- Không "chạy" được nhưng có thể "mua" được, "lo" được? - chủ trương thi tuyển tổng cục trưởng của Bộ trưởng Đinh La Thăng được độc giả VietNamNet ủng hộ nhưng vẫn còn nhiều câu hỏi đặt ra.

Những nhận định của độc giả như "không chạy được bằng tiền thì bằng rất nhiều tiền", "không chạy được chức này nhưng có thể chạy được chức khác", "không cần chạy hết 15 thành viên ban giám khảo mà chỉ cần hơn một nửa", "không cần chạy chỉ cần alô"... cho thấy người dân tin những vẫn còn lo cho quyết tâm và cách làm của Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng xung quanh việc thi tuyển Tổng cục trưởng Tổng cục đường bộ.

{keywords}
Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng. Ảnh: Minh Thăng

Người đứng đầu phải nghiêm

Tuy vậy, độc giả vẫn dành cho ông Đinh La Thăng những lời động viên. Độc giả Phạm Văn Lãi khẳng định "không có ai làm trước thì làm gì có người đầu tiên thực hiện".

"Cứ làm đi đã, rất có thể có những điều nọ điều kia chưa chuẩn, nhưng làm đã rồi rút kinh nghiệm và điều chỉnh cho phù hợp", độc giả này viết. "Ở doanh nghiệp của tôi chuyện thi giám đốc và trưởng phòng là thường xuyên, thậm chí mỗi năm 5% quân số đánh giá lại để chấm dứt hợp đồng, như vậy mới có người giỏi cho công việc".

"Còn việc chạy ban giám khảo không phải là không có, nhưng nếu người đứng đầu nghiêm và có những biện pháp kỷ luật nghiêm thì chắc chắn sẽ nghiêm", độc giả Phạm Văn Lãi góp ý. 

Đối với độc giả Ngo Duc Bao, "dù thế nào đi nữa, đây cũng là chiều hướng tích cực hơn", còn độc giả T.Dang nghĩ "xã hội nào cũng cần chút niềm tin vào thay đổi để tiến bộ, đừng gieo rắc bi quan và cuồng tín vào những điều trì trệ".

"Có thể hôm qua chưa tốt, nhưng điều đó không có nghĩa là hôm nay cũng xấu. Hãy động viên và cùng nhắc nhau, cùng phấn đấu vì điều tốt đẹp hơn, mang tính xây dựng hơn, thay vì chỉ là những lời lẽ chê bai, bài xích", độc giả này viết.

Độc giả Le Nguyen cũng kỳ vọng vào Bộ trưởng Thăng để "những lời hứa của ông trên nghị trường Quốc hội không là hứa suông" còn độc giả Giang đánh giá đây là "ý tốt, chủ trương đúng đắn của một con người, một tập thể".

Do đó, độc giả Đinh Văn Trường hy vọng Bộ trưởng Đinh La Thăng sẽ là người đầu tiên làm được điều mà nhân dân bấy lâu vẫn mong ước là thi tuyển công chức minh bạch và thật sự nghiêm minh.

Có cần thi cho tốn kém?

Còn nhiều câu hỏi đặt ra đối với phương thức thi này mà Bộ trưởng Thăng chưa trả lời được: Ai là người quyết định thành phần ban giám khảo? Tại sao ban giám khảo không tăng lên 30-40 người cho chắc?

Độc giả Phan Phúc Trung kiến nghị thi tuyển cả chức vụ thứ trưởng để tạo công bằng, trong khi độc giả Tuyetle76@... còn cảnh báo: Dù có thi tuyển thật, kết quả thật mà sống và làm việc trong môi trường tham nhũng thì chắc chắn cũng không ổn.

Vì thế, theo độc giả, thi tuyển không phải là phương án duy nhất mà Bộ trưởng Thẳng nên nghĩ đến.

"Bộ trưởng nên trực tiếp bổ nhiệm và chịu trách nhiệm về quyết định của mình, ban giám khảo chỉ nắm được kết quả làm bài thi chứ đâu có nắm được năng lực thực tế của người được bổ nhiệm, sau này lại đổ cho tập thể thì hòa cả làng", độc giả Nguyễn Văn Như góp ý.

Độc giả Hoàng Thủy thẳng thắn: Không cần phải thi cho tốn kém, vì thành phần dự thi toàn là cán bộ thuộc diện Bộ quản lý (các tổng giám đốc, hiệu trưởng, viện trưởng, tổng cục phó) hoặc là cán bộ cấp dưới (giám đốc sở), mà Bộ phải nắm rõ cán bộ của mình.

Chính vì vậy, độc giả Mai Phuong Tu đặt câu hỏi: "Không có gì bằng lấy hiệu quả công việc, trách nhiệm cá nhân với toàn bộ phạm vi quản lý để đưa lên hoặc "trảm". Việc đó đòi hỏi phải có luật, quy định công tâm, Bộ trưởng đã đủ để làm được?"

Chung Hoàng