- Đáng nhẽ dự thảo luật Biểu tình phải được trình tại kỳ họp thứ 10 cuối năm nay, nhưng Chính phủ một lần nữa xin lùi sang tận... QH khóa sau, cụ thể là sang cho ý kiến tại kỳ họp thứ hai QH khóa 14.

>> Thủ tướng không đồng ý rút luật Biểu tình
>> Khẩn trương ban hành luật Biểu tình
>> 'QH sẽ vinh dự nếu trả nợ được dân luật Biểu tình'

Trình bày trước UB Thường vụ QH hôm nay (16/3), Bộ trưởng Tư pháp Hà Hùng Cường đồng thời xin lùi dự thảo luật về Hội, từ cho ý kiến tại kỳ họp thứ 9 tháng Năm tới sang kỳ họp thứ hai QH khóa sau.

Hai dự án luật này từng được đưa ra khỏi chương trình làm luật năm 2015 trước khi được đưa trở lại sau khi đa số ĐBQH quyết liệt yêu cầu.

{keywords}

Bộ trưởng Tư pháp Hà Hùng Cường. Ảnh: Minh Thăng

Với đề nghị lần này của Chính phủ, cơ quan thẩm tra là UB Pháp luật QH không đồng ý. Chủ nhiệm UB này, ông Phan Trung Lý, nhấn mạnh: Đây là những dự án quan trọng cần được sớm ban hành nhằm cụ thể hóa Điều 25 của Hiến pháp, tạo hành lang pháp lý để nhà nước quản lý các hoạt động này.

Nhưng do đến giờ vẫn chưa nhận được tài liệu nào từ Chính phủ liên quan đến hai dự luật này, UB Pháp luật QH nhận định tình hình chuẩn bị dự án không thể kịp như yêu cầu của QH. Do đó cho lùi thời gian trình dự án luật Biểu tình từ kỳ họp thứ 9 sang kỳ họp thứ 11, còn dự án luật về Hội giữ thời hạn trình tại kỳ họp thứ 10 theo đúng nghị quyết của QH.

"Đề nghị Chính phủ tập trung nguồn lực để nghiên cứu, hoàn thiện dự án luật Biểu tình, luật về Hội trình QH theo tiến độ", ông Phan Trung Lý nhấn mạnh.

Cùng với đề nghị trên, Chính phủ cũng xin bổ sung vào chương trình làm luật 2015 một số dự án trong đó có sửa đổi luật Sỹ quan QĐND và luật Công an ND. Hai luật này, cùng với sửa đổi luật Cán bộ, công chức, luật Viên chức và luật Nhà ở, được đề nghị bổ sung là để thực hiện Kết luận số 86 năm 2014 của Bộ Chính trị về chính sách thu hút, tạo nguồn cán bộ từ sinh viên tốt nghiệp xuất sắc, cán bộ khoa học trẻ.

Hầu hết ý kiến trong UB Thường vụ QH không đồng tình vừa đưa ra hai luật mới vừa thông qua kỳ họp trước, còn chưa có hiệu lực thi hành. Cho rằng pháp luật hiện hành vẫn có đủ khuôn khổ để thực hiện chính sách trên, UB Pháp luật QH không đồng ý bổ sung tất cả các luật trên vào chương trình năm nay.

Các đề xuất điều chỉnh chương trình làm luật của Chính phủ cũng có nhiều điểm khiến UB Thường vụ QH không hài lòng. Theo Chủ nhiệm UB Quốc phòng An ninh QH Nguyễn Kim Khoa, những luật cần phải sửa như luật Quốc phòng và luật An ninh Quốc gia do không còn phù hợp với Hiến pháp thì không được đưa vào chương trình, lại đi làm những luật con như luật Công an xã, luật Cảnh vệ.

Phát biểu ý kiến, Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng nhấn mạnh: "Hiến pháp yêu cầu làm thì phải làm, luật Biểu tình, luật về Hội là những luật cần thiết, phải tập trung làm".

"Sắp hết khóa rồi, chân bước chậm lại là không được. Công việc phải chắc, chuẩn bị chu đáo với tinh thần không lùi, không chạy nhanh quá nhưng cũng không được đủng đỉnh", ông Nguyễn Sinh Hùng nói.

Kỳ họp thứ 9 QH khóa 13 sẽ khai mạc ngày 20/5 tới và kéo dài không quá cuối tháng 6.

Chung Hoàng