- Dự án xây dựng lại khu tập thể và cải tạo, sắp xếp lại trụ sở làm việc tại địa chỉ số 30A Lý Thường Kiệt – 33 Hàng Bài (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) đang sắp thành 'dự án chết', khi nó bị chậm tiến độ từ năm 2011 đến nay.

Nếu thành công, đây sẽ là một trong không nhiều những dự án cải tạo lại chung cư cũ theo hướng xã hội hóa.

Khu tập thể 'đất vàng'

Sẽ là điều ngạc nhiên với nhiều người nếu như không trực tiếp xuống thực địa khu tập thể đang nằm trong dự án được cải tạo, xây mới: nằm ngay quận trung tâm, ở vị trí “đất vàng” tại ngã tư Lý Thường Kiệt – Hàng Bài, cách Hồ Gươm chưa đầy một km theo đường chim bay, thế nhưng, ngoài việc bị xuống cấp trầm trọng, khu tập thể (KTT) này có lẽ là một trong số rất ít những KTT có “tuổi đời” ngót nửa thế kỷ!

{keywords}
Phối cảnh dự án tại khu đất vàng tọa lạc trên hai mặt phố trung tâm của quận nội đô Hà Nội.

Được xây dựng từ thời Pháp thuộc với tổng diện tích đất hơn 1.169m2, khu tập thể ba tầng góc phố Lý Thường Kiệt – Hàng Bài thuộc sở hữu nhà nước do Cty Quản lý và Phát triển Nhà Hà Nội quản lý.

Từ năm 1986, Tổng Cục Du lịch ký hợp đồng thuê nhà với Xí nghiệp quản lý nhà Hoàn Kiếm để làm việc. Trong quá trình quản lý và sử dụng, một phần diện tích đã được cơ quan này bố trí làm chỗ ở cho cán bộ nhân viên ngành du lịch.

Năm 1990, Tổng Cục du lịch đã cải tạo, xây dựng một khu nhà 06 tầng trên khu đất mặt phố Lý Thường Kiệt (diện tích 272m2) làm văn phòng.

Thời điểm hiện tại, trên vị trí khu đất vàng này có 5 đơn vị, tổ chức và 41 hộ dân đang quản lý, sử dụng.

{keywords}
Hình ảnh KTT ngót một thế kỷ xuống cấp trầm trọng do thời gian.

 

{keywords}
Đây là nơi sinh sống, cư trú của 41 hộ dân trong một thời gian rất dài.

Sẽ là bức tranh trái ngược nếu so sánh với nhiều dự án, trung tâm thương mại, dịch vụ, chung cư cao cấp… dọc tuyến phố Lý Thường Kiệt với KTT 30A này.

Đi vào con ngõ nhỏ có bề rộng chừng một mét, dài chừng hai chục mét, sự xuống cấp trầm trọng của KTT ba tầng được xây dựng ngót một thế kỷ là chỗ ở, sinh hoạt của hàng trăm công dân thuộc 41 hộ dân.

Hiện tại, toàn bộ khu tập thể đã xuống cấp trầm trọng. Nhiều hộ dân sử dụng chung khu nhà tắm, vệ sinh công cộng.

Trong quá trình sinh sống, do nhu cầu bức thiết, hầu hết các hộ dân đều phải tự ý cơi nới, xây dựng các phần diện tích trên khu vực chung, cơi nới hành lang, chuồng cọp… Đặc biệt, 22 hộ dân đang sử dụng tầng mái của tòa nhà ba tầng cũ, trong đó 19/22 hộ dân tự cơi nới, lấn chiếm này đã có quyết định tháo dỡ, xử phạt của UBND quận Hoàn Kiếm, UBND phường Hàng Bài từ tháng 01/2003.

Sau khi nhận được QĐ tháo dỡ, xử lý xây dựng trái phép này, các hộ dân đã có đơn tập thể xin được cải tạo, xây dựng khung sắt lợp mái tôn… để đảm bảo an toàn cuộc sống, và sẽ tự nguyện tháo dỡ khi UBND TP có yêu cầu mà không đòi hỏi bồi hoàn.

Sau hơn chục năm kể từ thời điểm tự cải tạo, trùng tu chỗ ở, đến nay, chính những hạng mục này cũng tiếp tục xuống cấp trầm trọng.

Với địa thế bị “bao vây” bởi những hạng mục, công trình giáp mặt phố Lý Thường Kiệt, Hàng Bài, cùng với lối vào duy nhất là con ngõ nhỏ hẹp chừng một m2, sẽ không ai nói trước được điều gì nếu như KTT này xảy ra hỏa hoạn, cháy nổ!?

“Con gà đẻ trứng vàng”

Từ năm 2005, Hà Nội có chủ trương cải tạo, xây dựng các chung cư cũ bị hư hỏng, xuống cấp theo phương án xã hội hóa.

Các hộ dân cư trú hợp pháp, ổn định, lâu dài tại các khu tập thể cũ này sẽ được bố trí tái định cư tại chỗ, với tỷ lệ diện tích, chỗ ở mới sẽ được tính toán theo phương án cụ thể, tùy theo địa bàn từng quận/huyện cùng với các phương án hỗ trợ… kèm theo.

