lây nhiễm chéo. Phường cũng bố trí 10 đoàn viên thanh niên điều phối xếp hàng, nhắc nhở, hướng dẫn khai báo y tế, giám sát 5K.

Theo tính toán, từ ngày 14 đến 16/7, các gian hàng thực phẩm giá bình ổn đã cung cấp đến người dân 20 tấn rau, củ, quả, gần 5 tấn thịt heo, 1 tấn cá, tôm, ếch; 200 con gà, 50 hộp cánh gà, 50 hộp chân gà.

{keywords}
Người dân mua nhu yếu phẩm tại điểm bán hàng bình ổn phường Tân Hưng Thuận

Sẽ nhân rộng mô hình cho các địa phương học tập cách làm

Trao đổi với PV VietNamNet, ông Đậu An Phúc - Phó Chủ tịch UBND quận 12 (TP.HCM) cho biết, quận đánh giá cao mô hình tiểu thương chung tay cùng chính quyền phường Tân Hưng Thuận lập điểm bán hàng bình ổn để cung cấp thực phẩm cho bà con. 

"Đây là mô hình hay, được người dân đón nhận tích cực. Mô hình này mang lại lợi ích thiết thực, thể hiện tinh thần và trách nhiệm của chính quyền trong việc chăm lo đời sống tinh thần của người dân, đặc biệt trong thời điểm giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16"- ông Phúc đánh giá.

{keywords}
Điểm bán hàng bình ổn rất thông thoáng
{keywords}
Chính quyền lập dựng các bảng hướng dẫn, điều tiết người dân đến mua hàng nhằm đảm bảo công tác phòng, chống dịch

Ông Phúc cho biết, hôm 16/7, phường mở rộng thêm một điểm bán bán mới để phục vụ nhu cầu thiết yếu của bà con. Qua đánh giá, mô hình này rất phù hợp khi phường phân chia địa bàn cụ thể, thời gian bày bán để hạn chế người dân đổ xô đi mua hàng cùng lúc nhằm tránh thiệt thòi trong việc phân chia hàng hóa giữa người dân khu phố này với khu phố khác.

Lãnh đạo UBND quận 12 cho biết, quận đã triển khai đến các địa phương khác học tập mô hình của phường Tân Hưng Thuận để nhân rộng phục vụ người dân. Tuy nhiên, hiện nay do đặc thù ở mỗi địa phương khác nhau nên cần phải khảo sát, đánh giá xem có phù hợp không.

"Mô hình này chỉ chính quyền làm thì không thể thành công được mà cần phải có sự chung sức từ các mạnh thường quân, các tiểu thương mà đặc biệt là các tiểu thương tại các chợ chịu ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 phải tạm dừng hoạt động"- ông Phúc nhấn mạnh.

Sở Công Thương thừa nhận TP.HCM đang thiếu rau, củ quả

Sở Công Thương thừa nhận TP.HCM đang thiếu rau, củ quả

Phó Giám đốc Sở Công thương TP.HCM Nguyễn Nguyên Phương thừa nhận thực tế trên tại cuộc họp báo cung cấp thông tin, tuyên truyền phòng chống dịch Covid-19 chiều 16/7.

Tuấn Kiệt