XEM CLIP

200 hecta cây đặc sản nguy cơ bị xoá sổ

Tại đồi Trạng Nẹo xã Phúc Trạch, có tới hơn 100 hộ dân trồng cam, bưởi đặc sản. Ông Nguyễn Đình Sen (SN 1960, trú xóm 6) buồn rầu nhìn cả đồi cam, bưởi của gia đình đang héo úa, chết dần do nắng nóng.

Ông Sen cho biết, năm 1990 ông cùng vợ vào đồi Trạng Nẹo khai hoang, trồng cây đặc sản vùng miền như bưởi Phúc Trạch, cam Khe Mây… Hiện gia đình có 1.200 gốc cam cho trái non và hơn 1.000 gốc bưởi cho ra khoảng 5.000 quả. Nắng nóng kéo dài khiến cho đồi cam, bưởi của gia đình đứng trước nguy cơ bị chết cháy.

{keywords}
Cả đồi cam, bưởi đặc sản hơn 200ha đang bị nắng nóng đe dọa
{keywords}
Cây cam chết héo do nắng nóng kéo dài

 

{keywords}
{keywords}
Quả cam héo vàng do thiếu nước tưới 

 

{keywords}
Ông Sen (trú xã Phúc Trạch) cay đắng nhìn vựa cam chết dần

“Hằng năm tôi đầu tư khoảng 150 triệu đồng tiền nhân công, vật tư… để chăm sóc vườn cây. Mỗi năm vườn cam, bưởi cho thu hoạch khoảng 400 triệu đồng.

Trừ chi phí thì vẫn lãi được khoảng 250 triệu đồng. Thế nhưng, nắng nóng năm nay thế này, khả năng mất trắng. Nhiều cây cam trong vườn đã chết héo, quả đã beo vàng và rụng do nắng đốt”, ông Sen nói.

Ông đánh giá, 30 năm vào làm trang trại tại đồi Trạng Nẹo, chưa có năm nào nắng đỉnh điểm và kéo dài hạn hán như năm nay.

“Hiện, vườn cam, bưởi của gia đình tôi có khoảng 30% đã chết héo. Nếu tình trạng nắng nóng này tiếp tục kéo dài, thì cả trang trại cam, bưởi của tôi sẽ chết”, ông Sen nói.

{keywords}
Ông Sen đánh giá chưa năm nào nắng đỉnh điểm và kéo dài như năm nay

Chị Nguyễn Thị Lĩnh (41 tuổi) cũng xót xa trước đồi cam, đồi bưởi của gia đình.

“Trại của tôi có gần 1.000 gốc cam, bưởi nhưng phần đa là chết héo do nắng nóng. Có cây đã héo khô, có cây bắt đầu héo. Hơn 1 tháng nay, nắng nóng như thế nhưng ở đây không có điện nên nước tưới tiêu ở dưới xa không thể kéo lên để tưới cho cây. Tôi đành rắn răng nhìn bưởi, nhìn cam chết héo”, chị Lĩnh nói.

Hơn 100 hộ dân mong có điện

Theo bà con, mấy chục năm nay khu vực này không có điện sinh hoạt, để bà con bơm nước tưới cho cây trồng. Máy phát điện thì lực phát yếu, chi phí xăng dầu cao nên nông dân không kham nổi.

{keywords}
Gia đình chị Lĩnh có hơn 1.000 gốc cam, bưởi đặc sản đứng trước nguy cơ chết héo
{keywords}
Vườn cam của gia đình chị Lĩnh héo do thiếu nước tưới

Ông Nguyễn Đình Tý (trú xã Phúc Trạch) cũng chung cảnh ngộ. “Gia đình có đồi cam, đồi bưởi là nguồn sống. Do không có điện, không bơm được nước lên tưới cho cây, tôi đành nhìn chúng chết héo. Nắng nóng thế này nhiều khu vực khác sông ngòi bị cạn, thế nhưng đồi núi này phía dưới còn một đập nước khá to, nước nhiều nhưng lại không có điện để bơm nước. Tôi mong sớm có đường điện đi qua nơi này, để cứu vãn cả đồi cây của tôi và bà con”.

{keywords}
Nếu không có điện để bơm nước, thời gian tới đồi cam này có khả năng bị xóa sổ
{keywords}
100 hộ dân mong có điện để bơm nước tưới, máy phát điện không đủ công suất để phục vụ cho cả đồi cây

Trưởng phòng NN&PTNT huyện Hương Khê Lê Quang Vinh thông tin, 23 ngày qua nắng nóng liên tục, huyện hoàn toàn không có mưa.

Thống kê chưa đầy đủ, hiện có 1.000ha cam, bưởi thiếu nước. Nếu nắng nóng tiếp tục kéo dài như hiện nay sẽ khiến loại cây đặc sản này chết khô.

“Điều đáng nói, khu vực đồi Trạng Nẹo hiện chưa có điện để bà con yên tâm sản xuất. Ở đây các đập nước vẫn còn nước, nhưng không có điện để bơm kéo nước về. Thời gian tới mong được sự quan tâm của cấp trên để bà con đồi Trạng Nẹo được đầu tư về đường điện, cứu vãn vườn bưởi, cam hạn hán, nắng nóng”, ông Vinh nói.

Phó chủ tịch UBND xã Phúc Trạch Phạm Thị Hạnh cũng cho biết: “Đồi cam, bưởi ở xã hàng năm cho doanh thu hơn 60 tỷ đồng. Nhưng năm nay, cây nơi đây đang đứng trước nguy cơ chết héo do nắng nóng. Hơn 100 hộ dân mong mỏi có điện để họ kéo được nước, tưới cho cây trồng”.

Thiện Lương

Ngâm mình dưới nước, cởi trần làm việc dưới nắng như đổ lửa ở Đà Nẵng

Ngâm mình dưới nước, cởi trần làm việc dưới nắng như đổ lửa ở Đà Nẵng

Gần một tuần nay tại Đà Nẵng thời tiết nắng nóng gay gắt khiến sinh hoạt và đời sống của người dân bị đảo lộn.