Nhiều năm rồi, lực lượng Công an nhân dân (CAND) của cả nước đã quen với chuyện “Không có Tết” do phải… gác cho dân vui chơi. Thế nhưng, điều mà mỗi cán bộ, chiến sĩ CAND cảm thấy vinh dự, tự hào chính là nhờ những ngày “không có Tết” của lực lượng CAND nói chung đã góp phần tạo thêm sự bình yên, sum vầy và hạnh phúc cho mọi người, mọi nhà từ những vùng quê hẻo lánh đến từng ngõ hẻm, góc phố…

1. Để cho 8 triệu dân vui chơi chọn vẹn qua những ngày Xuân, lực lượng Công an thành phố mang tên Bác, nhất là “lính” Cảnh sát hình sự, đã phải gồng mình, bám sát kế hoạch được phân công.

Hôm đến đội 4, Phòng CSĐT tội phạm về trật tự xã hội (PC45), Công an TP Hồ Chí Minh, chúng tôi được biết, hầu hết anh em trong đội này đã nhiều năm rồi…” không có Tết”. Phó trưởng Đại úy Trần Hùng- một trong những khắc tinh của tội phạm hình sự bộc bạch rằng, hơn 11 năm qua, kể từ ngày vào ngành, anh “không biết Tết là gì”.

“Anh cứ nghĩ xem, đang đi chơi Tết mà bị móc mất bóp tiền, điện thoại di động… thì buồn biết chừng nào. Bởi vậy, việc ngăn chặn các “chuyên gia hai ngón” đối với chúng tôi không chỉ là nhiệm vụ, mà còn là niềm vui, là hạnh phúc”, Đại úy Hùng bộc bạch.

{keywords}
Lực lượng công an tuần tra bảo vệ để dân ăn Tết bình yên. (Ảnh minh họa: Người lao động)

Cùng với Đội 4, các trinh sát của Đội đặc nhiệm hình sự (Đội 3) của PC45, Công an TP Hồ Chí Minh cũng thuộc những người “không có Tết”. Tôi được kể rằng, giây phút thiêng liêng của đêm Giao thừa thì 100% quân số của Đội 3 đang ở… ngoài đường. Bởi nhiệm vụ chính của họ, mỗi ngày như mọi ngày, đó là tuần tra truy bắt cướp trên đường.

“Ngày Tết, nhiệm vụ anh em nặng nề hơn bởi có khá đông người dân từ khắp nơi, nhất là Việt kiều về ăn Tết. Để bảo vệ hình ảnh Việt Nam, bảo vệ tính mạng tài sản, công dân các nước, chúng tôi phối hợp cùng anh em CSCĐ, CSGT tuần tra, chốt chặn khép kín các địa bàn. Nhiệm vụ trọng tâm là ngăn chặn, nếu xảy ra án thì phải nhanh chóng truy bắt thủ phạm, đem lại niềm tin cho mọi người”.

Thượng úy Võ Quốc Đạt- trinh sát Đội 3 kể thêm, tình trạng “không Tết” cứ lặp đi, lặp lại nên gia đình anh em trong Đội hiểu, thông cảm và động viên hoàn thành tốt nhiệm vụ.
Chúng tôi được kể thêm rằng, vợ chồng Đạt hiện sống chung với ba mẹ Đạt ở Củ Chi- vùng đất thép trong chiến tranh và khá bình yên trong thời bình. Những ngày Tết, khi Đạt vắng nhà, vợ Đạt- một cô giáo dạy cấp 2 luôn chu toàn mọi thứ.

“Tết mà, ai không muốn cùng gia đình sum vầy nhưng nhiệm vụ là trên hết. Mà mình ở đây còn có Tết muộn, còn anh em đang làm nhiệm vụ ngoài đảo xa thì có giây phút sum vầy nào đâu nên nỗi nhớ nhà luôn da diết”, Đạt tâm sự.

Đồng quan điểm với Đạt, Thượng úy Nguyễn Thế Tiến, một trong sáu công dân trẻ tiêu biểu năm 2014 của TP.HCM cũng xem công việc là niềm vui, là trách nhiệm thiêng liêng của mỗi cán bộ. Không chỉ có Tết mà ngay cả ngày thường, gần như Tiến chưa bao giờ xin nghỉ phép, trừ ngày…cưới vợ. Luôn xem thời gian quý hơn vàng nên hôm trò chuyện vừa xong với tôi, Tiến quay sang làm những công việc cần thiết để cùng đồng đội hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao trong những ngày Tết.

2. Hôm xuôi về sông nước miền Tây Nam Bộ, hỏi chuyện… Tết, lãnh đạo Công an nhiều đơn vị, địa phương phấn khởi dự đoán, năm nay bà con sẽ ăn Tết lớn. Vấn đề mà lực lượng Công an miêng Tây quan tâm nhất là làm sao để đảm bảo cho người dân được tận hưởng trọn vẹn không khí yên vui của những ngày Tết.

{keywords}
Lực lượng công an luôn sẵn sàng nhiệm vụ. (Ảnh: Dân trí)

Đại tá Trần Ngọc Hạnh- Giám đốc Công an TP.Cần Thơ chia sẻ, quan điểm mà Đảng ủy, ban giám đốc Công an TP Cần Thơ quán triệt đến từng cán bộ, chiến sỹ trong việc ứng trực Tết Ất Mùi 2015 này như Bác nói là “lấy niềm vui và hạnh phúc của nhân dân làm lẽ sống của chính mình”.

