- 'Lá phổi xanh' của Hà Nội, đầm Hồng (quận Thanh Xuân) sau một thời gian báo chí rầm rộ đưa tin phản ánh việc lấn chiếm hồ, chính quyền ra quân rầm rộ thì đến thời điểm này, PV VietNamNet vẫn ghi nhận được tình trạng hồ bị lấn chiếm một cách không thương tiếc.

Đầm Hồng nằm trên địa bàn hai phường Khương Đình và Khương Trung, trong đó phường Khương Đình quản lý 15ha còn phường Khương Trung quản lý 3,5ha. Trước đây, đầm rộng ngút tầm mắt nhưng hiện tại đang bị thu hẹp do rác thải “tấn công” ngày đêm.

Được biết, dự án cải tạo đầm Hồng của thành phố chỉ là cải tạo hiện trạng, kè phần bờ đầm và diện tích mặt nước hiện có. Diện tích còn lại gồm một phần đất người dân san lấp, lấn chiếm và một phần thuộc bản án 757 của Tòa án nhân nhân thành phố Hà Nội ngày 28-9-1995 vẫn chưa có chỉ đạo của cấp có thẩm quyền.

Bản án số 757 là bản án hình sự sơ thẩm xét xử 6 bị cáo vi phạm các quy định về quản lý và bảo vệ đất đai, gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng. 

Nội dung dân sự của bản án là thu hồi toàn bộ số đất tại khu vực đầm Hồng mà các bị cáo đã mua bán bất hợp pháp, giao cho chính quyền địa phương quản lý. Đến nay vẫn chưa thể thi hành án được, vì bản án tuyên không rõ số đất phải thu hồi cụ thể là bao nhiêu, vị trí mốc giới phần đất phải thu hồi, diện tích người mua bất hợp pháp và người lấn đất trái phép...

Chính vì vậy, từ năm 1995 đến nay, chính quyền địa phương quản lý đất đai theo hiện trạng.

Tuy nhiên, sau hơn 1 năm báo chí rầm rộ phản ánh việc Đầm Hồng bị san lấp, 1 phần của đầm được gọi với cái tên “hồ Khương Trung 1” đã được quây lại để chờ ngày Ban quản lý dự án thoát nước Hà Nội thi công cải tạo, phần còn lại vẫn bị người dân “vô tư” san lấp.

Một phần của dự án đã được quây lại chờ ngày được cải tạo
 


Phần đầm còn lại ngập ngụa rác
Người dân ngày ngày kéo xe cải tiến ra đổ đất xuống hồ


Chuyên nghiệp hơn, máy xúc cũng được sử dụng để san phần đất đổ ra cho phẳng


Gần như khó nhận ra màu xanh của mặt nước hồ đâu nữa
Máy xúc ủi đất san nền




Và những dãy nhà tạm bắt đầu mọc dần lên. Liệu chính quyền địa phương có hay?
  • Thu Lý