Sáng 9/12, kỳ họp thứ 17 của HĐND TP.HCM khóa IX bước sang ngày làm việc thứ ba với phần chất vấn Giám đốc Sở TN-MT.

Theo đó nhiều đại biểu quan tâm đến ô nhiễm không khí của TP ngày càng trầm trọng, được đánh giá nằm trong top đầu khu vực.

{keywords}
Đại biểu Trần Quang Thắng. Ảnh: Hồ Văn

Đại biểu Trần Quang Thắng cho biết, chưa an tâm với tình trạng ô nhiễm hiện nay và việc kiểm soát ô nhiễm của các sở ngành liên quan.

Đại biểu Nguyễn Mạnh Trí cho rằng, TP đang được coi là ô nhiễm nhất trong khu vực. Ông Trí đề nghị Giám đốc Sở TN-MT với vai trò lãnh đạo sở cần cung cấp hiện trạng và giải pháp tổng thể xử lý chất lượng không khí, tiếng ồn.

“TP.HCM có giải pháp gì khi xảy ra ô nhiễm không khí, môi trường như hiện nay?”, ông Trí đặt câu hỏi.

Đại biểu Lê Trương Hải Hiếu đề nghị TP cần có giải pháp quyết liệt, xử lý, di dời ra khỏi trung tâm TP những cơ sở sản xuất có nguy cơ gây ô nhiễm.

Trả lời chất vấn của đại biểu, GĐ Sở TN-MT Nguyễn Toàn Thắng cho hay hiện TP.HCM có 327 điểm quan trắc thủ công. Sắp tới đây TP.HCM có thêm 6 trạm quan trắc tự động trong tổng số 58 trạm tự động dự kiến đầu tư đến năm 2021. Người dân có thể theo dõi tình hình môi trường, không khí ở các bảng thông tin gắn ở nhiều nơi trong TP.

“Do có ít trạm quan trắc tự động nên thời gian công cố thông tin về chất lượng không khí bị lệch múi thời gian. Nhưng không phải vì thế mà chúng ta không kiểm soát chặt chất lượng không khí. Một thành phố lớn không thể buông lỏng quan trắc môi trường, không khí được...”, ông Thắng bày tỏ.

{keywords}
Ông Nguyễn Toàn Thắng, GĐ Sở TN-MT TP.HCM cho hay sẽ kiểm soát ô nhiễm không khí với 58 trạm quan trắc tự động. Ảnh: Hồ Văn

Theo ông Thắng, vừa rồi có hiện tượng mù quang hóa do khí thải của giao thông, công nghiệp xây dựng.. Sở đã phối hợp với các ngành liên quan thực hiện giải pháp kiểm soát khí thải, bảo vệ môi trường.

Ngoài ra, ông Thắng cho hay để kiểm soát tốt chất lượng môi trường, TP cần tăng cường xử phạt và có phương án kiểm tra, di dời những cơ sở sản xuất có nguy cơ gây ô nhiễm ra ngoài trung tâm. 


Cần tăng mức xử phạt “phóng uế” bừa bãi

Đại biểu Phan Nguyễn Như Khuê, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy đề nghị Giám đốc Sở TN-MT cho biết giải pháp để giải quyết những hình ảnh chưa đẹp, nhất là năm 2020 được chọn chủ đề xây dựng nếp sống văn minh đô thị.

Đó là tình trạng phóng uế bừa bãi đã và đang làm hoen ố đô thị. Vậy, bên cạnh việc tuyên truyền cần kiến nghị HĐND TP tăng mức xử phạt để chuyển đổi những thói quen không tốt này.

Hồ Văn

TP.HCM mỗi năm có hơn 150 ngày ô nhiễm 'quá sức'

TP.HCM mỗi năm có hơn 150 ngày ô nhiễm 'quá sức'

 Chuyên gia khí tượng cho biết, ô nhiễm không khí tại TP.HCM đang 'quá sức' vì một năm có hơn 150 ngày ô nhiễm.