- Thông tin từ công an quận Thủ Đức, TP.HCM cho hay, đơn vị này đang phối hợp với các cơ quan chức năng khác truy tìm tung tích nữ giảng viên trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM đã... biến mất bí ẩn khi đi du học ở liên bang Nga.

Đó là chị Hồ Thị Duyên Thùy (SN 1985, ngụ huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai). Chị Thùy là giảng viên trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM có địa chỉ tại đường Võ Văn Ngân, P. Linh Chiểu, Q. Thủ Đức. Nữ giảng viên này đã mất liên lạc với gia đình nhiều tháng nay, sau quá trình du học tại liên bang Nga.

Gia đình chị Thùy cho biết, năm 2011 chị Thùy được nhà trường cử đi đào tạo tiến sĩ tại trường ĐH Tổng hợp Quốc gia Kazan, liên bang Nga, với thời hạn 3 năm theo chủ trương của Bộ Giáo dục - Đào tạo. Suốt thời gian học, chị Thùy và gia đình giữ liên lạc thường xuyên qua điện thoại, chủ yếu là vào cuối tuần.

Tuy nhiên, từ giữa tháng 4/2015 đến nay, mọi liên lạc với chị Thùy bỗng nhiên gián đoạn. Gia đình đã từng nhiều lần gọi đến số điện thoại mà chị Thùy thường gọi về nhà nhưng chỉ nhận được tiếng 'a lô' và sau đó là toàn tiếng nước ngoài.

{keywords}
Chị Hồ Thị Duyên Thùy.

Gia đình tìm hiểu thì được biết chị Thùy đã hoàn thành chương trình học kể từ tháng 12/2014. Phòng công tác lưu học sinh thuộc Đại sứ quán Việt Nam tại Nga cũng đã có thông báo, từ 1/2015 chị Thuỳ đã cắt đứt mọi liên lạc với giáo viên hướng dẫn cũng như đơn vị này.

Quá trình tìm kiếm thông tin cũng như tung tích Thùy không hiệu quả, gia đình đã trình báo công an Q. Thủ Đức cũng như các cơ quan chức năng có liên quan. Phía trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM cũng có văn bản trình báo đến Cục Quản lý Xuất nhập cảnh (Bộ Công an), Cục Đào tạo với nước ngoài (thuộc Bộ Giáo dục - Đào tạo)...

Sau khi xác minh, cơ quan chức năng đã có văn bản trả lời nhà trường cũng như gia đình. Và qua đó cho thấy sự “biến mất” của chị Thùy có dấu hiệu kỳ lạ.

Cụ thể chị Thuỳ được xác định là rời liên bang Nga về Việt Nam trên chuyến bay lúc 19h35 đêm 21/12/2014. Còn tại Việt Nam, cơ quan chức năng ghi nhận, chị Thùy nhập cảnh vào ngày 22/12/2014 qua cửa khẩu sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất. Và từ đó đến nay, không có thông tin ghi nhận chị Thùy xuất cảnh khỏi lãnh thổ Việt Nam qua con đường chính ngạch.

Nói về thông tin này, gia đình chị Thùy cho biết là không thể hiểu nổi. Nếu chị Thùy về Việt Nam từ cuối tháng 12/2014 thì sao đến tháng 4/2015 gia đình vẫn trò chuyện điện thoại theo số điện thoại chị Thùy gọi về có mã vùng là của liên bang Nga? 

Hiện gia đình chị Thùy cũng như trường đại học mà chị công tác rất lo lắng. Bước đầu, công an Q. Thủ Đức tiếp nhận phối hợp cùng các cơ quan chức năng có thẩm quyền khác để xác minh, truy tìm.

Trao đổi với VietNamNet, đại tá Lê Anh Tuấn - Trưởng công an Q. Thủ Đức cho biết, bước đầu xác nhận chị Thùy đã nhập cảnh về Việt Nam như thời gian nói trên, số điện thoại không liên lạc được, phía nhà trường, gia đình không liên lạc được. Đại tá Tuấn nói thêm: “Công an đã tiến hành các bước xác minh cần thiết và ra thông báo truy tìm đối với chị Hồ Thị Duyên Thùy”.

Đàm Đệ