Tối 4/8, Giám đốc Sở TT&TT tỉnh TT-Huế Nguyễn Xuân Sơn cho biết, lực lượng chức năng tỉnh này vừa tiếp nhận 23 công dân từ TP.HCM trở về TT-Huế theo hình thức tự phát.

Trước đó, sáng cùng ngày, mạng xã hội đưa tin về việc TT-Huế không chịu tiếp nhận 23 người dân trở về quê tránh dịch.

{keywords}
23 người dân, trong đó có nhiều trẻ nhỏ tại trạm trung chuyển Nam hầm Hải Vân sáng nay

Cụ thể, 23 người dân nói trên được xe khách chở từ TP.HCM ra TT-Huế. Khi đến chốt kiểm soát y tế số 5 (thị trấn Lăng Cô, huyện Phú Lộc, TT-Huế), nhóm người này bị lực lượng chức năng tỉnh TT-Huế yêu cầu quay về nơi xuất phát, không cho vào địa phận tỉnh này.

Một cán bộ CSGT Công an tỉnh TT-Huế đang làm nhiệm vụ tại chốt này cho biết, những người trên rời địa phương đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 sau ngày 31/7, vi phạm qui định về phòng chống dịch nên họ bị lực lượng chức năng yêu cầu xe khách quy đầu.

Sau đó, tài xế xe khách chở những người trên quay lại trở vào địa phận TP Đà Nẵng, để 23 người xuống xe tại khu trung chuyển phía Nam hầm Hải Vân.

“Sau khi Công điện 1063 của Thủ tướng Chính phủ, số lượng người về vùng dịch có chiều hướng giảm dần.

Tuy nhiên, trong một hai ngày lại đây số lượng người về lại tăng cao, trung bình mỗi ngày tỉnh TT-Huế đón gần 100 công dân từ các tỉnh, thành phố đang áp dụng Chỉ thị 16”, Giám đốc Sở TT&TT tỉnh TT-Huế cho biết.

{keywords}

Lực lượng chức năng tiếp nhận 23 người dân về khu cách ly.

Điều tra, làm rõ những hành vi vi phạm

Cũng theo ông Sơn, sau khi Thủ tướng có Công điện chỉ đạo về việc người dân tại các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 không tự ý rời khỏi địa phương, những ngày qua, thay vì về bằng hình thức tự phát xe máy thì bây giờ người dân lại được các nhà xe dịch vụ mời gọi trên mạng xã hội và chi trả để chạy ra khỏi các tỉnh, thành phố áp dụng Chỉ thị 16 và về địa phương.

Cách thức của các xe dịch vụ này là chở người về và thả tại trước các chốt kiểm soát và quay đầu để người dân tự xử lý với địa phương. Một số trường hợp lại có hình thức phức tạp hơn là treo băng rôn trước xe với tiêu đề “Chuyến xe 0 đồng” nhưng trên thực tế khi tìm hiểu thì người dân đều thuê dịch vụ với chi phí cao.

“Những hành động này đáng lên án, công tác phòng chống dịch không được hiệu quả vừa làm cho tình hình người về ngày càng phức tạp hơn, đặc biệt là khả năng lây nhiễm trong cộng đồng rất cao.

Trong thời gian tới tỉnh sẽ kiên quyết xử lý nghiêm các loại phương tiện như thế này”, ông Sơn nhấn mạnh.

Đến trưa 4/8, sau khi nắm rõ thông tin việc 23 người dân trở về quê đang “mắc kẹt” tại khu vực nhà trung chuyển phía Nam hầm Hải Vân, tỉnh TT-Huế đã tổ chức lực lượng đưa đón về chốt kiểm soát số 5, làm thủ tục khai báo y tế và trung chuyển về cách ly tập trung miễn phí.

“Mặc dù tài xế và những người dân này có hành vi vi phạm qui định về phòng, chống dịch nhưng sau khi lập biên bản vụ việc, chúng tôi vẫn tiếp nhận để đưa đi cách ly.

Lực lượng chức năng của tỉnh cũng sẽ điều tra, làm rõ những hành vi vi phạm này để có hình thức xử lí nghiêm theo qui định”, ông Sơn nhấn mạnh.

Từ hôm nay, những nơi giãn cách xã hội 'ai ở đâu ở yên đấy'

Từ hôm nay, những nơi giãn cách xã hội 'ai ở đâu ở yên đấy'

Công điện về phòng, chống dịch Covid-19 của Thủ tướng ban hành ngày 31/7 yêu cầu 19 tỉnh phía Nam tiếp tục giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 thêm 14 ngày; từ 1/8, ai ở đâu ở yên đấy.    

Quang Thành