Hơn một thế kỷ qua, Không quân Nga đã làm chủ rất nhiều loại tiêm kích, máy bay vận tải, trực thăng tấn công tối tân nhất.

Không quân Nga trực thuộc các lực lượng vũ trang đã trải qua 103 năm kể từ khi thành lập. Vào năm 2006, Tổng thống Nga đã ký sắc lệnh lấy ngày 12/8 hàng năm là ngày Không quân nước này.

Chiêm ngưỡng những mãnh sư của Không quân Nga để thấy bề dày của lực lượng này:

{keywords}

Sukhoi Su-27 là đối thủ trực tiếp của những loại máy bay chiến đấu thế hệ mới của Hoa Kỳ như F-14, F-15 Eagle, F-16 Fighting Falcon và F/A-18 Hornet. 

Loại tiêm kích này có tầm hoạt động lớn, trang bị vũ khí hạng nặng, và cực kỳ cơ động, linh hoạt. Su-27 có thể thực hiện gần như mọi nhiệm vụ chiến đấu.

{keywords}

Sukhoi Su-30 là tiêm kích đa năng, phát triển trên cơ sở thiết kế máy bay tiêm kích chiến thuật nhiều mục đích Su-27. 

Cho dù kế thừa tính năng của dòng máy bay tiêm kích Su-27, nhưng với tầm bay mở rộng, khả năng tiếp dầu trên không và sử dụng các tổ hợp vũ khí tiến công mặt đất có điều khiển chính xác từ tầm xa, mà Su-30 được xếp vào nhóm vũ khí tiến công xung kích đường không, chống các mục tiêu nằm phía sau chiến tuyến của đối phương.

{keywords}

Su-35 là máy bay tiêm kích hạng nặng, tầm xa, đa năng, thế hệ 4++ do công ty sản xuất máy bay quân sự Sukhoi thiết kế. 

Nó được đánh giá là một trong những mẫu tiêm kích hiện đại nhất thế giới, tích hợp nhiều công nghệ tối tân chỉ có trên máy bay thế hệ 5.

{keywords}

Sukhoi T-50 là tiêm kích thế hệ thứ 5. Đây là loại máy bay đầu tiên trong Không quân Nga sử dụng công nghệ tàng hình. Dự kiến T-50 sẽ được đưa vào phục vụ quân đội Nga năm 2016. 

Với khả năng cơ động siêu phàm, khó bị radar phát hiện, T-50 có thể chiến đấu hiệu quả ở bất cứ khoảng cách nào, tấn công cả mục tiêu trên không lẫn trên đất liền.

{keywords}

Mikoyan MiG-29 là loại tiêm kích phản lực thế hệ thứ 4 do Liên Xô và Nga (hiện nay) thiết kế chế tạo. 

MiG-29 đảm nhận vai trò chiếm ưu thế trên không, đối đầu với những loại máy bay tiêm kích mới của Hoa Kỳ như F-16 Fighting Falcon, và F/A-18 Hornet.

Tới nay, đã có khoảng 1.600 chiếc được sản xuất, 900 trong số đó để xuất khẩu tới hơn 30 quốc gia trên thế giới. 

Cùng với Sukhoi Su-27, nó là một trong những loại máy bay được sử dụng nhiều nhất trong Không quân Nga.

{keywords}

Mikoyan MiG-31 là tiêm kích đánh chặn siêu âm nhanh nhất thế giới, canh giữ vùng trời Nga. 

Mặc dù Nga đang phát triển một loại tiêm kích hạng nặng để thay thế nhưng MiG-31 vẫn nằm trong biên chế tới 2026.

MiG-31 có thể đánh chặn bất kỳ mục tiêu nào, từ các tên lửa hành trình cho đến vệ tinh, trong mọi điều kiện thời tiết, cả ngày lẫn đêm và ở bất kỳ tốc độ nào.

{keywords}

Yakovlev Yak-130 là một trong những loại máy bay huấn luyện - chiến đấu được đánh giá là hiện đại nhất thế giới của Không lực Nga. 

Đây là loại máy bay có tính năng kép, vừa có thể được sử dụng như máy bay huấn luyện vừa được dùng như phi cơ chiến đấu hạng nhẹ. 

{keywords}

Mil Mi-8 là trực thăng chủ lực của Không quân Nga, cũng là một trong những loại được sản xuất nhiều nhất trên thế giới.

Mi-8 được các nhà khai thác máy bay trực thăng trên toàn thế giới ưa chuộng nhờ khả năng bay cao, mức độ tin cậy và khả năng thích ứng, hoạt động trong nhiều điều kiện khí hậu khác nhau, dễ dàng hoạt động và bảo trì. 

Nó được xuất khẩu tới hơn 100 quốc gia trên toàn thế giới, trong đó có Việt Nam.

{keywords}

Mi-35M là trực thăng tấn công đa nhiệm mới nhất, hiện đại nhất của Nga với mệnh danh "siêu tăng bay".

Mi-35M được trang bị dàn vũ khí cực mạnh, với 2 súng máy xoay trục bắn đạn đầu nổ 23mm và đạn chống tăng được phân bố đều hai bên sườn.

Khi tác chiến, Mi-35M còn mang theo 16 tên lửa chống tăng, tiêu diệt các mục tiêu xe tăng, xe bọc thép của đối phương. 

Tên lửa này có thể phá thủng lớp giáp dày 650mm của xe tăng ở khoảng cách 5km. 

{keywords}

Mil Mi-26 được mệnh danh là "con bò bay". Đây là loại trực thăng vận tải lớn nhất hành tinh với tải trọng cất cánh tối đa đạt 56.000 kg. 

{keywords}

Ilyushin Il-76 là máy bay vận tải hạng nặng đa năng 4 động cơ, có khả năng hoạt động tại các sân bay dã chiến hay chưa được chuẩn bị và không gặp trở ngại về thời tiết xấu. Nó được thiết kế để vận chuyển máy móc, thiết bị nặng đến các khu vực xa xôi. 

Thái An tổng hợp