Xung quanh những khu mộ cổ, nhà cổ, người dân bản địa thường truyền tai nhau những câu chuyện ly kỳ, rùng rợn về việc trấn yểm bằng... gái đồng trinh.

TIN BÀI KHÁC


Khu mộ đá cổ và lời trấn yểm oan hồn trinh nữ


Nhiều người nói khu mộ cổ Đống Thếch tồn tại hàng trăm năm giữa cánh đồng xã Vĩnh Đồng, huyện Kim Bôi, Hòa Bình là khu địa linh, chôn cất thân xác của dòng họ “danh gia vọng tộc” Đinh Công xứ Mường. Khi tiến hành mai táng, những quan lang đã cho người sử dụng trinh nữ để yểm bùa và tẩm thuốc độc khiến những kẻ trộm mộ phải chịu sự trừng phạt đau đớn.

Tất cả các ngôi mộ cổ Đống Thếch đều được chôn với những cột đá cao từ 1-3m, phía đầu mộ đá to, chân mộ chôn đá nhỏ, hai bên được bao bọc bởi hàng rào đá xếp ken dày. Dưới những ngôi mộ cổ, ngoài ngững đồ dùng sinh hoạt hàng này, những vị quan lang xứ Mường khi chết còn di chúc cho người hầu chôn sống các cô gái xinh đẹp còn trinh theo mình. Những trinh nữ bị chôn sống này ngoài nhiệm vụ hầu hạ các chủ nhân, còn được xem như thần giữ của.

Trước khi chôn, các cô gái được tắm rửa sạch sẽ, ăn của ngon vật lạ và ngậm sâm khi chôn. Sau này khi khai quật mộ, người ta phát hiện ra rất nhiều hình nộm người mà theo truyền thuyết, các hình nộm này đều được yểm bùa, ngâm trong thuốc độc, ai chạm vào, chất độc sẽ ngấm vào người cho đến chết.

Khu mộ cổ Đống Thếch.

Có những lời đồn rùng rợn về khu mộ cổ Đống Thếch, rằng có gia đình liều mạng đưa hài cốt người thân tang vào khu mộ địa này, lập tức cả nhà phát điên. Chỉ đến khi một bà mỡi lập đàn cúng tế, sai gia đình đưa hài cốt người thân ra chỗ khác, mọi người mới lại được yên.

Hoặc người ta cũng đồn đại, khu mộ cổ được xem như vùng đất thiêng, ai vào đây trót lấy dây quấn xung quanh hoặc dùng dao chém vào các cột đá sẽ bị thánh thần làm cho mê mẩn đầu óc không biết đường ra. Nếu không có người khác phát hiện và tìm cách “giải cứu” thì sẽ vĩnh viễn biến mất một cách khó hiểu trong khu mộ rộng chỉ “một tầm tiếng hú”.

Những câu chuyện truyền tai rùng rợn đó còn chưa rõ thực hư. Tuy vậy, có thể khẳng định chắc chắn rằng khu mộ cổ Đống Thếch mang giá trị văn hóa, khảo cổ lớn lao cho các nhà nghiên cứu văn hóa Mường. Chỉ có điều, trong suốt một thời gian dài, khu mộ cổ đã không còn nguyên vẹn vì bị bọn trộm không tiếc tay đào bới tìm cổ vật.

8 oan hồn trinh nữ trong ngôi “nhà ma”?


Quá trình tháo dỡ ngôi nhà cổ có tuổi thọ gần 100 năm của cụ Nghị Dong ở làng Si, thị trấn Nam Sách, huyện Nam Sách, tỉnh Hải Dương để xây dựng công trình của huyện gặp nhiều chuyện kỳ quái.

Vị cán bộ huyện kí quyết định tháo dỡ ngôi nhà của cụ Nghị Dong để xây dựng công trình của huyện bị chết cuối năm 2011. Trong quá trình thi công, mặc dù nền đất dưới ngôi nhà rất mềm nhưng hai máy xúc đầu tiên đều bị chết máy và gẫy hai răng ở phần gầu xúc.

Những người thợ xây trong quá trình dùng giàn khoan tay để khoan lỗ nhồi cọc bê tông thì phát hiện ra 2 cái chum, bên trong có đựng xác người. Sau đó, người ta cũng phát hiện ra cái chum thứ 3, định cho máy xúc vào đào, nhưng gầu xúc cứ chạm đất là bị khựng lại. Công nhân thấy vậy thì bỏ công trình đấy không dám làm tiếp.

Chủ công trình có mời thầy cúng về làm lễ thì được thầy cúng cho hay, dưới mảnh đất này có 8 cái chum, đựng 8 xác người theo trận đồ bát quái để "yểm" long mạch. Vì thế mới có chuyện máy cẩu hỏng liên tục khi đang thi công công trình và vị lãnh đạo kí quyết định phá bỏ ngôi nhà bị "vật" chết.

