- TP.HCM đã là số 1 rồi chứ không phải chỉ là mơ. Bao giờ thành phố trở lại vị trí ấy thì cần cơ chế gì, Bí thư Đinh La Thăng trao đổi với báo chí bên lề QH hôm nay.

Theo Bí thư Thành ủy TP.HCM, cơ chế mà thành phố cần là "đặc khu kinh tế" chứ không chỉ là "đặc khu". Nhưng gọi là gì không quan trọng, cái cần là một cơ chế cho thành phố phát triển.

{keywords}
Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng trao đổi với báo chí. Ảnh: Hoàng Long

"Nghị quyết 16 năm 2012 của Bộ Chính trị đã nêu rõ các bộ, ngành phải chủ động xây dựng cơ chế đặc thù. Tuy nhiên, đây không phải là vấn đề dễ. Phải làm sao để được cho TP.HCM nhưng cũng phải tốt cho cả nước", ông Thăng nói.

Theo Bí thư TP.HCM, đây không phải cơ chế xin giữ lại bao nhiêu % ngân sách mà là làm ra ngân sách nhiều hơn. Cơ chế đặc thù này sẽ khác với Phú Quốc hay Vân Đồn, vì TP.HCM có lợi thế riêng.

"Nghị quyết của Bộ Chính trị không đặt mục tiêu quay trở lại vị trí số 1 mà là rút ngắn khoảng cách. Nhưng mục tiêu của thành phố thì phải khát vọng hơn", ông Đinh La Thăng khẳng định số 1 là phát triển toàn diện, tổng thể.

Bí thư nhận thức rõ các vấn đề nhức nhối nhất của thành phố hiện nay như ùn tắc giao thông, an ninh trật tự, môi trường, ngập lụt…và xác định tất cả đều là vấn đề cần ưu tiên giải quyết.

"Không thể bảo tội phạm cứ từ từ để tôi đi chống ngập lụt, cũng không thể ngược lại. Tất cả đều phải làm nhưng mức độ sẽ khác nhau vì nguồn lực của mình có hạn", ông Thăng chia sẻ.

Bí thư TP.HCM cũng cho biết không nghĩ đến một luật riêng cho thành phố như luật Thủ đô.

"Cũng có thể nghiên cứu, nhưng cũng phải suy nghĩ rằng nếu địa phương nào cũng có luật riêng thì không được. Vấn đề ở chỗ là có cần thiết không, luật ra có phát huy được tất cả sức mạnh, tiềm năng của thành phố không", ông Đinh La Thăng giải thích.

"Làm sao để huy động nguồn lực về trí tuệ, tri thức của thành phố, phát huy được thế mạnh về đất đai, vị trí địa lý để đạt mục tiêu phát triển kinh tế mới là quan trọng".

Bí thư Đinh La Thăng khẳng định: "Không có gì là không thể! Mình đã có một động lực tinh thần rất lớn, nếu không có yếu tố đó thì làm sao mình thắng được nửa triệu lính Mỹ với vũ khí hiện đại. Sức mạnh tinh thần, sức mạnh đoàn kết đóng vai trò quan trọng".

C.Hoàng -T.Hạnh (ghi)