- Chiều 17/5, Bộ Ngoại giao chủ trì cuộc họp báo quốc tế về các vụ việc liên quan tới trật tự trị an tại một số địa phương vừa qua.

>> TOÀN CẢNH: Phản đối TQ xâm phạm chủ quyền Việt Nam

Dự họp báo có ông Trần Văn Nam - Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Bình Dương, ông Đặng Quốc Khánh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh, ông Đặng Minh Khôi - trợ lý Bộ trưởng, Vụ trưởng Vụ Đông Bắc Á (Bộ Ngoại giao), Trung tướng Hoàng Kông Tư và ông Đỗ Nhất Hoàng - Cục trưởng Cục Đầu tư nước ngoài - Bộ Kế hoạch Đầu tư.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình chủ trì cuộc họp báo.

{keywords}

Cuộc họp báo bắt đầu từ 17h nhưng ngay từ 16h, đông đảo phóng viên quốc tế và trong nước đã có mặt tại họp báo. Toàn bộ ghế và vị trí tác nghiệp trong phòng họp báo kín đặc.

Ông Lê Hải Bình phát biểu:

Trong những ngày qua tại một số địa phương VN xảy ra một số vụ việc gây mất trật tự trị an do đối tượng kích động gây rối gây ra hành vi vi phạm pháp luật, phá vỡ cơ sở sản xuất, ảnh hưởng sản xuất, đi ngược lại chủ trương đường lối của Đảng, Nhà nước.

Dưới sự chỉ đạo sát sao của Thủ tướng, các cơ quan có hành động đưa tình hình trở lại bình thường. Cho đến nay tình hình tại các địa phương, hoạt động sản xuất của doanh nghiệp, của người dân đã trở lại bình thường.

Tiếp đó, ông Đặng Minh Khôi thông báo về tình hình.

Ông Khôi cho hay, vừa qua, người dân VN trong cả nước biểu thị lòng yêu nước, phản đối TQ hạ đặt giàn khoan Hải Dương 981, lợi dụng điều này tại Bình Dương, Đồng Nai có một số kẻ xấu quá khích đập phá nhà xưởng, cơ sở sản xuất trong đó có của nhà đầu tư nước ngoài, đe dọa an toàn thân thể, tài sản của nhà đầu tư nước ngoài. Vụ việc xảy ra nghiêm trọng.

Sáng nay, Thủ tướng chỉ thị Bộ Công an, cơ quan chức năng, lãnh đạo tỉnh thành phố triển khai kiên quyết đảm bảo trật tự an toàn xã hội.

XEM CLIP: 

Ông Khôi đọc chỉ thị của Thủ tướng tại họp báo.

Lãnh đạo bộ ngành đã xuống địa phương thăm hỏi doanh nghiệp, khắc phục sản xuất. Cơ quan VN đang điều tra kẻ chủ mưu, xử lý thích đáng nghiêm minh theo quy định của pháp luật.

Bộ Ngoại giao đã kịp thời thông báo tình hình phối hợp giải quyết ổn thỏa vụ việc. Bộ trưởng Công an hai nước Việt - Trung đã điện đàm, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao VN điện đàm với Bộ trưởng Ngoại giao 3 nước, thực hiện bảo hộ công dân. 

Chính phủ sẽ xử lý nghiêm minh, trừng trị thích đáng những kẻ gây rối. Đề nghị Chính phủ các nước động viên, khuyến khích doanh nghiệp yên tâm đầu tư làm ăn tại VN, VN khắc phục vụ việc, khôi phục sản xuất kinh doanh.

VN có chính sách hỗ trợ phù hợp cần thiết cho doanh nghiệp.

Trung tướng Hoàng Kông Tư cho biết thêm thông tin. Ông cho hay, trong mấy ngày qua, trước sự việc TQ đặt giàn khoan trái phép trong thềm lục địa, vùng đặc quyền kinh tế của VN. Hàng nghìn công nhân tại các khu công nghiệp đã tự phát biểu tình phản đối. Lợi dụng tình hình, một số đã lợi dụng đập phá, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình hình an ninh trật tự.

XEM CLIP:

Cơ quan an ninh điều tra lấy làm tiếc, khẳng định hành vi của những người quá khích ảnh hưởng môi trường đầu tư VN. Những hành vi này cần bị xử lý nghiêm minh.

