Xã Bảo Ninh, TP Đồng Hới, Quảng Bình hiện có 105 F0. Hôm qua (20/9), xã này có 1 người chết vì Covid-19, đó là BN 381637 (SN 1968, ở thôn Đồng Dương).

{keywords}
Đưa quan tài chứa thi thể người tử vong vì Covid-19 lên xe đi mai táng.

Câu chuyện oái oăm đã xảy ra, do người nhà của bệnh nhân này đều đang đi cách ly tập trung nên không thể lo hậu sự. Khi cán bộ xã liên hệ qua điện thoại thì gia đình mong muốn chính quyền địa phương giúp hỏa táng người quá cố.

Tuy nhiên, do tỉnh không có lò hỏa thiêu, chính quyền địa phương liên hệ với các nhà đòn làm dịch vụ trên địa bàn nhưng bị từ chối, hàng xóm láng giềng cũng không ai nhận mai táng giúp vì sợ lây bệnh.

Trước tình hình trên, ông Nguyễn Ngọc Hiếu, Bí thư Đảng ủy xã Bảo Ninh đã họp cán bộ cốt cán và thống nhất Bí thư, Chủ tịch xã và toàn bộ ủy viên thường vụ phải thay mặt gia đình đào huyệt, đưa người chết đi mai táng.

Phường này không có đất nghĩa trang nên phải sang nhờ nghĩa trang xã Bảo Ninh.Cùng ngày, BN 412011 (SN 1939), ở phường Hải Thành (cạnh xã Bảo Ninh) cũng tử vong do Covid-19. Vì các nhà đòn đều từ chối nên ông Phạm Ngọc Thắng, Chủ tịch UBND phường Hải Thành đã vận động được 4 người trong gia đình người quá cố tham gia cùng mai táng.

“Cũng may hai người chết chôn gần nhau nên anh em lãnh đạo hai địa phương đã chung tay vào hỗ trợ hậu sự cho gia đình họ”, ông Thắng nói.

Theo ông Thắng, phường đã thành lập đội xung kích chôn người mất do Covid-19 nhưng các thành viên chưa được tiêm vắc xin nên không thể tham gia. Cuối cùng, lãnh đạo phường là những người đã được tiêm hai mũi phải đứng ra làm việc này.

“Sau khi mai táng cho người quá cố về, chúng tôi đều được lấy mẫu test nhanh và xét nghiệm PCR, sáng nay đều có kết quả âm tính. Xã cũng đang thực hiện Chỉ thị 16, công việc hầu như điều khiển từ xa nên chúng tôi tự cách ly, theo dõi sức khỏe tại nhà”, ông Hiếu nói.

{keywords}
Một người chết vì Covid-19 vừa được mai táng

Được biết, để hỗ trợ cho xã Bảo Ninh và phường Hải Thành mai táng, Trung tâm Y tế Đồng Hới đã phun khử khuẩn, chở thi thể từ nhà xác ra nghĩa trang, Trung tâm cây xanh Đồng Hới hỗ trợ cẩu quan tài.

Theo ông Nguyễn Đức Cường, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Quảng Bình, việc mai táng được thực hiện theo hướng dẫn của Ban chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19.

Yêu cầu nơi mai táng phải cao ráo, cuối hướng gió, không bị ngập úng để đào huyệt và mai táng trong vòng 24 giờ kể từ khi tử vong.

Việc chọn địa điểm và tổ chức mai táng được chính quyền địa phương cùng với các cơ quan chức năng đảm nhiệm, bố trí. Hiện tại, TP Đồng Hới đã chuẩn bị 4 khu vực gồm Bảo Ninh, Lộc Ninh, Thuận Đức và Nghĩa Ninh để an táng cho người chết do Covid-19.

Tính đến 6h sáng nay, tỉnh Quảng Bình có thêm 17 ca, nâng tổng số ca nhiễm từ trước đến nay lên 1541, trong đó có 758 ca đã được chữa khỏi và 4 ca tử vong.

Hải Sâm

Quy định đến Bắc Giang, Vĩnh Phúc đối với người ngoại tỉnh

Quy định đến Bắc Giang, Vĩnh Phúc đối với người ngoại tỉnh

Bắc Giang và Vĩnh Phúc vừa đưa ra những quy định đối với người dân từng vùng cụ thể có nhu cầu vào/ra hai địa phương này.