- Cục Thông tin đối ngoại thuộc Bộ Thông tin - Truyền thông phối hợp với Ủy ban Biên giới quốc gia, Bộ Ngoại giao, Hội Khoa học lịch sử Việt Nam xuất bản cuốn sách “Biên giới trên đất liền Việt Nam - Trung Quốc”.

Sách “Biên giới trên đất liền Việt Nam - Trung Quốc”.
Đây là lần đầu tiên Việt Nam xuất bản một cuốn sách đề cập tương đối đầy đủ, toàn diện, chính xác về đường biên giới trên đất liền giữa Việt Nam và Trung Quốc, cả trong các giai đoạn của lịch sử cũng như đường biên giới hiện nay mới được hai nước chính thức xác lập một cách rõ ràng, cụ thể, bằng văn bản, trên bản đồ và trên thực địa, phù hợp với luật pháp quốc tế.

Cuốn sách cung cấp những thông tin cơ bản và hệ thống về quá trình đàm phán giữa hai nước: Từ các cuộc đàm phán đến việc ký Hiệp định hoạch định biên giới trên đất liền ngày 31/12/1999, tiến trình phân giới cắm mốc trên toàn tuyến hoàn thành ngày 31/12/2008, cho đến khi Nghị định thư Phân giới cắm mốc, Hiệp định về quy chế quản lý biên giới và Hiệp định về quy chế cửa khẩu có hiệu lực ngày 14/7/2010.

Từ góc độ khoa học lịch sử, cuốn sách cũng nêu rõ quá trình hình thành cương vực và đường biên giới trên đất liền Việt Nam - Trung Quốc qua các triều đại, phân tích cơ sở tiến hành đàm phán trên hai Công ước Pháp - Thanh năm 1887 -1895.

Sách cung nêu rõ cơ sở pháp lý quốc tế trong việc phân định và giải quyết các tranh chấp biên giới, các nguyên tắc cơ bản khi xử lý các trường hợp khó khăn trong việc giải quyết vấn đề biên giới.

Sách cũng phản ánh chính xác đường lối, chủ trương của Đảng và Nhà nước Việt Nam về việc giải quyết vấn đề biên giới trên đất liền Việt Nam - Trung Quốc nói riêng và bảo vệ toàn vẹn chủ quyền lãnh thổ nói chung.

Hiệp ước biên giới trên đất liền Việt Nam - Trung Quốc đánh dấu một bước tiến mới quan trọng trong việc xây dựng môi trường hòa bình, ổn định giữa hai nước và trong khu vực.

Lần đầu tiên trong lịch sử, hai nước xác lập được một đường biên giới rõ ràng trên đất liền với một hệ thống mốc quốc giới hiện đại, đặt nền tảng vững chắc cho việc xây dựng đường biên giới hóa bình, hữu nghị, ổn định lâu dài, hợp tác và phát triển giữa hai nước, mở ra một trang mới trong lịch sử quan hệ Việt - Trung.

Hiệp ước biên giới trên đất liền Việt -Trung và việc hoàn thành phân giới, cắm mốc đường biên giới trên đất liền, cùng với việc ký Hiệp định phân định lãnh hải, vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa trong Vịnh Bắc Bộ và Hiệp định Hợp tác nghề cá trong Vịnh Bắc Bộ ngày 25/12/2000, Việt Nam đã giải quyết dứt điểm được hai trong ba vấn đề lớn về biên giới lãnh thổ do lịch sử để lại trong quan hệ Việt - Trung.

Linh Thư