Theo đó, ngày 21/5 đoàn kiểm tra liên ngành của UBND huyện Đức Hoà, tỉnh Long An đã bất ngờ kiểm tra hành chính tụ điểm “tịnh thất Bồng Lai” hay có tên gọi là “thiền am bên bờ vũ trụ” tại gia đình bà Cao Thị Cúc (SN 1960) đóng tại ấp Lập Thành, xã Hoà Khánh Tây.

{keywords}
Những người sống tại tụ điểm có tên "tịnh thất Bồng Lai" hay "thiền am bên bờ vũ trụ" có dấu hiệu lợi dụng tôn giáo để trục lợi

Phó Chủ tịch UBND huyện Đức Hoà Liêu Văn Bùng xác nhận, đoàn đã kiểm tra nhiều vấn đề liên quan đến cơ sở của bà Cao Thị Cúc như: nhân khẩu đăng ký tạm trú, hộ khẩu, nuôi dạy trẻ mà theo họ khai báo là trẻ mồ côi; hoạt động tín ngưỡng tôn giáo; giấy phép xây dựng các hạng mục trên đất…

Theo ông Bùng, hiện cơ quan chức năng còn làm rõ nhiều vấn đề liên quan đến cơ sở trên rồi sẽ thông tin rộng rãi đến dư luận.

Như vậy đến nay UBND huyện Đức Hoà cũng như chính quyền tỉnh Long An chưa có kết luận chính thức về các sai phạm xảy ra tại “tịnh thất Bồng Lai” hay còn có tên mới là “thiền am bên bờ vũ trụ”.

Tuy nhiên, những kết luận trước đó từ cơ quan chức năng đã xác định, đây là cơ sở “biến gia thành tự, có dấu hiệu lợi dụng tôn giáo để trục lợi.

Cụ thể, 6 năm trước, ông Lê Tùng Vân (SN 1932, ngụ Q.6) đến cư ngụ tại gia đình bà Cao Thị Cúc ở ấp Lập Thành, xã Hoà Khánh Tây rồi tự lập ra cơ sở mang tên “tịnh thất Bồng Lai”. Ông Vân tự xưng là “thầy ông nội” Thích Tâm Đức hay hoà thượng Thích Tâm Đức.

{keywords}
Chính quyền Long An đang làm rõ và xử lý các vấn đề liên quan đến "tịnh thất Bồng Lai"

Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Long An khẳng định, “tịnh thất Bồng Lai” này không phải chùa, tịnh thất... chưa được công nhận, là cơ sở do người dân tự lập ra. Tại đây có căn thờ Phật như một chánh điện của tự viện Phật giáo.

Phần lớn những người ở đây xuống tóc, cắt tóc ngắn, mặc áo tương tự nhà sư, rồi tự xưng là thầy, sư cô, hoà thượng, đại đức, chú tiểu…

Nhiều clip phát tán trên mạng xã hội, những người ở “tịnh thất Bồng Lai” tự nhận, tuyên bố đây là chùa, tịnh thất thuộc Giáo hội Phật giáo Việt Nam. Họ tổ chức sinh hoạt tôn giáo như một tự viện của giáo hội.

Từ năm 2017 đến nay, “tịnh thất Bồng Lai” trở nên nổi tiếng khi có một số cá nhân cư ngụ tại đây, đặc biệt là nhóm trẻ được giới thiệu là trẻ mồ côi, tham gia các game show giải trí trên truyền hình. Họ xuất hiện trên sóng truyền hình luôn mặc áo như người tu hành.

Nhưng cơ quan chức năng xác minh sơ bộ cho thấy, những cá nhân ở đây sống, sinh hoạt như một gia đình gồm nhiều thế hệ, gồm cả trai lẫn gái và nghi vấn họ có quan hệ huyết thống với nhau.

Chính vì những đứa trẻ được giới thiệu là những chú tiểu mồ côi và những người mặc đồ tu hành xuất hiện trên sống truyền hình rộng rãi nên nhận được nhiều cảm tình từ công chúng trong, ngoài nước và từ đó có những nguồn từ thiện đổ về.

Đặc biệt, những người trong “tịnh thất Bồng Lai” có dậu hiệu công kích làm ảnh hưởng đến hình ảnh, uy tín của Phật giáo.

Ông Lê Tùng Vân chưa từng xuất gia nhưng tự xưng “thấy ông nội” hay “hoà thượng”, làm lễ xuất gia cho người khác, nhận tín đồ. Nhiều clip của nhóm cho thấy ông Vân được xưng tụng như vị Phật, thần thánh.

Ngoài ra có những clip cho thấy ông Vân bác bỏ giáo lý nhà Phật, khuyên mọi người không tụng kinh…

Nhóm “tịnh thất Bồng Lai” còn tung tin đồn về hoa Ưu Đàm 3.000 năm. Tiếp đó, còn làm một số tập phim hài đăng trên kênh youtube “5 chú tiểu - thiền am bên bờ vũ trụ” lấy hình ảnh Đức Phật để gây cười. Hiện một số tập phim này đã gỡ bỏ trên kênh youtube trên.

Hiện cơ quan chức năng tỉnh Long An phối hợp cùng huyện Đức Hoà để làm rõ và xử lý những sai phạm liên quan đến “tịnh thất Bồng Lai” này.

Hé lộ sự thật 'tịnh thất Bồng Lai', nơi ở 5 chú tiểu thi 'Thách thức danh hài'

Hé lộ sự thật 'tịnh thất Bồng Lai', nơi ở 5 chú tiểu thi 'Thách thức danh hài'

Nhiều cơ quan chức năng của Long An vào cuộc xác minh và dần hé lộ về những sự thật của tụ điểm nổi tiếng -“tịnh thất bồng lai” hay “thiền am bên bờ vũ trụ”.

Phước An