Hôm nay (15/10), UBND tỉnh Lâm Đồng ban hành quy định thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19.

Một trong những vấn đề người dân quan tâm hiện nay chính là người đi và đến Lâm Đồng sẽ phải thực hiện quy định phòng dịch ra sao. Đây là địa phương được xem vẫn còn “thắt chặt” các biện pháp chống dịch.

{keywords}
Tiêm đủ 2 mũi vắc xin đi/đến Lâm Đồng không phải cách ly tập trung

Theo đó, tỉnh Lâm Đồng cho phép người đến từ các tỉnh, thành khác thuộc khu vực cấp 1, cấp 2 được vào địa phương và không phải thực hiện cách ly tập trung.

Đối với người đến từ khu vực nguy cơ cao (cấp 3, cấp 4) được cách ly tại nhà nếu đảm bảo một số điều kiện.

Cụ thể, người đến/về tỉnh Lâm Đồng từ khu vực cấp 4 khi đi qua chốt kiểm soát phải có kết quả xét nghiệm âm tính còn hiệu lực. Trường hợp phát hiện dương tính với Covid-19 thì xử trí theo quy định. Thực hiện nghiêm thông điệp 5K. Khai báo y tế trung thực và chịu trách nhiệm nếu để lây lan dịch bệnh do khai báo không trung thực.

Đối với người đến làm việc tại tỉnh Lâm Đồng cần hạn chế tối đa tiếp xúc với người xung quanh, chỉ làm việc, tiếp xúc với các tổ chức, cá nhân cần thiết; hạn chế việc di chuyển nhiều địa điểm khi không cần thiết.

Đối với người đến/về tỉnh Lâm Đồng từ khu vực cấp 1, cấp 2 thực hiện nghiêm 5K và các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định của địa phương.

Đối với người đến/về tỉnh Lâm Đồng từ khu vực cấp 3, cấp 4 đã tiêm đủ liều vắc xin Covid-19 hoặc đã khỏi bệnh Covid-19 thì thực hiện tự theo dõi sức khỏe tại nhà, nơi lưu trú 7 ngày. Thực hiện xét nghiệm PCR hoặc test nhanh mẫu đơn 1 lần vào ngày thứ nhất.

Với trường hợp tiêm chưa đủ liều vắc xin Covid-19, thực hiện cách ly tại nhà, nơi lưu trú 7 ngày và tiếp tục tự theo dõi sức khỏe trong 7 ngày tiếp theo. Xét nghiệm PCR hoặc test nhanh mẫu đơn 2 lần: ngày đầu, ngày thứ 7.

Đối với trường hợp chưa tiêm vắc xin Covid-19, thực hiện cách ly tại nhà, nơi lưu trú 14 ngày và tự theo dõi sức khỏe 14 ngày tiếp theo. Xét nghiệm PCR hoặc test nhanh mẫu đơn 3 lần: ngày đầu, ngày thứ 7 và ngày thứ 14.

Mở cửa du lịch 

UBND tỉnh Lâm Đồng cũng vừa có quyết định mở cửa du lịch từ ngày 15/10.

Theo đó, yêu cầu đối với khách du lịch đến từ ngoài tỉnh, chấp hành các quy định phòng chống dịch Covid-19 của địa phương, thực hiện cách ly hoặc theo dõi sức khỏe theo từng trường hợp cụ thể đối với người từ các tỉnh thuộc khu vực cấp 3, cấp 4 theo tiêu chí của Bộ Y tế.

Du khách từ các tỉnh thuộc vùng cấp 1, cấp 2 thực hiện nghiêm 5K và các biện pháp phòng, chống dịch tại địa phương, không phải cách ly tập trung. Lưu ý, khi đến Lâm Đồng, du khách cần chuẩn bị giấy tờ cần thiết, đã tiêm đủ liều vắc xin hoặc khỏi bệnh Covid-19 trong vòng 6 tháng.

Ngoài du lịch, tỉnh Lâm Đồng cũng cho phép loại hình kinh doanh, như karaoke, massage, Internet, trò chơi điện tử, làm tóc, làm đẹp được mở cửa trở lại nhưng hoạt động không quá 50% công suất của cơ sở và không quá 50% số người/phòng.

Người tham gia (khách và nhân viên) đã tiêm đủ liều vắc xin hoặc đã khỏi bệnh Covid-19. 

Đ.Nguyên

Người từ vùng dịch về Quảng Trị vẫn phải cách ly tập trung 14 ngày

Người từ vùng dịch về Quảng Trị vẫn phải cách ly tập trung 14 ngày

Sở Y tế Quảng Trị cho biết, với người đã tiêm đủ 2 liều vắc xin khi đến hoặc trở về từ vùng dịch, phải cách ly tập trung tối thiểu 14 ngày kể từ ngày đến hoặc trở về địa phương.