- Không để xảy ra những sai sót trong việc chuẩn bị giới thiệu ứng viên đại biểu Quốc hội và HĐND - Chủ tịch UB TƯ MTTQ VN Nguyễn Thiện Nhân khẳng định.

Năm 2016, Mặt trận các cấp sẽ tiến hành hiệp thương giới thiệu người ứng cử, tổ chức cho người ứng cử vận động bầu cử, giám sát việc bầu cử ĐBQH khóa 14 và HĐND các cấp đảm bảo dân chủ, đúng pháp luật.

Trao đổi  vấn đề này trong cuộc gặp gỡ báo chí nhân dịp Xuân Bính Thân, Chủ tịch MTTQ VN Nguyễn Thiện Nhân cho hay:

Mặt trận có trách nhiệm tổ chức cho các ứng cử viên tiếp xúc với cử tri để giới thiệu về mình, mong muốn của mình. Để làm được điều này, Mặt trận phải có thông tin đầy đủ về nhân thân của người ứng cử để cử tri biết.

{keywords}
Chủ tịch UB TƯ MTTQ VN Nguyễn Thiện Nhân

Đây là điều rất quan trọng. Nếu có những băn khoăn của cử tri về phẩm chất đạo đức của người ứng cử ở địa phương, trong công việc, trong kinh doanh, về lý lịch thân nhân thì Mặt trận phải giúp cho ứng cử viên đó và nói rõ để cử tri hiểu điều đó, từ đó làm cơ sở để chọn.

Nói cách khác, nếu những sai sót lẽ ra có thể thấy trước trong việc chuẩn bị giới thiệu ứng viên thì Mặt trận cố gắng đừng để sai sót đó xảy ra. Quyền lựa chọn của người dân, họ phải chọn người tốt nhất trong số những ứng cử viên.

Còn việc bầu có số dư thì sao, thưa ông?

Nếu danh sách bầu cử 5 chọn 3, hoặc 3 chọn 2 thì chắc chắn có người sẽ cảm thấy không thuyết phục bằng người khác. Chuyện bầu có số dư và có người cảm thấy không thuyết phục là bình thường.

Tăng cường các hoạt động giám sát

Nhìn lại năm qua, không thể không nhắc đến 8 chương trình giám sát được nhân dân đánh giá cao. MTTQ sẽ thực hiện những chương trình giám sát nào trong năm nay, thưa ông?

8 chương trình giám sát của MTTQ VN như tổng rà soát chính sách người có công cách mạng, giám sát việc giải quyết khiếu nại tố cáo, giám sát đóng bảo hiểm xã hội của các doanh nghiệp, giám sát điều kiện hành nghề tuân thủ pháp luật của cơ sở y tế tư nhân, giám sát về đổi mới thủ tục hành chính của thuế hải quan…

Những việc này mới làm năm đầu tiên nhưng giá trị của nó rút ra cái nào thấy ổn thì năm 2016 chuyển địa phương làm, không làm ở Trung ương nữa.

Còn một số chương trình giám sát chưa chín, chưa chuyển giao được thì Trung ương làm tiếp như giám sát về thực hiện luật Khoa học công nghệ, giám sát đánh giá hài lòng của người dân. Đặc biệt năm nay đi phỏng vấn người dân bằng 2 tờ giấy thì năm tới sẽ làm thí điểm qua điện thoại di động.

Hiện nay tỉnh Quảng Trị đã bắt đầu làm đánh giá mức hài lòng của người dân qua điện thoại di động. Chúng tôi sẽ bàn bạc để mở rộng hình thức đánh giá này.

Ngoài ra trong năm 2016 sẽ có cuộc vận động nhân dân thực hiện và giám sát an toàn thực phẩm từ người sản xuất đến nơi chế biến và tiêu dùng.

{keywords}

Tài nguyên con người là giá trị nhất

Trong kỳ vọng năm mới, theo ông, đất nước phải làm gì để phát huy tối đa nguồn lực phát triển nhanh, bền vững hơn, nhất là trong bối cảnh hội nhập sâu với nền kinh tế thế giới?

Bàn về phát triển 5, 10 năm, lo lắng nhất là sợ thiếu tiền, ít người nói lo thiếu trình độ. Lo thứ hai là sợ không có hay thiếu đất để đầu tư. Hai lo lắng này đều đúng cả, nhưng tiền có thể huy động vay trong hoặc ngoài nước, đất thì hữu hạn, trong khi đô thị phát triển thì đất sản xuất bé lại.

Để phát triển theo lâu dài, nguồn lực phải tăng nhanh thêm. Suy cho cùng nguồn lực đó là những tri thức mới, ứng dụng vào quản lý sản xuất, lao động tăng thêm trong quá trình sản xuất và lao động đó phải có đào tạo, có khả năng sáng tạo.

Dự báo từ 7 - 10 năm tới, mỗi năm chúng ta tăng trên dưới 1 triệu lao động. Đây là lợi thế của Việt Nam. Muốn phát triển nhanh, phải tận dụng tốt nhất tài nguyên con người. Mặt trận cần bàn với các đoàn thể để những sáng tạo ngành dọc ở các địa phương trở thành phong trào sáng tạo trong cả nước và thu hút 4,5 triệu người Việt ở nước ngoài chia sẻ tri thức và phát triển tri thức mới.

Hồng Nhì - Ảnh: Hoàng Long

Cuộc gặp chiều giáp Tết với 2 nguyên Tổng bí thư