- Kiểm toán trưởng khu vực XII khẳng định số tiền chênh gần 38 tỷ đồng chỉ là chênh giữa giá trúng thầu với giá dự toán tạm tính chứ không phải giá thị trường.

Ông Trần Minh Khương, Kiểm toán trưởng Kiểm toán Nhà nước (KTNN) khu vực XII vừa có văn bản trả lời kiến nghị của Sở Y tế Gia Lai liên quan đến khoản chênh lệch 37,95 tỷ đồng giữa giá trúng thầu và giá dự toán trong mua sắm trang thiết bị y tế tại tỉnh này.

{keywords}

Kiểm toán trưởng KTNN khu vực XII vừa có văn bản trả lời kiến nghị của Sở Y tế Gia Lai 

Ông Khương cho biết, việc thực hiện kiểm toán tại Gia Lai là thực hiện theo quyết định kiểm toán chuyên đề “Công tác mua sắm, quản lý, sử dụng thuốc, vật tư y tế, trang thiết bị y tế và hoạt động đầu tư xây dựng cơ bản giai đoạn 2013-2015” do Tổng KTNN ký từ 14/9/2016.

Theo đó, Đoàn KTNN khu vực XII đã tiến hành kiểm toán tại 3 Sở Y tế và các BV tuyến tỉnh của Đắk Nông, Gia Lai và Kon Tum.

Trong đó kiểm toán tại Sở Y tế Gia Lai và BV đa khoa tỉnh Gia Lai từ ngày 19/9/2016 – 17/11/2016.

Đến ngày 20/1/2017, kiểm toán khu vực XII có báo cáo kiểm toán số 11/BC-KV XII. Tại trang 16 nêu rõ: “Giữa giá trúng thầu và giá dự toán tạm tính của Đoàn kiểm toán có số tiền chênh lệch 37,950 tỷ đồng”.

Đồng thời tại footnote số 21 cũng nói rõ: “Dự toán hợp lý do Đoàn kiểm toán tạm tính có một số yếu tố chi phí ước tính và trong nhiều trường hợp chưa lượng hoá được các yếu tố thực tiễn như: yếu tố độc quyền nhập khẩu theo chính sách của nhà sản xuất tác động đến giá bán thiết bị”.

Đoàn kiểm toán xác định giá dựa trên 3 yếu tố giá dự toán chính.

Thứ nhất dựa vào giá thiết bị cảng đến Việt Nam (giá CIF+thuế GTGT ở khâu nhập khẩu, thuế nhập khẩu, phí hải quan). Tuy nhiên trên thực tế, giá khai báo tại hải quan của doanh nghiệp nhập khẩu có thể không đúng với giá thực, đồng thời các doanh nghiệp kinh doanh thiết bị phải mua qua doanh nghiệp độc quyền với giá cao hơn.

Thứ hai, các chi phí vận chuyển, lắp đặt, hiệu chỉnh, đào tạo, hướng dẫn vận hành, lưu kho bãi, chi phí bảo quản, bảo dưỡng... được Đoàn kiểm toán tạm tính bằng 10% giá trị thiết bị đến cảng.

Thứ ba, các chi phí khác. Tuy nhiên giá dự toán tạm tính chưa bao gồm các chi phí khác thực tế có thể phát sinh như yếu tố độc quyền nhập khẩu theo chính sách của nhà sản xuất tác động đến giá bán thiết bị. Trong các trường hợp này, yếu tố độc quyền nhập khẩu sẽ tác động lớn đến giá bán của thiết bị trên thị trường.

“Như vậy giá trị dự toán của Đoàn KTNN nêu trong báo cáo kiểm toán số 11 là tạm tính và chưa lượng hoá được các yếu tố thực tiễn khác. Do đó giá trị dự toán tạm tính này, Đoàn kiểm toán không khẳng định là giá thị trường”, văn bản nhấn mạnh.

Do đó khoản chênh lệch 39,95 tỷ đồng là chênh lệch giữa giá trúng thầu và giá dự toán tạm tính chứ không phải chênh lệch giữa giá trúng thầu với giá thị trường.

Do là giá dự toán tạm tính nên KTNN không kiến nghị xử lý tài chính mà kiến nghị UBND tỉnh Gia Lai “chỉ đạo các cơ quan chuyên môn kiểm tra, làm rõ, xử lý theo quy định của pháp luật và báo cáo kết quả thực hiện kiến nghị về kiểm toán nhà nước".

Trước đó báo chí đăng tải thông tin phát hiện sai phạm hàng chục tỷ đồng từ việc mua sắm thuốc, vật tư y tế tại tỉnh Gia Lai năm 2013 – 2015.

Ngay sau đó Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai cũng đã có văn bản chỉ đạo GĐ Sở Y tế chủ trì phối hợp với Sở Kế hoạch và đầu tư, BHXH tỉnh, Văn phòng UBND tỉnh, BV Đa khoa tỉnh và các đơn vị liên quan kiểm tra, làm rõ nhiều nội dung trong báo cáo số 11 của Đoàn kiểm toán. Thời hạn hoàn thành trước 30/3.


Phó Thủ tướng yêu cầu làm rõ vụ khai vống giá thiết bị y tế

Phó Thủ tướng yêu cầu làm rõ vụ khai vống giá thiết bị y tế

Phó Thủ tướng thường trực yêu cầu UBND tỉnh Gia Lai kiểm tra, làm rõ thông tin sai phạm trong mua sắm trang thiết bị y tế, đấu thầu thuốc.

M.Anh