- Chủ nhiệm UB Pháp luật QH Phan Trung Lý cho rằng, năm 2015 có rất nhiều lễ kỷ niệm ở cả cấp quốc gia lẫn các bộ ngành, nên kiểm toán việc chi tiêu trong các hoạt động này.

Báo cáo trước UBTVQH hôm nay, Tổng kiểm toán nhà nước Nguyễn Hữu Vạn cho biết năm 2016 sẽ tiến hành kiểm toán ngân sách năm 2015 của hầu hết các tỉnh, thành phố trực thuộc TƯ để đánh giá toàn diện công tác quản lý, điều hành thu, chi ngân sách, trong đó đi sâu kiểm toán việc quản lý, điều hành thu ngân sách và chi đầu tư xây dựng.

Ngành sẽ kiểm toán ngân sách năm 2015 khoảng 50-60% số bộ, cơ quan trung ương thuộc phạm vi kiểm toán, trong đó tập trung kiểm toán để đánh giá công tác quản lý điều hành chi sự nghiệp và chi đầu tư phát triển.

Ngoài ra, kiểm toán nhà nước cũng sẽ làm việc về các chương trình, dự án và hoạt động liên quan đến tái cơ cấu nền kinh tế; các hoạt động nhằm tháo gỡ khó khăn cho hoạt sản xuất kinh doanh; một số hoạt động liên quan đến thực hiện các chủ trương, chính sách về giáo dục đào tạo nghề; các chính sách mới về xã hội hóa y tế, tăng cường trang thiết bị y tế để giảm quá tải cho các bệnh viện tuyến trung ương.

Bên cạnh đó tiếp tục tập trung kiểm toán các tập đoàn, tổng công ty nhà nước, ngân hàng thương mại, tổ chức tài chính nhà nước...

Lưu ý việc kiểm toán chú trọng chất lượng hơn số lượng, UB Tài chính - Ngân sách muốn ngành tập trung vào các chủ đề cụ thể, ví dụ như dự án cải tạo nâng cấp quốc lộ 1A và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên.

Phó chủ nhiệm UB Tư pháp QH Lê Thị Nga đề nghị kiểm toán các chương trình quốc gia về phòng chống tội phạm.

Trong khi đó, Chủ nhiệm UB Pháp luật QH Phan Trung Lý, ngoài ý kiến trên, còn đề nghị kiểm công trình nhà QH mới. "Dù đến giờ vẫn chưa xong nhưng vẫn nên có số liệu để báo cáo QH ngay trong khóa này, không nên để đến khóa sau",  ông Lý nhấn mạnh.

Phó Chủ tịch QH Uông Chu Lưu góp ý tập trung kiểm toán những nơi có dấu hiệu tham nhũng trong khi Chủ nhiệm UB Kinh tế Nguyễn Văn Giàu muốn tái kiểm toán những nơi chưa thực hiện kết luận kiểm toán lần trước, hoặc chưa thấy có chuyển biến gì.

Trước các kiến nghị, ông Nguyễn Hữu Vạn cho hay chủ đề nào ngành cũng muốn làm nhưng "lực bất tòng tâm" vì số lượng kiểm toán viên quá ít, mới chỉ có 1.500 người, kiến thức chuyên môn sâu lại chưa đảm bảo. Tổng kiểm toán nhà nước kiến nghị năm 2016 ngành chỉ tập trung vào kiểm toán ngân sách.

Chung Hoàng