- QH đồng tình nâng trần quân hàm cho giám đốc công an HN và TP.HCM lên trung tướng, thay mức trần hàm thiếu tướng hiện nay.

Luật công an nhân dân sửa đổi vừa được QH thông qua sáng nay (27/11) không còn quy định về việc vị trí thứ trưởng thường trực, phó Bí thư Đảng ủy công an trung ương có trần quân hàm đại tướng.

{keywords}
Ảnh: Minh Thăng


Báo cáo giải trình tiếp thu của UB Thường vụ QH, do Chủ nhiệm UB Quốc phòng - An ninh Nguyễn Kim Khoa đọc, lập luận: chức vụ thứ trưởng - phó bí thư đảng ủy công an trung ương là cấp phó của bộ trưởng bộ Công an, giúp bộ trưởng (đồng thời là bí thư đảng ủy công an trung ương) thực hiện các nhiệm vụ, quyền hạn, trong đó có nhiệm vụ về công tác đảng.

Theo quy định thì tổ chức đảng trong công an nhân dân không tổ chức theo hệ thống từ đảng ủy công an trung ương đến địa phương, nên phó bí thư đảng ủy công an trung ương chỉ lãnh đạo trực tiếp đối với các tổ chức đảng bộ của các tổng cục và các đơn vị trực thuộc bộ công an.

"Để thống nhất trong bộ máy đảng và nhà nước, thứ trưởng - phó bí thư đảng ủy công an trung ương có trần quân hàm là thượng tướng như hiện nay", báo cáo nêu.

Như vậy, đề xuất tăng thêm một đại tướng công an đã không được QH đồng thuận. Chỉ bộ trưởng công an mới có thể là đại tướng, trong khi đó lượng thứ trưởng công an là không quá 6 người.

Nhưng QH đồng tình với đề nghị nâng trần quân hàm cho giám đốc công an hai thành phố lớn HN và TP.HCM lên trung tướng, thay vì mức trần hàm thiếu tướng như hiện nay.

Trong khi đó, giám đốc công an các tỉnh, thành khác vẫn giữ nguyên trần cấp bậc hàm đại tá để bảo đảm tương quan với chỉ huy trưởng, chính ủy bộ chỉ huy quân sự cấp tỉnh. Trưởng công an tất cả các quận, huyện đều có trần quân hàm là thượng tá.

Luật công an nhân dân sửa đổi được QH biểu quyết thông qua với tỷ lệ tán thành 71,83%.

Cũng trong phiên họp, ĐBQH đã bấm nút thông qua luật sĩ quan quân đội nhân dân VN với tỷ lệ 73,04%.

Để đảm bảo quy định cấp bậc hàm cao nhất của quân đội và công an ở địa phương, cấp tỉnh và cấp huyện phải bằng nhau, trong luật sĩ quan quân đội nhân dân sửa đổi, trần quân hàm đối với tư lệnh, chính ủy bộ tư lệnh TP. HCM cũng là trung tướng.

Luật này thay đổi từ trả lương theo cấp quân hàm sang trả lương theo chức vụ trong quân đội.

Chung Hoàng