- Thanh tra Chính phủ (TTCP) cho hay, trong quý 1, có 3 trường hợp người đứng đầu đều trong ngành công an bị kết luận là thiếu trách nhiệm để xảy ra tham nhũng và đã bị kỷ luật.

Tại cuộc họp báo sáng nay về kết quả thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng quý 1, Phó cục trưởng Cục Chống tham nhũng, TTCP Phí Ngọc Tuyển cho biết,  các cơ quan chức năng đã xử lý kỷ luật 3 người đứng đầu trong ngành công an đã thiếu trách nhiệm để xảy ra tham nhũng.

Ông Tuyển cho biết, liên quan đến vụ án lợi dụng chức vụ, gian dối chỉnh sửa số liệu trong bảng lương, nâng khống tiền lương, chiếm đoạt ngân sách 13,5 tỷ đồng, Bộ Công an đã cảnh cáo đại tá Nguyễn Thành Tâm, Trưởng phòng hậu cần, kỹ thuật (Công an tỉnh Kiên Giang) do để xảy ra tham nhũng đặc biệt trong đơn vị do mình quản lý.

Cấp dưới của ông Tâm là thượng tá Mai Hoàng Sơn cũng đã bị giáng chức từ Phó trưởng phòng xuống làm đội trưởng.

{keywords}
Phó cục trưởng Cục Chống tham nhũng (TTCP) Phí Ngọc Tuyển. Ảnh: Thanh Niên

Trường hợp khác là khiển trách đại úy Võ Thành Chí, Phó trưởng công an phường Trà An, quận Bình Thủy, TP Cần Thơ do đã thiếu tinh thần trách nhiệm trong việc chỉ đạo, kiểm tra, chấn chỉnh cán bộ thực hiện nhiệm vụ, tạo sơ hở cho cán bộ chiến sỹ có điều kiện phát sinh tiêu cực.

Ngoài ra, Cơ quan Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng - Bộ Công an đã đình chỉ điều tra 1 bị can trong vụ án cố ý làm trái xảy ra tại công ty Lương thực Vĩnh Long, do bị can Dương Lê Dũng, Giám đốc công ty, đã tự vẫn trong trại tạm giam.

Không vì một vụ việc mà xem nhẹ thành tích nhiều thế hệ

Tại buổi họp báo, Dân Trí đặt câu hỏi về việc vừa qua Tổng TTCP có đề nghị lập hồ sơ khen thưởng danh hiệu Anh hùng lao động cho ngành thanh tra tỉnh Hà Tĩnh trong khi TTCP vừa phát hiện nhiều sai phạm trong đầu tư xây dựng cơ bản và quản lý, sử dụng đất đai, liệu điều này có hợp lý?

Phó vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ Ngô Văn Khương cho hay, theo điều 53 nghị định 42/2010 của Chính phủ quy định một số điều luật Thi đua khen thưởng, cấp nào quản lý về tổ chức cán bộ, công chức, người khen thưởng thì cấp đó có trách nhiệm trình cấp trên khen thưởng, nên việc trình khen thưởng thuộc thẩm quyền của UBND tỉnh Hà Tĩnh, không thuộc trách nhiệm của TTCP.

Hiện nay, được biết hồ sơ đề nghị tặng danh hiệu Anh hùng lao động đã chuyển tới Ban Thi đua khen thưởng TƯ và trước khi trình cấp có thẩm quyền thì Ban Thi đua khen thưởng sẽ có văn bản đề nghị hiệp y với TTCP với tư cách cơ quan chủ quản về ngành, lĩnh vực.

{keywords}
Phó Tổng TTCP Trần Đức Lượng: Không vì một vụ việc mà xem nhẹ thành tích của nhiều thế hệ. Ảnh: Hồng Nhì

TTCP hiện chưa nhận được văn bản của Ban Thi đua khen thưởng TƯ.

"Khi nhận được văn bản chúng tôi sẽ có văn bản nghiên cứu, phúc đáp. Nếu đủ điều kiện thì quan điểm của TTCP là chúng tôi sẽ nhất trí".

Phó Tổng TTCP Trần Đức Lượng cho biết thêm, việc khen thưởng là theo quy định và xem xét cả quá trình. Không vì một vụ việc mà xem nhẹ thành tích của nhiều thế hệ, cả quá trình công tác mà cần phải khách quan.

Hồng Nhì