- Phó chủ tịch MTTQ VN Vũ Trọng Kim khẳng định có các hoạt động để tưởng nhớ, ghi ơn những chiến sĩ, đồng bào đã hy sinh ở biên giới phía Bắc.

Vấn đề bảo vệ chủ quyền Tổ quốc, biển đảo được đặt ra trong hội nghị lần thứ 4 đoàn Chủ tịch UB TƯ MTTQ VN hôm nay trong bối cảnh diễn biến trên biển phức tạp.

Phó chủ tịch MTTQ VN Phạm Xuân Hằng tâm tư về các hoạt động tưởng niệm, ghi ơn chiến sĩ, đồng bào hy sinh ở biên giới phía Bắc.

{keywords}

Phó chủ tịch MTTQ VN Phạm Xuân Hằng

Ông cũng nhắc đến các chiến sĩ hi sinh trong trận chiến Gạc Ma và bày tỏ tâm tư không thể lãng quên chiến sĩ, đồng bào đã hy sinh.

Nghe vậy, Phó chủ tịch MTTQ Vũ Trọng Kim thông tin, năm ngoái MTTQ đã tổ chức thắp hương nghĩa trang Hà Giang để tri ân các liệt sĩ đã hy sinh ở biên giới phía Bắc.

Tại Khánh Hòa, MTTQ cũng phát động xây dựng đài tưởng niệm các chiến sỹ Gạc Ma.

“Đây là động thái chúng ta ghi nhớ các chiến sỹ đã hi sinh chứ không phải chúng ta lãng quên họ”, Phó chủ tịch MTTQ VN khẳng định.

{keywords}

Viện trưởng Viện Hải dương học Võ Sỹ Tuấn

Viện trưởng Viện Hải dương học Võ Sỹ Tuấn đề nghị phải có kế hoạch tuyên truyền hiểu biết về biển đảo dài hơi trong nhiều năm, đồng thời nâng cao hiểu biết pháp luật về biển đảo cho ngư dân.

“Chúng ta muốn mạnh về biển thì phải hiểu về biển”, ông lưu ý.

Còn bao cấp, còn ỉ lại

Góp ý cho các cuộc vận động của MTTQ, ông Lý Ngọc Minh, ủy viên đoàn chủ tịch đề nghị MTTQ mở thêm cuộc vận động sản xuất hàng chất lượng, an toàn song song với cuộc vận động người Việt ưu tiên dùng hàng Việt.

{keywords}

Ông Lý Ngọc Minh

Theo ông, lý do VN nhập siêu nhiều xuất phát từ tình trạng hàng hóa không có tính cạnh tranh, chất lượng thấp, mẫu mã nghèo nàn…

“Người chăn nuôi vì lợi nhuận dùng thuốc tăng trọng, người trồng trọt dùng thuốc tăng trưởng trồng hoa màu. Tất cả những loại thuốc này đều nguy hại cho tiêu dùng, làm giảm tính cạnh tranh cho hàng hóa VN”, ông Minh nêu thực tế.

Ông cũng dẫn chứng luôn hậu quả của việc sản xuất thiếu an toàn hiện nay là tình trạng bệnh ung thư tại Việt Nam. Chính trong gia đình ông đã có 2 người chết vì ung thư.

Ông cho rằng, MTTQ phát động chương trình sản xuất hàng tốt, không độc hại còn tốt hơn làm công tác từ thiện rất nhiều lần. “Yêu nước là phải sản xuất tốt, an toàn”, ông nhấn mạnh.

Quan tâm chuyện sản xuất, ông Võ Sỹ Tuấn không đồng tình chính sách hỗ trợ nông sản ế ẩm vì làm vậy chỉ khiến người sản xuất ỉ lại. Phải tuyên truyền người dân để họ có trách nhiệm trong sản xuất, làm ăn, không nên trông chờ vào sự hỗ trợ của nhà nước.

“Ai cũng phê phán bao cấp nhưng ai cũng thích được bao cấp, muốn được cho cái này, hỗ trợ cái cái kia”, ông nói.

Thu Hằng - Ảnh: Minh Thăng