Trong công điện, tỉnh Bình Định nhận định những ngày tới tình hình dịch trên địa bàn có khả năng tiếp tục gia tăng do mầm bệnh đã tồn tại trong cộng đồng lâu ngày trước khi được phát hiện.

Để chống dịch, UBND tỉnh Bình Định yêu cầu người dân thực hiện nghiêm nguyên tắc 5K, nhất là đeo khẩu trang, khai báo y tế và giữ khoảng cách khi tiếp xúc.

Các đơn vị rà soát toàn bộ người dân về từ vùng dịch, tổ chức xét nghiệm nhanh, cách ly tại nhà nghiêm túc, có biển thông báo "gia đình đang có người thực hiện cách ly tại nhà" để người dân cùng giám sát. Có phương án chuẩn bị đầy đủ nhu yếu phẩm phục vụ người dân trong thời gian có dịch hoặc bị giãn cách…

{keywords}
Một khu vực ở thị xã Hoài Nhơn, nơi ghi nhận 3 ca dương tính nCoV được phong tỏa. Ảnh: Ngọc Hải

Lập phương án cụ thể để khoanh vùng ổ dịch theo mô hình "3 lớp". Lớp lõi là khu vực có F0 thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16, lớp tiếp theo thực hiện theo Chỉ thị 15, lớp ngoài cùng theo Chỉ thị 19. Việc này nhằm khóa chặt nguồn lây theo từng mức độ và giảm thiểu ảnh hưởng tới hoạt động sinh hoạt, lao động, sản xuất, kinh doanh.

Các địa phương triển khai toàn bộ kịch bản ứng phó dịch bệnh ở mức cao nhất, coi đây là nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu; thực hiện "3 trước" là "đánh giá nhận định trước", "chuẩn bị phương án trước", "phát hiện, hành động trước" gắn với việc thực hiện phương châm "4 tại chỗ".

Cùng với đó, tỉnh giao UBND TP Quy Nhơn chủ trì, phối hợp với Đại học Quang Trung, trường Cao đẳng Bình Định, Sở Y tế, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh khảo sát khu ký túc xá của các trường để xây dựng phương án trưng dụng tạm thời làm khu cách ly tập trung…

Kể từ 0h ngày 30/6, cho đến khi có thông báo mới, tỉnh này tạm dừng hoạt động của các trung tâm ngoại ngữ, tin học, hoạt động đào tạo, sát hạch lái xe; không tổ chức dạy thêm, học thêm theo hình thức trực tiếp.

Tạm dừng hoạt động của các phòng khám chuyên khoa, phòng chẩn trị, cơ sở dịch vụ y tế tư nhân (trừ phòng khám đa khoa có khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế).

{keywords}
Tỉnh Bình Định lập các chốt kiểm dịch. Ảnh: Ngọc Hải

UBND tỉnh giao Sở Y tế chỉ đạo cho các Bệnh viện đa khoa, Trung tâm Y tế các huyện, thị xã, thành phố tổ chức điểm xét nghiệm test nhanh (trả phí) cho các đối tượng là người cần kết quả xét nghiệm.

Tiếp tục xây dựng và hoàn thiện kịch bản đáp ứng việc tiếp nhận, thu dung điều trị với tình huống tỉnh có 500 bệnh nhân và trên 500 bệnh nhân (trong đó tỷ lệ bệnh nhân nặng ước tính là 10%).

Sở GD&ĐT chuẩn bị kỹ phương án tổ chức kỳ thi tốt nghiệp phổ thông trung học năm học 2020-2021. Sở Y tế tổ chức xét nghiệm cho các giáo viên coi thi, người làm nhiệm vụ tại các điểm thi, thanh tra thi của Bộ GD&ĐT.

Bên cạnh đó giao Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Công an tỉnh, các sở, ban, ngành phối hợp triển khai thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo công điện nêu.

Hồ Giáp

>>> Xem thêm tình hình dịch covid-19 tại TP.HCM mới nhất

Bình Định ghi nhận thêm trường hợp thứ 3 dương tính nCoV

Bình Định ghi nhận thêm trường hợp thứ 3 dương tính nCoV

Chiều nay (29/6), Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Bình Định cho biết địa phương vừa ghi nhận thêm ca dương tính nCoV thứ 3.