- Để lâm tặc khai thác, vận chuyển 40 m3 tập kết trên đầu nguồn sông Rào Tre (xã Hương Lâm, Hương Khê, Hà Tĩnh), có 8 cán bộ, kiểm lâm bị kỷ luật. Một cán bộ phụ trách lâm nghiệp của xã Hương Lâm bị buộc thôi việc.

Tối 14/3, trao đổi với VietNamNet, ông Nguyễn Cự Duẩn, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) cho biết, sau khi phát hiện và thu giữ 220 bè gỗ (khoảng 40 m3, từ nhóm II tới nhóm VIII) trên đầu nguồn sông Rào Tre, cơ quan chức năng đã làm rõ trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân liên quan. Bước đầu, có 8 cán bộ, kiểm lâm bị khiển trách, cảnh cáo, buộc thôi việc 1 cán bộ xã.

{keywords}
9 cán bộ, kiểm lâm bị kỷ luật sau khi để lọt 40 m3 gỗ

Cụ thể, có 6 cán bộ Trạm quản lý bảo vệ rừng Rào Tre (thuộc Ban quản lý rừng phòng hộ sông Ngàn Sâu) gồm ông Phan Thanh Phúc (Trạm trưởng) cùng 5 nhân viên bị kỷ luật với hình thức khiển trách.

Ông Lê Hùng Sơn kiểm lâm viên thuộc Trạm kiểm lâm địa bàn Hương Đô (phụ trách 6 xã: Hương Đô, Hương Lâm, Hương Liên…) bị kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo.

Ông Duẩn cho hay, trước ngày phát hiện ra số gỗ lậu được tập kết trên sông Rào Tre (ngày 7/2), 7 cán bộ, kiểm lâm này được Hạt kiểm lâm huyện Hương Khê giao nhiệm vụ đi tuần tra để kiểm tra việc lâm tặc vận chuyển gỗ lậu bằng đường sông từ Quảng Bình ra.

Trong quá trình di chuyển theo đường sông, suối, các cán bộ này có phát hiện ra 2 bè gỗ đang được vận chuyển trên sông Rào Tre. Tuy nhiên, tại vị trí mà các cán bộ này làm việc không có sóng di động, đường trở ra cũng quá xa nên không kịp thông báo tình hình mà tiếp tục di chuyển vào trong.

4 ngày sau, khi đơn vị này trở ra địa bàn thì các cơ quan liên ngành đã phát hiện ra 220 bè gỗ trên đầu nguồn sông Rào Tre.

Liên quan tới sự việc, ông Đinh Viết Mạnh, Chủ tịch UBND xã Hương Lâm (huyện Hương Khê) - địa điểm phát hiện 220 bè gỗ thông tin, ông Lê Bá Thiêm, cán bộ phụ trách lâm nghiệp của xã bị buộc thôi việc. Ngoài ra, Phó chủ tịch xã phụ trách nông lâm là ông Đinh Văn Tân cũng bị kiểm điểm.

"Sau khi ra quyết định tạm giữ số gỗ lậu, các cơ quan chức năng vẫn đang tiến hành điều tra, xác minh chủ số gỗ lậu. Còn về nguồn gốc thì chưa thể kết luận đó là gỗ từ Quảng Bình hay Lào sang, dù số gỗ được vận chuyển theo hướng đường sông từ Quảng Bình ra", ông Duẩn nói.

"Sự việc thì có dấu hiệu hình sự rồi nhưng để xác định được một hay nhiều người liên quan thì phải điều tra. Việc này thì đơn vị đang tiến hành làm...", vị Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Hương Khê cho biết thêm.

Lý giải về việc có tới 6 cán bộ bị kỷ kỷ luật với hình thức khiển trách, ông Nguyễn Kim Hùng, Trưởng ban Ban quản lý rừng phòng hộ sông Ngàn Sâu phân trần: "số gỗ lậu đó không phải khai thác thuộc rừng của đơn vị quản lý. Tuy nhiên, khi lâm tặc vận chuyển lại qua lâm phần của chúng tôi. Lỗi của anh em là hôm đó đi tuần tra nhưng chưa kịp thông báo tình hình về cho các đơn vị..."

Văn Đức