Hai dự án bất động sản lớn nhất nằm ở cửa ngõ thành phố Uông Bí do Công ty TNHH Tập đoàn Xuân Lãm (Tập đoàn Xuân Lãm) làm chủ đầu tư bị chậm tiến độ hơn chục năm; chưa hoàn thiện hồ sơ pháp lý đã mua bán, chuyển nhượng; tình trạng xây dựng trái phép tràn lan…

Cụ thể, dự án Đầu tư xây dựng hạ tầng Khu dân cư và Dịch vụ thương mại tại phường Trưng Vương - tên thương mại là Mario Capital (quy mô 11,1ha, phê duyệt tháng 7/2009; tổng mức đầu tư hơn 138 tỷ đồng; thời hạn hoàn thành tháng 6/2018) và Dự án Khu dân cư đô thị tại phường Trưng Vương (quy mô 23,57ha, phê duyệt tháng 10/2009; tổng mức đầu tư hơn 197 tỷ đồng; thời hạn hoàn thành dự án trong năm 2011).

Chưa hoàn tất thủ tục đã thế chấp ngân hàng

Theo kết luận số 12/KL-TTr ngày 16/6/2021 của Thanh tra tỉnh Quảng Ninh, cả hai dự án xảy ra nhiều sai phạm.  Trong đó, về pháp nhân chủ đầu tư, từ tháng 10/2009 đến tháng 1/2017, doanh nghiệp này đã thay đổi đến 15 lần. Lần thay đổi thứ 15 (ngày 11/01/2017), Giám đốc công ty khi đó là ông Bùi Văn Sĩ không đủ năng lực về kinh nghiệm và khả năng để giải quyết công việc liên quan khi có yêu cầu của cơ quan quản lý nhà nước.

Việc triển khai dự án quá chậm, trong đó, đối với dự án 11,1ha đã chậm hơn 3 năm;  dự án 23,57ha chậm hơn 4 năm so với quy định. 

{keywords}
Quảng Ninh kết luận sai phạm tại hai dự án lớn nhất TP Uông Bí

Về năng lực tài chính, chủ đầu tư còn nợ ngân sách nhà nước và nhiều ngân hàng khác 800 tỷ đồng; nợ nghĩa vụ tài chính với nhà nước khoảng 90 tỷ đồng; vốn góp của các nhà đầu tư thứ cấp khoảng 230 tỷ đồng.

Công ty đã sử dụng gần 15.0000m2 đất đã ký hợp đồng góp vốn với 79 nhà đầu tư thứ cấp với giá trị hàng chục tỷ đồng làm tài sản thế chấp tại 5 ngân hàng để vay vốn.

Chủ đầu tư còn thực hiện các thủ tục để Sở TN&MT cấp giấy CNQSDĐ với mục đích vay ngân hàng; chuyển nhượng đất kinh doanh dịch vụ, đất ở cho chủ đầu tư là 56.714m2, nhưng không đưa khoản tiền này vào đầu tư dự án.

{keywords}
 
{keywords}
Hàng loạt công trình xây dựng trái phép trên dự án chưa đủ pháp lý

Trong đó, ngân hàng NN&PTNT (Chi nhánh Mỹ Đình) đang chào bán khoản nợ được thế chấp bởi 80 ô đất của dự án; 42 ô đất đang được cơ quan thi hành án TP Uông Bí kê biên, đấu giá để thu hồi nợ cho Ngân hàng Đông Á (Chi nhánh Quảng Ninh).

Đến thời điểm thanh tra, chủ đầu tư chưa thanh toán và cũng chưa có phương án xử lý.

Đây là nguyên nhân mà trong thời gian qua, rất nhiều công dân, nhà đầu tư thứ cấp đã đến Trụ sở tiếp dân của tỉnh Quảng Ninh phản ánh, khiếu nại.

Kết luận Thanh tra phát hiện chủ đầu tư có biểu hiện của việc chuyển dịch tài sản (giá trị quyền sử đụng đất) của công ty sang cho cá nhân của các cổ đông nhằm mục đích thu lợi và thoái thác trách nhiệm tại công ty.

Cụ thể, bà Bùi Thị Hương (PGĐ - chủ sở hữu cũ) đã nhận quyền sử dụng đất từ công ty sang cá nhân 26 lô (diện tích 5.887m2) thành tài sản riêng và không ràng buộc trách nhiệm với công ty.