Rảo qua nhiều đơn vị, địa phương của Tây Đô, chúng tôi cảm nhận không khí ra quân Tết của lực lượng Công an hết sức khí thế, khẩn trương. Đại tá Trần Văn Tuấn - Chánh Văn phòng cơ quan CSĐT (PC44) cho biết, phương châm của anh em, nếu trong những ngày Tết, trên địa bàn có xảy ra trọng án thì mình phải khẩn trương, quyết liệt nhưng đảm bảo đúng pháp luật.

Nhớ lại chuyện mình cùng đồng đội khám phá vụ giết, cướp táo tợn trên địa bàn Thốt Nốt trong những ngày Tết cách nay 1 con giáp, Thượng tá Nguyễn Mậu Nhân, Phó phòng PC44, cho biết chính nhờ phương châm vừa kể mà các anh bắt được 2 hung thủ gây án.

“Thực ra, đối với lực lượng CSĐT, khi được giao nhiệm vụ truy tìm tội phạm thì anh em nào cũng mong muốn phá án, bắt được hung thủ trong thời gian sớm nhất. Trong những dịp lễ, Tết, điều đó càng cần được đẩy nhanh hơn bởi không ai muốn chuyện án mạng làm ảnh hưởng không khí vui xuân của bà con” - Đại tá Phan Minh Tấn - Thủ trưởng Cơ quan CSĐT cho biết thêm.

Chúng tôi đến Cảnh sát PCCC TP Cần Thơ. Không như nhiều đơn vị Cảnh sát PCCC của cả nước, Giám đốc của đơn vị này là một phụ nữ rất giỏi giang, lại đẹp người, đẹp nết đúng như tên của chị- Thiếu tướng, Tiến sĩ Trần Thị Ngọc Đẹp.

Thú thật, lúc đầu cũng giống như không ít người, tôi vẫn cứ nghĩ rằng chân yếu, tay mềm thì sao có thể cầm quân, xông trận, chiến đấu với “bà hỏa” hung hãn…, nhưng khi đến đơn vị này rồi mới thấy mình quá chủ quan. Mệnh lệnh của …"nữ tướng" này được ban hành, tất cả đều răm rắp.

Được hỏi chuyện trực Tết, Thiếu tướng Trần Thị Ngọc Đẹp tâm sự: “Ngày lễ, Tết, ai cũng có gia đình, mơ được phút giây đoàn tụ, sum vầy. Mang trên mình nghiệp PCCC, mỗi cán bộ , chiến sĩ đều nhận thức được trọng trách nặng nề nhưng cũng hết sức vinh dự đối với sự bình yên của nhân dân. Mình lo cho bà con yên vui Tết xong, rồi mình đón Tết bù. Do vậy, chuyện trong những ngày Tết phải đảm bảo ứng trực 100% không hề gây bỡ ngỡ đối với chúng tôi”.

Tết này, hòa cùng niềm vui chung, lực lượng Cảnh sát PCCC Cần Thơ còn có niềm vui riêng nhất là khi ngồi điểm lại những kết quả đã làm được. Chỉ trong một khoảng thời gian rất ngắn kể từ ngày thành lập (tháng 7-2011), quân số lúc đó thuộc dạng “liên hiệp quốc”, trình độ chuyên môn hạn chế, trụ sở làm việc cũ kỹ, chật chội, thiếu thốn trang thiết bị, phương tiện chiến đấu…, thế nhưng vị “nữ tướng” cùng với tập thể này đã đoàn kết, đồng lòng, vượt qua khó khăn, làm được rất nhiều việc ấn tượng.

Thiếu tướng Trần Thị Ngọc Đẹp bộc bạch: “Bà hỏa có thể bùng phát, gây thiệt hại bất kể nơi đâu, bất cứ lúc nào. Trước những diễn biến phức tạp đặc biệt là nhiều vụ cháy, nổ trong thời gian gần đây nhất là các trung tâm đô thị lớn của cả nước, không phải chờ đến dịp Tết, mà suốt 365 ngày trong năm, chúng tôi luôn quán triệt sâu sắc lời dạy của Bác, không được chủ quan, tự mãn mà phải luôn nâng cao cảnh giác, sẵn sàng chiến đấu, hoàn thành nhiệm vụ trong mọi tình huống có thể nhằm bảo vệ tính mạng, tài sản của nhà nước, của nhân dân…”

Hy vọng với những nỗ lực của lực lượng CAND nói chung, Tết Nguyên đán Ất Mùi 2015 cũng sẽ là cái Tết bình yên.

Nhờ góp sức của những cán bộ, chiến sỹ “không có Tết” mà Tết Giáp Ngọ 2014 được xem là một trong những cái Tết bình yên nhất của TP Hồ Chí Minh trong những năm gần đây. Để góp phần vào kết quả đó, Công an TP Hồ Chí Minh đã huy động gần 7.000 lượt Cảnh sát cơ động, hơn 600 Cảnh sát phản ứng nhanh, 14 lượt chó nghiệp vụ và gần 1.000 lượt phương tiện để tuần tra, chốt chặn, giải tán đám đông, phòng chống tội phạm. Bộ Công an cũng tăng cường cho TP Hồ Chí Minh gần 1.800 lượt cán bộ, chiến sỹ để phối hợp, tham gia công tác kiểm tra hành chính, kiểm tra phương tiện giao thông…

(Theo Công an nhân dân - số Xuân Ất Mùi)