- Cơ quan công an huyện Cẩm Giàng khẳng định không có chuyện bà Lê Thị Châm bị máy xúc chèn qua người bởi xe trọng tải nặng vài tấn chèn qua khó có thể sống được.

Phó trưởng công an huyện Cẩm Giàng Nguyễn Trọng Hiển đã khẳng định như vậy trong cuộc họp báo do UBND tỉnh Hải Dương chủ trì chiều nay 10/7 khi được hỏi về thật hư một clip trên mạng ghi lại cảnh một người phụ nữ được xác định là bà Lê Thị Châm nằm trọn bên dưới bánh xe xích máy xúc.

{keywords}
Phó trưởng công an huyện Cẩm Giàng Nguyễn Trọng Hiển

 

Lãnh đạo công an huyện cho biết về nguyên tắc để có thể xác minh chính xác hay không phải có cơ quan chuyên môn xác định, bằng mắt thường không thể khẳng định được. Tuy nhiên, ông Hiển khẳng định, dựa vào kết quả điều tra hiện trường ban đầu, cơ quan công an có thể kết luận là không có việc bà Lê Thị Châm bị máy xúc chèn qua người, bởi xe có trọng tải nặng vài tấn chèn qua khó có thể sống được.

“Khi chúng tôi có mặt tại hiện trường, sự việc đã xảy ra rồi. Khi đó, cơ quan cảnh sát điều tra, viện kiểm sát nhân dân…có mặt khám nghiệm hiện trường, phương tiện, điều tra tại hiện trường. Qua những gì thu thập có thể khẳng định không có việc máy xúc chèn qua người dân”, ông Hiển nói.

Phó trưởng công an huyện Cẩm Giàng cũng cho hay chưa xác định được liệu vụ việc có dấu hiệu của "xã hội đen" và hiện trường chỉ có một xe máy xúc và một xe tải. Tuy nhiên, ngay sau xảy ra vụ việc, nhận được tin báo, cơ quan công an đã kịp thời có mặt tại hiện trường để xử lý vụ việc và đang nhanh chóng tiến hành điều tra để tránh hậu quả đáng tiếc.

Cập nhật thông tin mới nhất từ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hải Dương, cơ quan công an huyện cho biết, sức khỏe của bà Châm cùng anh Nguyễn Văn Sinh, công nhân lái máy xúc bị một nhóm người dân kích động trước thông tin máy xúc đè chết người dân đánh trọng thương.

Vụ việc đáng tiếc

Liên quan vụ việc, Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương Nguyễn Mạnh Hiển cho hay vụ xảy ra lúc 8h sáng ngày 10/7 giữa một số người dân xã Cẩm Điền và một đơn vị thi công được công ty VSip thuê là vụ việc đáng tiếc xảy ra. Vụ việc này nằm ngoài sự chỉ đạo của UBND tỉnh Hải Dương.

{keywords}
Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương Nguyễn Mạnh Hiển

 

Khu công nghiệp Cẩm Điền-Lương Điền, huyện Cẩm Giàng (Hải Dương) được ​UBND tỉnh Hải Dương phê duyệt quy hoạch từ năm 2007 với tổng diện tích quy hoạch là gần 206ha, trong đó, quy hoạch Khu công nghiệp là 18​4ha; khu nhà ở công nhân, dịch vụ là 21,32 ha và giao cho công ty TNHH Phúc Hưng làm chủ đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công nghiệp.

Từ năm 2011-2014, dự án dừng thi công để điều chỉnh quy hoạch, trả lại một phần đất cho sản xuất nông nghiệp, cắt giảm diện tích đã quy hoạch.

Đến tháng 4/2015, UBND tỉnh Hải Dương đã chấp thuận cho dự án đã được chuyển nhượng từ công ty Phúc Hưng sang cho VSip (Ban quản lý các Khu công nghiệp tỉnh Hải Dương đã cấp giấy chứng nhận đầu tư ngày 8/4/2015 cho phép thành lập công ty TNHH VSip Hải Dương và thực hiện dự án Khu công nghiệp Cẩm Điền-Lương Điền) với diện tích đất sử dụng là 150ha và tổng vốn đầu tư là 1.185,5 tỷ đồng với thời hạn thực hiện dự án là 50 năm, tiến độ xây dựng hạ tầng là đến hết tháng 12/2016.

Chủ tịch tỉnh Hải Dương cho hay, UBND tỉnh đã yêu cầu phía nhà đầu tư VSip phải thực hiện đầy đủ, nghiêm túc các phương án đảm bảo an ninh trật tự thì mới được thi công các hạng mục. Không được phép tự ý đưa lực lượng vào thi công khi mà chưa có phương án. Khi có phương án, có cơ quan chức năng hỗ trợ thì mới được làm. Yêu cầu công an tỉnh phải vào cuộc điều tra nguyên nhân, làm rõ trách nhiệm về phía người dân và phía đơn vị thi công để giải đáp những thắc mắc cho người dân.

Theo đó, tỉnh yêu cầu chậm nhất ngày 20/7 chủ đầu tư phải hoàn thiện xong các thủ tục, đồng thời sớm tổ chức triển khai xây dựng hạ tầng để Khu công nghiệp sớm đi vào hoạt động. Chủ đầu tư báo cáo tiến độ triển khai dự án, báo cáo nêu rõ những việc đã làm, chưa làm và tiến độ triển khai.

Ông Hiển cho hay, tỉnh đã yêu cầu công an tỉnh nắm chắc diễn biến vụ việc, xác định và làm rõ nguyên nhân, trách nhiệm những cá nhân, tổ chức liên quan; việc triển khai dự án phải được thực hiện theo đúng các quy định của pháp luật.

“Qua sự việc này nhận thấy sự phối hợp giữa VShip và tỉnh hải dương chưa được chặt chẽ. Tỉnh luôn ủng hộ nhà đầu tư vào tỉnh triển khai nhanh nhưng không khuyến khích việc bất chấp quy định mà phải được thực hiện theo đúng trình tự quy định của pháp luật, không được bỏ tắt khâu nọ, khâu kia. Trước sự việc xảy ra như vậy, lãnh đạo tỉnh Hải Dương chỉ đạo làm rõ. Không bao che cho đơn vị nào cả”, ông Nguyễn Mạnh Hiến nhấn mạnh.

Tối 10/7, trao đổi với PV VietNamNet, bà Lê Thị Thụy, chị gái nạn nhân Lê Thị Châm cho biết, trong tối cùng ngày, gia đình đã chuyển bà Châm lên Bệnh viện Việt Đức (Hà Nội) để cấp cứu.

Bà Thụy cho hay, bà Châm có tiền sử bệnh tiểu đường. Khi được chuyển lên khoa Cấp cứu Bệnh viện Việt Đức, bà vẫn tỉnh táo và đã được chỉ định làm một số xét nghiệm.

Hiện tại, mắt phải bà Châm bị tổn thương nặng, sưng húp, không thể nhìn thấy, ngoài ra bà Châm bị chấn thương vùng đầu, chấn thương mặt. Vùng bụng, ngực chưa phát hiện tổn thương.

  • Nhị Tiến- Thúy Hạnh