Buông lỏng quản lý

Thanh tra tỉnh Quảng Ninh kết luận, nhiều cơ quan, đơn vị của tỉnh Quảng Ninh buông lỏng quản lý, để chủ dự án xảy ra nhiều sai phạm.

UBND TP Uông Bí trong công tác quản lý quy hoạch xây dựng để các hộ dân xây dựng trái phép, không xử lý kịp thời.

{keywords}
Thanh tra Quảng Ninh kiến nghị kiểm điểm trách nhiệm tập thể, cá nhân để xảy ra sai phạm

BQL dự án công trình xây dựng TP Uông Bí chưa hết trách nhiệm trong công tác giám sát đầu tư xây dựng dự án. Thực trạng dự án kéo dài, chậm tiến độ triển khai, năng lực tài chính không còn nhưng UBND TP Uông Bí chưa chủ động báo cáo UBND tỉnh để có các giải pháp xử lý kịp thời.

Chi cục thuế khu vực Quảng Yên - Uông Bí đã chủ động thực hiện các biện pháp đôn đốc, cưỡng chế công ty TNHH Tập đoàn Xuân Lãm nộp tiền sử dụng đất hơn 33 tỷ đồng nhưng chủ đầu tư chưa nộp.

Sở Kế hoạch Đầu tư tỉnh Quảng Ninh từ năm 2021, đặc biệt giai đoạn 2014 – 2017 chủ đầu tư đã 14 lần thay đổi giấy phép kinh doanh và đại diện pháp nhân doanh nghiệp nhưng chưa chủ động thanh tra, kiểm tra kịp thời xử lý các sai phạm trong công tác thực hiện đầu tư dự án, đặc biệt là năng lực tài chính để thực hiện dự án theo luật.

Sở TN-MT chậm tham mưu UBND tỉnh ban hành giá thu tiền sử dụng đất tại dự án; khi thực hiện thủ tục cấp GCN QSDĐ cũng như chuyển nhượng tài sản gắn với quyền SDĐ (khu thương mại dịch vụ) của chủ đầu tư cho các đơn vị khác chưa xem xét cụ thể hiện trạng xây dựng theo quy hoạch; chưa có hồ sơ thiết kế xây dựng được phê duyệt, công trình chưa hoàn thành; chưa đủ điều kiện chuyển nhượng đối với đất được nhà nước cho thuê thu tiền thuê đất…

Đối với dự án 23,57 ha (số tiền phạt chậm theo quy định luật thuế là hơn 8,5 tỷ đồng) nhưng Sở TN-MT đã cấp 14 Giấy CNQSDĐ với diện tích hơn 56.000m2 (đất kinh doanh) cho chủ đầu tư và tham mưu UBND tỉnh giao lại cho chủ đầu tư quỹ đất 20% tỉnh trưng dụng tại dự án là không đúng quy định. Hiện tại, phần 20% quỹ đất này chủ đầu tư đã dùng làm tài sản thế chấp ngân hàng.

BQL Đầu tư và xây dựng công trình trọng điểm tỉnh Quảng Ninh (nay là BQLDA ĐTXD các công trình giao thông) được giao tư vấn giám sát thi công tại dự án nhưng chưa chủ động giám sát thường xuyên về tiến độ.

Thanh tra tỉnh Quảng Ninh yêu cầu Chủ tịch UBND TP Uông Bí; GĐ các Sở TNMT; Ban QLDA ĐTXD tổ chức kiểm điểm trách nhiệm của tập thể, cá nhân có liên quan được nêu trong kết luận.

Công ty TNHH Tập đoàn Xuân Lãm với trách nhiệm là chủ đầu tư, có chủ sở hữu và người đại diện theo pháp nhân mới của doanh nghiệp tiếp thu toàn diện nội dung sai phạm, tồn tại diễn ra trước đây; tập trung khắc phục những tồn tại, sai phạm đã cam kết với cơ quan chức năng theo thời hạn, tiến độ nêu trong kết luận.

Đề nghị xử nghiêm người 'thổi giá' bất động sản, chuyển nhượng cổ phiếu không báo cáo

Đề nghị xử nghiêm người 'thổi giá' bất động sản, chuyển nhượng cổ phiếu không báo cáo

Cử tri đề nghị xử lý nghiêm các trường hợp lợi dụng đấu giá “thổi giá” bất động sản gây nhiễu loạn thị trường; vi phạm trong công bố thông tin, chuyển nhượng cổ phiếu không báo cáo.

Kiên Trung – Phạm Công