Các lực lượng công an đã tăng cường biện pháp đảm bảo an toàn an ninh con người tài sản đối với các tổ chức, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài tại VN, ổn định, khắc phục thiệt hại, nhanh chóng phân loại đối tượng bị bắt giữ, nhất là những đối tượng cầm đầu sẽ bị khởi tố điều tra, đưa ra xét xử nghiêm minh trước pháp luật. 

Những người bị lôi kéo sẽ bị xử lý hành chính. Nếu tiếp tục vi phạm sẽ bị xử lý hình sự.

Toàn lực lượng công an nhân dân phối hợp các lực lượng, tổ chức xã hội đoàn thể triển khai các biện pháp quyết tâm không để xảy ra, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho nhà đầu tư nước ngoài, trong đó có cả nhà đầu tư TQ, cho các công nhân nước ngoài yên tâm sống, đầu tư làm việc tại VN.

Qua đây tôi đề nghị nhân dân cần chung sức chung lòng, đồng tâm hiệp lực, bảo vệ chủ quyền biển đảo, nhưng phải tuân thủ pháp luật, không nghe phần tử xấu, bị lôi kéo, dẫn đến ảnh hưởng tới đất nước.

Tiếp sau đó, Bộ Ngoại giao công chiếu một phóng sự phản ánh tình hình ở các khu công nghiệp đã ổn định trở lại, tiếp tục các hoạt động sản xuất kinh doanh. 

Phóng sự cho thấy, khu kinh tế Vũng Áng cũng đã hoạt động bình thường trở lại. Lãnh đạo tập đoàn Formosa cho biết hoạt động của tập đoàn đã trở lại bình thường.

Ông Võ Kim Cự, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh trong phóng sự khẳng định sẽ đảm bảo an toàn cho các DN đầu tư hoạt động sản xuất, kể cả DN TQ, Đài Loan, giữ an ninh trật tự để ổn định sản xuất.

Tiếp đó là phần hỏi đáp với báo chí

Tuổi Trẻ: Có thông tin cho rằng những đối tượng xấu đã lợi dụng biểu tình vừa qua bằng cách cho các công nhân tham gia một khoản tiền nhất định nào đó. Thông tin có chính xác không?

CNA - Đài Loan: Cuộc biểu tình quá khích ở Bình Dương, Đồng Nai, gây thiệt hại cho các công ty, doanh nghiệp của Đài Loan, Chính phủ Việt Nam suy nghĩ thế nào và sẽ có cách giải quyết thế nào để chúng tôi yên tâm làm việc?

Ngày mai nghe nói có các cuộc biểu tình ở một số địa phương, có biện pháp nào đảm bảo an toàn để không xảy ra quá khích như thời gian qua?

Hãng tin Đức DPA: Trong công điện Thủ tướng đã yêu cầu đề nghị người dân không tham gia vào các hoạt động biểu tình trái quy định của pháp luật. Ngài có thể thông báo thế nào là trái quy định của pháp luật không, cuộc biểu tình ở HN, TPHCM lần trước có được coi là trái quy định pháp luật không?

{keywords}

Trung tướng Hoàng Kông Tư trả lời Tuổi Trẻ: Chúng tôi đang lưu ý và chú ý điều tra, đến nay chưa có thông tin chính thức.

Ông Đặng Minh Khôi trả lời CNA: Chúng tôi thực sự lấy làm tiếc là trong các vụ vi phạm trật tự an toàn xã hội vừa qua, nhiều DN nước ngoài, trong đó có DN Đài Loan, đã chịu tổn thất nhất định. Vừa qua, lãnh đạo các bộ ngành, Bộ trưởng KH-ĐT Bùi Quang Vinh và Thủ tướng đã có những chỉ đạo, các địa phương cũng đã đối thoại với DN. Tôi tin tưởng chắc chắn Chính phủ VN và các địa phương sẽ có những chính sách, biện pháp hỗ trợ cần thiết. Điều quan trọng nhất hiện nay là các nhà đầu tư yên tâm và DN khôi phục sản xuất.

