Ngày 14/9, Cổng thông tin điện tử UBND tỉnh Kiên Giang đăng tải chia sẻ của ông Lâm Minh Thành - Chủ tịch UBND tỉnh, sau khi tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính.

Theo đó, ông Lâm Minh Thành cảm ơn sự quan tâm của Chính phủ, Thủ tướng và các thành viên Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19 với tình hình của tỉnh; đặc biệt là sự “lo lắng” của Thủ tướng đối với dịch bệnh trong những ngày qua ở Kiên Giang.

“Tiếp thu chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại buổi làm việc ngày 13/9, lãnh đạo tỉnh Kiên Giang đã khẩn trương vận dụng vào điều kiện thực tiễn sát với đặc thù từng địa phương, khu vực, tới từng xã, ấp, khu phố”, ông Lâm Minh Thành chia sẻ.

{keywords}
Chốt bảo vệ vùng xanh trên địa bàn TP Rạch Giá. Ảnh: Cổng TTĐT UBND tỉnh Kiên Giang

Theo đó, trên cơ sở quán triệt chỉ đạo của Thủ tướng và các bộ, ngành, thành viên Ban chỉ đạo quốc gia phòng, chống Covid-19, tỉnh Kiên Giang đã nhận thức rõ những tồn tại, hạn chế...

Từ đó, xác định rõ nền tảng để đề ra các giải pháp khắc phục khả thi, với lộ trình hợp lý và nhất là phù hợp với điều kiện đặc thù địa lý, dân sinh của địa phương có địa hình đa dạng bậc nhất vùng ĐBSCL.

Cụ thể với phương châm “bảo vệ sức khỏe, tính mạng của nhân dân là trên hết, trước hết”, trên cơ sở quán triệt vận dụng chỉ đạo của Thủ tướng, Kiên Giang “khẩn trương, thần tốc, quyết liệt” triển khai các giải pháp đáp ứng với tình hình mới.

Trong đó nổi bật là quan điểm lấy xã, phường, thị trấn là “pháo đài”, người dân là “chiến sĩ”, là trung tâm phục vụ, là chủ thể phòng, chống dịch. Trên nền tảng đó, Kiên Giang phấn đấu đến ngày 20/9 sẽ cơ bản chuyển hóa vùng nguy cơ cao và rất cao thành vùng bình thường mới.

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang Lâm Minh Thành, mục tiêu này được đưa ra trên cơ sở khoa học và thực tiễn nên tính khả thi và độ tin tưởng cao.

Trước hết, điều chỉnh công tác sàng lọc, khẩn cấp bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng. Tỉnh huy động, tập trung nhân, vật lực đẩy nhanh tiến độ xét nghiệm sàng lọc trong cộng đồng. Cụ thể, thực hiện xét nghiệm tăng cường ở các vùng cơ nguy cơ cao và rất cao với “tốc độ thần tốc” để nhanh chóng phát hiện, bóc tách kịp thời các F0 ra khỏi địa bàn.

"Thực tế cho thấy, sau 7 ngày áp dụng cách làm này, số lượng ca mắc mới đã giảm 112 ca; 9/15 huyện, thành phố đã chuyển từ Chỉ thị số 16  xuống Chỉ thị số 15. Điều này cho thấy, đây là cách làm này là đúng và trúng.

Bên cạnh đó, Kiên Giang cũng quyết liệt thực hiện nghiêm quy định giãn cách xã hội; triển khai các tổ an sinh xã hội đến từng địa bàn có người dân bị phong tỏa để hỗ trợ, chăm lo đời sống cho nhân dân. Đặc biệt là thành lập trạm y tế lưu động theo chỉ đạo của Thủ tướng để người dân được tiếp cận y tế sớm nhất từ cơ sở”.

Tỉnh Kiên Giang sẽ tập trung vào các nội dung như quản lý chặt chẽ việc di chuyển trên các tuyến giao thông, quản lý nghiêm túc các địa bàn nóng như khu cách ly, phong tỏa tại TP Rạch Giá, Hà Tiên, huyện Hòn Đất,  Kiên Lương và Giang Thành.

"Công tác này được duy trì trên cơ sở phối kết hợp giữa tinh thần trách nhiệm cao của lực lượng làm nhiệm vụ với việc ứng dụng công nghệ trong kiểm soát như camera giám sát, flycam,… theo phương châm “sạch đến đâu, khoanh vùng bảo vệ chặt đến đó”.

Linh động kết hợp “tấn công, truy F0, thu hẹp vùng đỏ”, cùng với việc tăng cường “bảo vệ chặt vùng xanh - chặt bên trong, kiểm soát tốt nguồn bên ngoài”, hy vọng với cách làm bài bản này, Kiên Giang sẽ kiểm soát tốt dịch đúng với lộ trình đã đề ra", UBND tỉnh Kiên Giang cho hay.  

Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang Lâm Minh Thành đã ký quyết định tiếp tục áp dụng thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19. Theo đó, 6 huyện, TP gồm: Châu Thành, Rạch Giá, Hòn Đất, Kiên Lương, Hà Tiên và Giang Thành tiếp tục thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16 từ 0h ngày 14 đến hết 20/9.
Các huyện, thành phố còn lại gồm: Vĩnh Thuận, U Minh Thượng, An Minh, An Biên, Gò Quao, Giồng Riềng, Tân Hiệp, Kiên Hải và Phú Quốc thực hiện Chỉ thị 15 cho đến khi có thông báo mới.

T.Chí 

'Chất vấn' Bí thư, Chủ tịch tỉnh, Thủ tướng yêu cầu kiểm soát dịch trước 30/9

'Chất vấn' Bí thư, Chủ tịch tỉnh, Thủ tướng yêu cầu kiểm soát dịch trước 30/9

"Chất vấn" đích danh Bí thư, Chủ tịch tỉnh, Thủ tướng yêu cầu Kiên Giang, Tiền Giang cố gắng kiểm soát dịch bệnh càng sớm càng tốt, chậm nhất là ngày 30/9.