- Ông Nguyễn Bá Đức, PGĐ Sở NN&PTNT Hà Tĩnh cho biết, việc thi công chờ lún là nằm trong thiết kế dự án? Tuy nhiên, vấn đề quan tâm hơn là việc phải chờ lún trong bao lâu, bao giờ mới có thể thi công kênh dẫn tại khu vực lún thì ông Đức không thể trả lời.

Xem video:

Theo tìm hiểu của PV, hiện tượng sụt lút, sạt lở diễn ra tại nhiều gói thầu của dự án Kênh chính Ngàn Trươi trong hơn 1 năm qua. Có nhiều điểm hiện tượng sụt lún đo được chỉ 8-10cm, nhưng có những điểm diễn ra rất nghiêm trọng, sụt lún hơn 1m.

Tại gói thầu số 6 của Cty CP XD&TM Hoàng Đạt, hơn 1 năm qua nhà thầu này phải ngưng việc thi công, máy móc thiết bị đắp chiếu. Và phải thực 1 một nhiệm vụ “bất đắc dĩ” khác, đó là bố trí lực lượng để theo dõi quan trắc lún.

“Hàng ngày chúng tôi đều phải cử người theo dõi mức độ lún của công trình, ghi vào nhật ký, để rồi báo cáo lên cơ quan quản lý. Đến khi nào hết lún mới thôi”, ông Nguyễn Mạnh Hùng, GĐ Cty cho biết.

Đáng chú ý là gói thầu số 3, hiện tượng sụt lún diễn ra với cường độ mạnh và liên tục. Nhà thầu thi công đang phải dừng đắp đất (còn thiếu 1,3m độ cao) để theo dõi lún.

Các gói thầu thực hiện việc chờ lún theo “chỉ đạo kỹ thuật” từ tư vấn và BQL. Nhưng chờ đến bao lâu thì họ không thể biết.

“Chờ lún là làm theo thiết kế”

Nhóm PV đã có cuộc tiếp xúc với ông Nguyễn Bá Đức, PGĐ Sở NN&PTNT Hà Tĩnh, kiêm Trưởng ban BQL DA bồi thường, hỗ trợ tái định cư và xây dựng hệ thống kênh mương công trình thủy lợi Ngàn Trươi - Cẩm Trang, Hà Tĩnh

Ông Đức cho biết, việc sụt lún tại các gói thầu DA kênh chính Ngàn Trươi là đã nằm trong tính toán của thiết kế?

“Trong thiết kế đã có dự tính vấn đề lún và chờ lún. Các nhà thầu phải đắp gia tải chờ lún. Đến khi nào ổn rồi thì mới cho làm tiếp”, ông Đức nói.

Ông Đức khẳng định, tất cả các gói thầu hiện đang làm theo thiết kế ban đầu của dự án, kể cả việc đắp đất đặc, gia tải để chờ lún. Và hiện các gói thầu vẫn đang trong tiến độ hợp đồng. Việc theo dõi lún là trách nhiệm của đơn vị thi công.

Về vấn đề tiến độ, theo ông Đức, tư vấn đã tính toán, hiện tượng lún này sẽ khiến DA phải kéo dài thêm 1,5 năm để chờ lún. Và không có chuyện phải chờ lún 36 tháng như DN phản ánh.

Có ý kiến cho rằng, đơn vị thiết kế ban đầu khi khảo sát địa chất đã làm không kỹ nên dẫn tới sự cố, ông Đức cho biết “tư vấn cũng muốn khoan cho dày nhưng định mức kinh phí không cho phép”.

Về thông tin có gói thầu đội kinh phí lên gần 20 tỷ do sự cố này, ông Đức cho biết. hiện kinh phí đang nằm trong thiết kế ban đầu và không có gói thầu nào đội kinh phí lên nhiều như vậy (?!)

Tuy nhiên khi PV hỏi “bao giờ thì việc chờ lún sẽ hết để công trình tiếp tục thi công” thì ông Đức không thể trả lời được vì vẫn đang trong thời gian… chờ lún.

Về vấn đề nhà ở 1 hộ dân nguy cơ bị sạt trôi, ông Đức cho biết hiện chưa nắm được thông tin này bởi hộ dân bị ảnh hưởng không gửi đơn đến BQL DA (?!)

Một số hình ảnh, clip sụt lún tại công trình kênh chính Ngàn Trươi do VietNamNet ghi lại:

{keywords}
Hiện tượng sụt lún diễn ra tại nhiều gói thầu của dự án kênh chính Ngàn Trươi.

{keywords}
Nhưng nghiêm trọng nhất là tại gói thầu số 3, nơi việc sụt lún vẫn đang diễn ra liên tục với cường độ mạnh.

{keywords}
Ngôi nhà của 1 hộ dân bị sạt lở gần đến phần sân, nguy cơ mất nhà trong nay mai nếu không được xử lý.

{keywords}

{keywords}
 Không những sụt lún mà tại nhiều điểm còn xảy ra tình trạng sạt lở, đất cát chảy xuống chân kênh và trôi ra ruộng dân.

{keywords}
 Phần kênh đắp bằng đất để gia tải bị nứt toác, sụt lún sâu. Có chỗ sâu tới 1,2m, rộng gần 1m.

{keywords}
Một đoạn đường trên tỉnh lộ 5 bị nứt bong ra khỏi nền đường. Nguyên nhân được cho là do tình trạng các nhà thầu đào núi lấy đất đắp cho kênh.

{keywords}
 Hiện nhiều gói thầu dự án 1300 tỷ đang phải chờ lún, và hiện chưa biết thời gian nào sẽ hết lún để nhà thầu tiếp tục thi công.

Duy Tuấn – Văn Đức