Về thông tin thứ hai, hiện đang có nhiều thông tin về việc này. Nhưng trong 4 chỉ thị của Thủ tướng, đặc biệt là chỉ thị hôm nay đã chỉ đạo rõ: Yêu cầu các tỉnh thành, bộ ngành liên quan áp dung toàn bộ các biện pháp kiên quyết để đảm bảo trật tự an toàn xã hội, kiên quyết xử lý các hành vi vi phạm pháp luật, phân biệt rõ người dân có quyền biểu thị chính đáng lòng yêu nước nhưng không được vi phạm pháp luật.

{keywords}

Ông Đặng Minh Khôi, trợ lý Bộ trưởng, Vụ trưởng Vụ Đông Bắc Á, Bộ Ngoại giao

Ông Hoàng Kông Tư trả lời DPA: Trong mấy ngày qua, việc TQ đặt giàn khoan Hải Dương 981 trái phép trong thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của VN, đã có những cuộc biểu tình, tuần hành phản đối tự phát và bị lợi dụng. Thủ tướng yêu cầu không được biểu tình trái pháp luật, nghĩa là vi phạm an ninh trật tự, làm mất hình ảnh tốt đẹp của VN, để xảy ra những diễn tiến như ở một số địa phương vừa qua, nghiêm cấm, nếu ai vi phạm sẽ bị các cơ quan chức năng xử lý theo quy định của pháp luật VN với các tội tương ứng.

Cổng thông tin Đài Loan: Các nhà đầu tư Đài Loan có mặt sớm ở VN, từ những năm 80s khi VN bị cấm vận quốc tế. DN Đài Loan đã đóng góp cho sự phát triển kinh tế VN. Do vụ tranh chấp, các cuộc biểu tình diễn ra đã làm hàng trăm công ty Đài Loan bị ảnh hưởng, đốt phá, phá tài sản, ảnh hưởng hoạt động. Các nhà đầu tư Đài Loan đánh giá cao công điện, chỉ thị của Thủ tướng trấn át kẻ vi phạm pháp luật. Để khôi phục lòng tin cho nhà đầu tư Đài Loan bị ảnh hưởng nặng nề nhất, liệu Chính phủ VN có hình thức xin lỗi hay bồi thường cho DN Đài Loan hay không?

Ông Đỗ Nhất Hoàng: Chính phủ đã có những chỉ đạo ngay từ đầu các bộ ngành, địa phương phối hợp chặt chẽ để bám sát tình hình. Các địa phương và cơ quan chức năng đang phối hợp để có những hỗ trợ cần thiết cho các DN, nhà đầu tư nói chung để nhanh chóng ổn định sản xuất, trong đó có các nhà đầu tư Đài Loan. Chúng tôi cũng biết rằng trên thực tế, các nhà đầu tư Đài Loan là do bị hiểu nhầm, bị gây rối, phá hoại nên có những thiệt hại tương đối, chúng tôi rất chia sẻ.

Ông Đặng Minh Khôi: Quan điểm lập trường của VN rõ ràng: Trong 4 công điện Thủ tướng đều yêu cầu bằng mọi biện pháp, đảm bảo trật tự an toàn xã hội, môi trường đầu tư kinh doanh, bảo vệ an toàn tuyệt đối của các doanh nghiệp, nhà đầu tư nước ngoài ở VN, phản đối và không cổ vũ các hành động làm tổn hại đến các nhà đầu tư nước ngoài. Chính phủ ghi nhận đóng góp của nhà đầu tất cả các nước, kể cả TQ, Đài Loan vào nền kinh tế VN.

Bí thư thứ nhất ĐSQ Singapore tại VN: Chính phủ VN sẽ có biện pháp cụ thể nào để ngăn ngừa sự việc vừa qua không tái diễn trong thời gian tới?

Ông Hoàng Kông Tư: Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng và Bộ trưởng Công an, các lực lượng chức năng cả trong và ngoài ngành, cùng với các đoàn thể quần chúng xã hội sẽ triển khai quyết liệt các biện pháp theo quy định pháp luật, không để tái diễn các vụ việc phức tạp như vừa rồi, đảm bảo các nhà đầu tư tiếp tục làm việc ổn định ở VN. 

Báo Kinh tế Nhật Bản Nikkei:

Xin xác nhận cụ thể số người TQ bị thiệt mạng và bị thương, số lượng DN bị tổn thất trong cuộc bạo động, số lượng tỉnh thành đã diễn ra các cuộc bạo động?

