- Ông Lê Thanh Hải cho biết, với những cơn mưa dông như vừa xảy ra ở Hà Nội, không thể cảnh báo sớm hơn được vì đây là hiện tượng nhỏ hẹp, xảy ra rất nhanh.

Như đã đưa tin, vào khoảng 17h chiều 13/6, tại Hà Nội xảy ra dông lốc với cường độ mạnh trong khoảng 45 phút khiến hàng loạt cây cổ thụ đổ rạp, thổi bay cả ghế đá, ô tô...

{keywords}

Có ít nhất 1 người đã thiệt mạng và hàng chục người bị thương.

Sau cơn dông, nhiều ý kiến chỉ trích cho rằng công tác cảnh báo chậm trễ khiến người dân không kịp trở tay.

Trao đổi với VietNamNet, ông Lê Thanh Hải, Phó Tổng Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Quốc gia khẳng định công tác cảnh báo không hề chậm trễ.

“Lúc 16h20 tôi đã nhận được cảnh báo, trên website của trung tâm dự báo cũng đã đăng tin và có nói gió giật mạnh rồi. Đến 17h có dông lốc, có khu 17h15 mới bắt đầu”, ông Hải nói.

Ông Hải dẫn chứng thêm, ở Mỹ, với những cơn lốc xoáy họ phấn đấu nâng cảnh báo từ trước 7 lên 14 phút phải mất 10 năm.

Đánh giá về trận dông lốc, ông Hải nhận định đây là cơn dông cực kỳ mạnh, nguy hiểm, vài năm mới xảy ra một lần.

Theo ông Hải, với những cơn dông như vừa xảy ra tại Hà Nội rất khó để đưa ra cảnh báo sớm hơn, vì đây là hiện tượng nhỏ hẹp, xảy ra rất nhanh.

Nếu sớm hơn thì chỉ nói nguy cơ có thể xảy ra thôi còn cảnh báo là đối với những hiện tượng nguy hiểm đang xảy ra, sắp xảy ra.

Trao đổi với VietNamNet, ông Hoàng Đức Cường, Giám đốc Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn trung ương cho biết thêm, số liệu quan trắc tại 2 trạm Láng và Hà Đông cho thấy cơn dông chiều 13/6 tại Hà Nội có sức gió giật lên tới cấp 8, cấp 9, tương đương bão.

T.Hạnh