{keywords}
Trong KTT này, để đảm bảo không gian, an toàn..., nhiều hộ dân đã phải cơi nới, lấn chiếm.

 

{keywords}
Con ngõ rộng chừng một mét là lối vào duy nhất, chắc chắn không thể thực hiện cứu hỏa nếu như hỏa hoạn, cháy nổ xảy ra.

Ngày 22/2/2008, UBND TP.Hà Nội có công văn số 1092 giao UBND quận Hoàn Kiếm chủ trì, triển khai thực hiện cải tạo, xây dựng các KTT cũ bị hư hỏng, xuống cấp trên địa bàn quận.

Ngày 27/3/2008, Cty CP tư vấn đầu tư tài chính Toàn Cầu gửi CV tới UBND quận Hoàn Kiếm về việc xin đầu tư cải tạo, xây dựng KTT 30A Lý Thường Kiệt – 33 Hàng Bài.

Ngày 14/4/2008, UBND quận Hoàn Kiếm có CV chấp thuận về nguyên tắc cho đơn vị này được triển khai nghiên cứu, lập dự án đầu tư thực hiện cải tạo, xây dựng và sắp xếp lại chỗ ở, trụ sở làm việc tại khu đất này.

Ngày 05/01/2009, trên cơ sở phương án, hồ sơ thiết kế của chủ đầu tư, UBND TP.HN ban hành văn bản số 49/UBND-KH&ĐT cho phép Cty CP Tư vấn Đầu tư tài chính Toàn Cầu được nghiên cứu, lập dự án đầu tư xây dựng.

Ngày 10/01/2011, Hà Nội ra văn bản số 213 chấp thuận cho phép chủ đầu tư được thực hiện dự án.

{keywords}
Phối cảnh của dự án xây lại KTT và bố trí, sắp xếp chỗ làm việc tại khu đất vàng Hàng Bài - Lý Thường Kiệt.

Ngày 13/6/2012, UBND TP.Hà Nội ban hành QĐ số 2598 về việc thu hồi 1.169,3m2 đất tại phố Lý Thường Kiệt – Hàng Bài (phường Hàng Bài, quận Hoàn Kiếm) do 5 tổ chức và 41 hộ dân đang quản lý và sử dụng, hiện trạng gồm KKT 3 tầng; nhà bê-tông 6 tầng và nhà tạm giao CTy CP Tư vấn Toàn Cầu để thực hiện dự án xây dựng lại KTT và cải tạo, sắp xếp lại trụ sở làm việc như đã nói.

Tại các văn bản chỉ đạo, chấp thuận, hướng dẫn…, Hà Nội cho biết: quy mô dự án xây dựng hạ tầng kỹ thuật và công trình nhà ở kết hợp với văn phòng có 04 tầng hầm, 01 tầng kỹ thuật với diện tích đất xây dựng 954m2 theo quy hoạch tổng mặt bằng; với 55 căn hộ chung cư.

Sở QH-KT phê duyệt mật độ xây dựng 81%, chiều cao công trình là 10 tầng, trong đó từ tầng 01 đến tầng 07 là 954 m2 sàn; từ tầng 8 đến tầng 10 phải xây lùi vào 06m, diện tích sàn ở các tầng này khoảng 640m2; tầng kỹ thuật mái khoảng 600m2.

Như vậy tổng diện tích sàn xây dựng của tòa nhà mới sau khi hoàn thiện khoảng 13.240m2, trong đó tổng diện tích tái hoàn trả cho các hộ dân và các cơ quan, tổ chức khoảng 10.240m2, chiếm 77%. Diện tích tái hoàn trả cho 05 đơn vị, tổ chức được bố trí từ tầng 1 đến tầng 3; bố trí tái định cư cho các hộ dân từ tầng 4 – tầng 7.

Tổng mức đầu tư dự án khoảng 190 tỷ đồng. Chủ đầu tư được sử dụng kinh doanh để hoàn vốn còn lại khoảng 3.000m2 diện tích xây dựng.

Tiến độ thực hiện dự án được Hà Nội yêu cầu chủ đầu tư thực hiện sẽ bắt đầu từ Quý I/2011, thời gian hoàn thành vào Quý I/2013.

Thế nhưng, thời hạn thực hiện dự án đã trôi qua từ lâu. Thời điểm hiện tại, 'khu đất vàng' 30A Lý Thường Kiệt – 33 Hàng Bài vẫn còn nguyên hiện trạng của KTT ba tầng cũ nát và một tầng cơi nới đã xuống cấp nghiêm trọng, lối vào duy nhất là con ngõ chật hẹp chỉ vừa một người đi xe máy; hai mặt tiền bị án ngữ bởi 3 công trình từ hai đến sáu tầng cũng đã cũ kỹ, xuống cấp theo thời gian…

Sẽ không có gì “vội vàng” khi nhận định: lại một dự án tại vị trí đất vàng, giữa trung tâm Thủ đô sắp sửa “bị… chết”, và chủ trương cải tạo một khu chung cư xuống cấp, già nua của Hà Nội không thành hiện thực!?

Kiên Trung