Ông Hoàng Kông Tư: 

Trước hết xin chia sẻ với thiệt hại, tổn thất vừa qua của một số nhà đầu tư một số nước. Theo con số đến thời điểm này của chúng tôi đã có 2 người TQ thiệt mạng, gần 140 người bị thương. Nhưng do các lực lượng đã vào cuộc hạn chế thấp nhất thiệt hại, người bị thương đã được đưa vào bệnh viện kịp thời để cứu chữa tích cực nhất. Chúng tôi sẽ tiếp tục làm rõ các hành vi vi phạm pháp luật để xử lý.

Jiji Press: Phía VN xác nhận có bao nhiêu người đã bị bắt? 4 tỉnh thành diễn ra vụ việc vừa rồi và TPHCM có bao nhiêu DN nước ngoài, DN TQ? Ở VN có những lao động chui, bất hợp pháp, xin cho biết thêm được không? Liệu Chính phủ VN có kế hoạch bồi thường cho DN bị thiệt hại trong biểu tình?

Ông Lê Hải Bình: Về con số cụ thể liên quan đến DN, đề nghị liên hệ với ông Đỗ Nhất Hoàng sau cuộc họp báo này. . 

Ông Hoàng Kông Tư: Đến nay công an đã khởi tố trên 300 đối tượng về các tội danh trộm cắp tài sản, hủy hoại tài sản, gây rối trật tự công cộng, chống người thi hành công vụ, công an sẽ khẩn trương kết thúc sớm để đưa ra xét xử để đảm bảo nghiêm minh pháp luật.

{keywords}

Trung tướng Hoàng Kông Tư

Lao động chui nước ngoài ở VN là có, công an đã phát hiện và đưa về nước một số, đang tiếp tục làm rõ còn ai để xử lý theo quy định pháp luật VN.

VTC10: Để ngăn chặn vụ việc, xung đột với TQ trong tương lai tại Biển Đông cũng như thu hút sự hỗ trợ của cộng đồng quốc tế, nhiều chuyên gia nói việc VN cần kiện TQ ra quốc tế về Hoàng Sa. TQ đã chiếm Hoàng Sa 40 năm. Nhiều chuyên gia nói thời hiệu khởi kiện là 50 năm, tức VN còn 10 năm. Trong 40 năm qua, VN chưa có động thái, nỗ lực chiếm lại bằng vũ lực, kiện pháp lý, nếu sau 50 năm không làm điều đó, Hoàng Sa mặc nhiên thuộc về TQ. VN có kế hoạch pháp lý nào liên quan vụ việc trong thời gian tới?

Ông Đặng Minh Khôi: Chủ quyền lãnh thổ là hết sức thiêng liêng với mọi dân tộc, trong đó có dân tộc VN. Ta đã nhiều lần khẳng định VN có đủ bằng chứng lịch sử và cơ sở pháp lý để khẳng định chủ quyền đối với hai quần đào Hoàng Sa - Trường Sa, kiên quyết phản đối mọi hành vi xâm phạm, bảo vệ chủ quyền quốc gia, áp dụng mọi biện pháp hòa bình để bảo vệ chủ quyền. Đồng thời khẳng định VN hết sức coi trọng và luôn làm hết sức mình giữ gìn, tăng cường quan hệ hữu nghị với TQ, luôn chân thành mong muốn cùng TQ giải quyết tranh chấp bằng biện pháp hòa bình, trên cơ sở luật pháp quốc tế, trong đó có UNCLOS 1982 và DOC.

Pháp luật TP.HCM: Để có môi trường đầu tư ổn định thì các nhà đầu tư hiểu cả VN và TQ phải sớm giải quyết ổn thỏa vụ việc hiện nay. Các nhà đầu tư quan tâm kết quả hai nước tiến hành biện pháp giải quyết. Đề nghị cho biết kết quả các bước đi mấy hôm nay vừa tiến hành. Nghe nói phía TQ cử đoàn sang đây để làm việc, VN cũng cử đoàn sang TQ. Thứ trưởng Ngoại giao VN cũng trở về, có thể cung cấp thông tin tốt nào cho nhà đầu tư yên tâm không? 

