- Bộ trưởng Nội vụ Nguyễn Thái Bình nhắc các bộ, ngành không nên tham mưu Chính phủ cho thành lập thêm bất cứ tổ chức nào.

Báo cáo tại cuộc họp của Ban chỉ đạo cải cách hành chính (CCHC) hôm nay cho biết trong 6 tháng đầu năm đã có 4.431/4.723 thủ tục hành chính (TTHC) được đơn giản hóa, đạt 93,8% chỉ tiêu.

Nhưng để thực sự cải cách TTHC, cần có những bước tiến lớn hơn. Thứ trưởng Nguyễn Khánh Ngọc của Bộ Tư pháp kiến nghị nên tìm cách tăng sự lựa chọn cho người dân, nộp hồ sơ qua bưu điện, qua mạng, vừa tiết kiệm thời gian, công sức, giảm chi phí và giảm nhũng nhiễu.

Ông Ngọc cũng cho rằng các thủ tục liên quan đến nhau như công chứng, đăng ký quyền sử dụng đất và thuế, nếu có thể liên thông với nhau thì sẽ góp phần cắt giảm được rất nhiều TTHC.

{keywords}

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc. Ảnh: Chung Hoàng

Đồng tình đề xuất này, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh "thủ tục làm qua mạng càng nhiều càng tốt, càng công khai càng tốt".

"Để người dân, doanh nghiệp bớt phải tiếp xúc với cán bộ, từ đó giảm xin cho, nhũng nhiễu. Vì dân, minh bạch hóa, chống tiêu cực chính là từ đây chứ đâu", ông Phúc nói.

Thứ trưởng Tài chính Trương Chí Trung đồng tình đưa quy trình quản lý mới, ứng dụng công nghệ thông tin vào thực hiện các TTHC, nhưng không khỏi băn khoăn về trách nhiệm công chức.

"Làm qua mạng nhưng cán bộ không có trách nhiệm thì hiệu quả chưa lớn, thậm chí là một trở ngại. Ví dụ khai thuế qua mạng, chỉ cần cán bộ thiếu cẩn thận là số liệu sai", ông Trung từ đó thúc giục sớm hoàn thành việc xây dựng vị trí việc làm, việc mà VN đang đi sau nhiều nước.

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chia sẻ nhận định thủ tục thuế đã được cải cách nhiều nhưng việc nộp thuế vẫn còn rất khó khăn, trong khi các TTHC về tài chính mà chậm là liên lụy nhiều công việc của quốc gia.

Về điểm này, Bộ trưởng Nội vụ Nguyễn Thái Bình cho rằng việc "một bộ phận công chức bị dư luận phản ánh nhũng nhiễu, vô cảm" là thuộc phạm trù đạo đức.

"Luật pháp trong lĩnh vực này tương đối đủ rồi, vấn đề là các cơ quan, đơn vị phải tăng cường giáo dục tư tưởng chính trị cho cán bộ, nâng cao tinh thần phục vụ nhân dân", ông Bình nói.

Xây dựng đề án giảm báo cáo

Thứ trưởng Trương Chí Trung cũng phản ánh ta đang CCHC nhưng vẫn còn "báo cáo nhiều quá": Ngày nào cũng yêu cầu báo cáo, báo cáo lên trên, báo cáo cho nhau, cán bộ lo làm báo cáo thôi cũng đã mất hết thời gian, sử dụng thông tin từ báo cáo thì không nhiều.

Ông Trung cho rằng nên chuẩn hóa việc báo cáo để không lãng phí thời gian và năng lực cán bộ.

Với đề xuất này, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc giao Bộ Tư pháp xây dựng một đề án giảm báo cáo, hướng tới các báo cáo viết ngắn gọn, có thông tin, chuyển bằng thư điện tử cho nhanh chóng, "đừng cầu toàn dài dòng quá, cứ sợ không viết hết ra người ta không hiểu".

Nhân cuộc họp này, Bộ trưởng Nội vụ Nguyễn Thái Bình cũng nhắc các bộ ngành không nên tham mưu Chính phủ cho thành lập thêm bất cứ tổ chức nào, để ổn định bộ máy, tập trung đánh giá bộ máy của khóa 13 nhằm tham mưu cho bộ máy của khóa 14.

"Không thêm bộ máy, giữ nguyên biên chế không phải là ý nghĩ chủ quan của Bộ Nội vụ mà là chủ trương chung của Đảng, Chính phủ. Đây cũng đang là thời điểm nhạy cảm, tế nhị, phức tạp. Các bộ ngành có đề xuất lên thì Bộ Nội vụ cũng sẽ kiến nghị Chính phủ không thành lập thêm tổ chức mới", ông Nguyễn Thái Bình nhấn mạnh.

Kết luận cuộc họp, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc một lần nữa lưu ý các bộ ngành không tăng thêm thủ tục hành chính để tránh kìm hãm sức sản xuất, triển khai các biện pháp CCHC một cách đồng bộ, quyết liệt, coi đây là nhiệm vụ chính trị, là tiêu chuẩn thi đua.

Chung Hoàng