- Trung tướng Phạm Quý Ngọ, Thứ trưởng Bộ Công an yêu cầu làm rõ tình hình khai thác khoáng sản trái phép, gây mất an ninh trật tự trong thời gian dài ở Vĩnh Phúc, Tuyên Quang, Phú Thọ có “bảo kê” hay không. Nếu có cần làm rõ ai là người đứng ra “bảo kê”.
 
Ngày 4/12, Cục CSĐT về TTXH (C45), Bộ Công an cho biết đã bắt Nguyễn Tuấn Minh, (SN 1984, ở Hai Bà Trưng, Hà Nội) và Trịnh Xuân Giang (SN 1984, ở TP Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc) để làm rõ hành vi phạm tội của các đối tượng.
 
Cơ quan công an đã thu giữ của hai người này 1 súng bắn đạn hoa cải, 1 súng bút máy, 1 súng kiểu Rulo. Theo cơ quan điều tra, hai đối tượng kể trên đã tàng trữ súng để phục vụ cho việc khai thác cát trái phép tại mỏ cát xã Bạch Lưu, tỉnh Phú Thọ cho công ty Trường Sơn.

Các tàu cuốc kéo ra khai thác cát “ầm ĩ” cả một khúc sông thuộc địa bàn xã Bạch Lưu, huyện Sông Lô.

Việc cơ quan điều tra bắt hai kẻ “sừng sỏ” nhất là Minh và Giang đã khiến các nhóm giang hồ không dám lộng hành như trước.
 
Cơ quan điều tra làm rõ, từ đầu năm đến nay, dọc tuyến sông Lô thuộc địa bàn các tỉnh Tuyên Quang, Phú Thọ, Vĩnh Phúc đã xảy ra hàng chục vụ phạm pháp hình sự và gây mất an ninh trật tự.
 
Qua khảo sát trên địa bàn dọc tuyến sông Lô, hiện có hàng chục đơn vị, cá nhân tham gia khai thác cát, sỏi, trong đó chỉ có một số đơn vị được cấp phép.
 
Do lợi nhuận trong việc khai thác cát, sỏi rất lớn nên việc tranh chấp trong khai thác cát trên sông diễn ra gay gắt. Một số công ty, cá nhân đã thuê dân anh chị ở các địa bàn khác nhau đến khu vực có khoáng sản, chia băng nhóm để bảo kê cho hoạt động khai thác.
 
Nhiều vụ thanh toán đẫm máu giữa các băng giang hồ xảy ra ở khu vực giáp ranh giữa huyện Sông Lô, Vĩnh Phúc và huyện Phù Ninh, Phú Thọ...
 
Trước tình hình trên, Cục C45 đã lập chuyên án làm rõ các vụ phạm pháp hình sự xảy ra trên địa bàn dọc tuyến sông Lô. Cơ quan điều tra đã phát hiện 2 tàu cuốc và các tàu chở hàng đang khai thác cát trái phép trên sông Lô thuộc địa phận Bạch Lưu, huyện Sông Lô, tỉnh Vĩnh Phúc, phát hiện 27 đối tượng, thu giữ 1 khẩu súng và hàng chục dao, kiếm các loại.
 
Trung tướng Phạm Quý Ngọ yêu cầu làm rõ tình hình khai thác cát trái phép, gây mất an ninh trật tự trong thời gian dài ở Vĩnh Phúc, Tuyên Quang, Phú Thọ có “bảo kê” hay không. Nếu có cần làm rõ ai là người đứng ra “bảo kê” cho giới giang hồ sông nước lộng hành.
 
T.Nhung