Chiếc mũi khoan bị gãy khi thi công công trình.

Người dân quanh khu vực công trường cho biết, suốt mấy đêm liền, đơn vị mời thầy cúng về làm lễ, trong ngoài được canh gác cẩn mật. Dân chúng quanh vùng kéo tới xem đặc kín khu vực trước cổng công trường.

Trước khi làm phép, thầy pháp sư còn dặn dò những người xung quanh, xem xong thì bấm nhau đi về chứ đừng gọi tên kẻo những oan hồn trinh nữ được trấn yểm nơi đây theo về bắt người. Sau khi làm lễ, vị pháp sư khẳng định, đã trục hết 8 oan hồn trinh nữ ở đây, mọi người cứ yên tâm.

Nói về những chuyện ly kỳ quanh căn nhà cổ khi bị tháo dỡ, ông Nguyễn Đình Dũng, Phó Chủ tịch UBND huyện Nam Sách khẳng định, chuyện căn nhà cổ bị "yểm" bằng oan hồn trinh nữ và vị cán bộ huyện bị “vật” chết chỉ là tin đồn thất thiệt. Tuy vậy, người dân trong vùng vẫn bán tín bán nghi về những câu chuyện truyền miệng, còn những người già thì tỏ ra tiếc nuối vì ngôi nhà cổ không được giữ lại.

Chôn sống gái đồng trinh làm thần giữ của?


Nhiều người dân xã Vân Côn, huyện Hoài Đức, Hà Nội kể, dưới chân ngôi miếu nằm trên bốn tảng đá trắng ở đỉnh núi Bạch Tuyết có đến hàng tấn vàng bạc châu báu được chứa đầy trong một cái hầm đá rộng bằng gian nhà. Kho báu đó do người Tàu để lại từ hàng ngàn năm trước nhưng không ai có thể đột nhập để lấy đi bất cứ cái gì vì nó đã được yểm bùa bằng “linh hồn trinh nữ”.

Một bà lão bán nước ở đầu làng Ninh Thượng kể lại, cách đây hàng ngàn năm trước, khi người Tàu đô hộ xứ này đã ra sức vơ vét vàng bạc, châu báu khắp nơi mang về núi Bạch Tuyết cất giữ. Đến khi rút về nước, vì số lượng của cải quá lớn không mang được hết, chúng liền xây dựng một cái hầm đá dưới ngôi miếu để chứa.

Trong quá trình xây dựng, chúng cho người đi lùng bắt một thiếu nữ tuổi 13 còn trinh trắng, xinh đẹp tuyệt trần về nuôi dưỡng suốt nhiều ngày. Bữa nào cô cũng được ăn sơn hào hải vị, tắm gội bằng nước thơm cho thân thể sạch sẽ, tinh khiết. Đến khi căn hầm được xây xong, bọn chúng đem chôn sống thiếu nữ đồng trinh kia ngay nơi cửa hầm cùng với một con rùa để làm “thần giữ của”…

Bà lão bán nước ở đầu làng Ninh Thượng kể lại nhiều câu chuyện ly kỳ
 về "kho báu đồng trinh".

Từ đó, có nhiều câu chuyện thần thánh được người dân ở đây truyền tai nhau xung quanh “kho báu đồng trinh” kỳ bí. Rằng, có mấy người bạo gan, hám của, thuê thợ thuyền đào bới, truy tìm kho báu dưới chân miếu thiêng, lúc đào thấy một con rùa đang nằm với hàng tấn vàng bạc chói lóa, sáng lòa dưới hố, khi mang lên toàn bùn đen, đất đỏ.

Từ đó, gia đình mấy anh thợ đào khoán không suy vì cách này thì cũng lụi tàn vì cách khác, người thân đau ốm triền miên.

Cũng có người lại kể đã từng nhìn thấy trăn rắn, gà vàng, cóc bạc chui ra từ kẽ đá dưới chân ngôi miếu vào những hôm trời nổi gió, mưa dông. Nếu ai lỡ bắt mang về thì “Thánh vật” cho cả nhà sống cũng vật vờ như chết. Đến khi nào mang trả đồ vật, đồng thời phải “trai giới” dâng hương tế lễ đúng 7 ngày mới mong tai qua, nạn khỏi.

Tuy vậy, ông Vũ Tiến Tiu (SN 1957), Trưởng Ban kiến thiết thôn Ninh Thượng cho biết, những câu chuyện ly kỳ đó chỉ là tin đồn. Thanh niên thôn Cát Bàng xưa có đào xem thực hư “kho báu đồng trinh” thế nào, nhưng chỉ thấy toàn đất đá. Và người dân trong vùng kể lại, chưa có ai có kết cục bi thảm như lời đồn thổi.

(Theo Bee.net.vn)