Ông Đặng Minh Khôi: Đã là láng giềng thì luôn mong muốn sống trong hòa bình, hữu nghị, ổn định, hợp tác, phát triển. Những năm qua, hai bên đã nỗ lực giải quyết biên giới trên bộ, hoàn thành phân giới cắm mốc, phân định vịnh Bắc Bộ, là nước ngoài đầu tiên TQ tiến hành phân định vùng biển... Còn bất đồng liên quan đến hai quần đảo Hoàng Sa - Trường Sa là một thực tế. Quan điểm của VN là các nước đều phải tôn trọng luật pháp quốc tế, công bằng, bình đẳng, giải quyết bằng các biện pháp hòa bình.

Vụ giàn khoan là hết sức nghiêm trọng, vi phạm chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán của VN. VN đã phản đối và nhiều lần yêu cầu TQ rút giàn khoan, duy trì trao đổi tiếp xúc với phía TQ, đến nay đã có 12 cuộc gặp gỡ từ cấp thứ trưởng trở lên, nhiều cuộc gặp gỡ ở cấp thấp hơn cũng như điện đàm.

VN đã hết sức kiềm chế, chân thành, thiện chí, sử dụng mọi kênh đối thoại với TQ để giải quyết vấn đề này. Vừa qua Thứ tưởng Ngoại giao Hồ Xuân Sơn đã đi Bắc Kinh, bày tỏ rõ ràng quan điểm lập trường, khẳng định ý chí quyết tâm bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, sẽ áp dụng mọi biện pháp hòa bình để bảo vệ chủ quyền lãnh thổ.

VietNamNet: Xin làm rõ thông tin New York Times nói rằng Tổng bí thư "xin sang TQ nhưng TQ từ chối"?

Ông Đặng Minh KhôiThông tin của New York Times theo tôi biết đã trích dẫn thông tin từ một quan chức ngoại giao TQ. Tôi xin khẳng định đây là thông tin sai sự thật. Giữa VN và TQ có nhiều kênh trao đổi tiếp xúc và hằng năm đều có những chuyến thăm cấp cao. Tuy nhiên, tôi chưa nghe thấy có thông tin nào về một chuyến thăm tới TQ của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng trong năm nay.

Không chậm chạp

1 hãng tin nước ngoài: Đã có ai bị khởi tố vì giết người chưa? Có ý kiến nói Chính phủ phản ứng chậm chạp vụ việc vừa qua dẫn đến hậu quả đáng tiếc?

XEM CLIP:

Ông Hoàng Kông Tư: Về 2 người thiệt mạng, cơ quan an ninh điều tra khẳng định người đó cùng xô xát với công nhân, với đối tượng quá khích gây ra cái chết ngoài ý muốn. Khi xảy ra lực lượng chức năng kịp thời tìm mọi biện pháp đội ngũ bác sĩ để cứu chữa nhưng không thể. Chúng tôi đang điều tra khẩn trương đối tượng nào gây ra để xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật.

Về phản ứng, chúng tôi luôn chủ động, không phải chậm chạp.

Nông thôn ngày nay: Có thông tin một số nhà thầu TQ ở Vũng Áng đưa công nhân về nước, có chính xác không?

Ông Đặng Quốc Khánh: Lãnh đạo tỉnh đã làm việc với Formosa. Các nhà thầu đang tập trung cùng cơ quan chức năng để cứu chữa công nhân bị thương. Chưa thấy DN đề xuất với Hà Tĩnh việc rút khỏi VN, đưa công nhân về nước. Hà Tĩnh đang cố gắng đảm bảo mọi điều kiện để nhà thầu TQ trở lại hoạt động theo tiến độ đã cam kết.

{keywords}

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Đặng Quốc Khánh

VnExpress: Diễn tiến thực địa hiện nay ra sao? Điện đàm của Phó thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao VN với Ngoại trưởng 3 nước có nói việc TQ đưa tàu quân sự vào?

Ông Đặng Minh Khôi: Trong những ngày qua, hai bên duy trì nhiều kênh tiếp xúc, VN kiên quyết phản đối và yêu cầu TQ rút giàn khoan và tàu quân sự, tàu vũ trang khỏi vùng biển VN, nhưng rất tiếc là bất chấp các yêu cầu này, TQ vẫn duy trì giàn khoan và tàu ở trong thềm lục địa và EEZ của VN. Chúng tôi sẽ tiếp tục chuyển các yêu cầu này đến phía TQ.

L.Thư - C.Hoàng - M.Thăng - X.Quý - Đ.Yên - H.Nhì - H.Anh - T.Anh