- Do gia đình chưa nộp tiền làm đường thôn nên xã đã bút phê "chưa chấp hành" lên lý lịch tân sinh viên ở Hà Tĩnh.

Phó chủ tịch UBND huyện Can Lộc Bùi Huy Cường xác nhận, ở xã Kim Lộc vừa xảy ra sự việc Phó chủ tịch xã ký bút phê vào lý lịch của một tân sinh viên xin xác nhận hồ sơ nhập học.

{keywords}
Bút phê vào lý lịch tại xã Kim Lộc

Theo ông Cường, người ký là Phó chủ tịch xã Kim Lộc, còn người đặt bút phê là nhân viên giao dịch 1 cửa.

“Đây là do nhận thức, năng lực của một số cán bộ cơ sở còn kém, và áp lực về việc thuyết phục người dân xây dựng nông thôn mới. Tuy nhiên, việc phê bình là không nên bởi sẽ ảnh hưởng đến cuộc đời của một em sinh viên mới bước vào cổng trường đại học. Huyện đã chỉ đạo xã tổ chức kiểm điểm, rút kinh nghiệm” - ông Cường nói.

Trước đó, theo phán ảnh của chị Trần Thị Vân (42 tuổi, trú thôn Yên Tràng, xã Kim Lộc), đầu tháng 8, con trai chị là T.Đ.Q (SN 1999) tới UBND xã xin xác nhận lý lịch để nhập học một trường ĐH ở Đà Nẵng.

Cán bộ phòng giao dịch 1 cửa đặt bút phê: "Bản thân và gia đình chấp hành tốt nghĩa vụ của công dân, pháp luật của nhà nước".

{keywords}
Trụ sở xã Kim Lộc

Sau khi chuyển hồ sơ này cho ông Nguyễn Đăng Khoa, Phó chủ tịch xã Kim Lộc ký thì hồ sơ bị giữ lại với lý do, thôn Yên Tràng thông báo lên xã rằng gia đình chưa nộp đủ tiền làm đường cho thôn.

Cán bộ xã yêu cầu gia đình cháu Q. lên đóng đủ 2,6 triệu đồng tiền làm đường của thôn từ năm 2014 thì mới trả hồ sơ. Gia đình không chấp nhận yêu cầu trên và lấy hồ sơ về.

Khi lấy hồ sơ về, gia đình bức xúc vì xã phê vào lý lịch của con trai: “Gia đình chưa chấp hành các khoản đóng nộp theo quy định của thôn”.

“Vì lo lắng con bị ảnh hưởng nên tôi đã mang 500.000 đồng lên đóng cho xã và cam kết sẽ đóng các khoản còn lại để xã làm lại hồ sơ cho con trai tôi” - chị Vân cho biết.

Cũng theo chị Vân, năm 2014 thôn làm đường bê tông, nhưng chị cùng một số hộ khác cách xa 1km nên đề nghị thôn giảm bớt tiền cho gia đình.

Trong lúc đang chờ đợi, do chưa nhận được câu trả lời từ chính quyền nên gia đình chị chưa nộp. Còn các khoản khác từ trước đến nay chị đều đóng đủ.

Ông Trần Văn Hữu, Chủ tịch UBND xã Kim Lộc vừa yêu cầu những người liên quan xuống xin lỗi gia đình nam sinh viên. Xã đã họp và kiểm điểm một số cán bộ giải quyết hồ sơ chưa thỏa đáng cho công dân khi đặt 'bút phê' lý lịch xấu.

Làm rõ việc phê lý lịch khiến nam sinh bị trả hồ sơ nhập học

Làm rõ việc phê lý lịch khiến nam sinh bị trả hồ sơ nhập học

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa chỉ đạo Sở Tư pháp chủ trì, phối hợp với UBND huyện Yên Định khẩn trương kiểm tra sự việc.

Phê bình Chủ tịch xã phê 'chưa chấp hành' lên lý lịch sinh viên

Phê bình Chủ tịch xã phê 'chưa chấp hành' lên lý lịch sinh viên

Ký bút phê “chưa chấp hành chính sách” vào sơ yếu lý lịch sinh viên, Chủ tịch UBND xã Duyên Hà (huyện Thanh Trì) Nguyễn Đăng Huấn vừa bị phê bình.

Nam sinh bị trả hồ sơ nhập học do Chủ tịch xã phê lý lịch

Nam sinh bị trả hồ sơ nhập học do Chủ tịch xã phê lý lịch

Nhận thấy việc phê như vậy là sai quy định pháp luật, chính quyền xã đã xuống tận nhà để xin lỗi và mời công dân lên làm lại hồ sơ.

Kỷ luật cán bộ phê 'chưa chấp hành' lên lý lịch sinh viên

Kỷ luật cán bộ phê 'chưa chấp hành' lên lý lịch sinh viên

Huyện Thanh Trì (Hà Nội) đã đưa ra quyết định kỷ luật bằng hình thức khiển trách đối với cán bộ liên quan vụ bút phê vào lý lịch sinh viên tại xã Duyên Hà.

30 năm nay không ai phê lý lịch như Chủ tịch xã Duyên Hà

30 năm nay không ai phê lý lịch như Chủ tịch xã Duyên Hà

Sau đúng 30 năm tôi mới lại thấy việc dùng biện pháp bút phê vào lý lịch như UBND xã Duyên Hà, Phó giám đốc Sở Tư pháp Hà Nội nhấn mạnh.

Thiện Lương