- “Một doanh nghiệp có nhiều xe vi phạm bắt khách dọc đường thì thu hồi giấy phép hoạt động và có văn bản tới Sở GTVT địa phương yêu cầu không cấp phép cho xe đó vào Hà Nội”.

Ông Nguyễn Hoàng Linh, Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết trong buổi làm việc với Uỷ ban ATGT Quốc gia tại Bến xe Giáp Bát (30/1).

“Né” luật đăng ký chạy ở bến

Sau một thời gian tạm lắng, gần đây tình trạng các xe chở khách dừng, đỗ để bắt khách ngay ở cổng các bến xe ở Hà Nội đang có chiều hướng nóng trở lại.

Các xe khách chạy vòng vo hoặc đi chậm như rùa trên đường để “vợt khách” gây mất trật tự, ùn ứ trên các tuyến đường.

Ngoài ra, xe đón khách trước cổng bến đã tạo ra các bến “dù di động” khi chỉ cần một lơ xe đi trước “dắt” xe theo sau để lèn khách.

Đã nhiều năm nay Hà Nội vẫn chưa tìm ra phương án để xử lý dứt điểm xe dù.

Thừa nhận thực tế này, Trung tá Phạm Văn Hậu, Phó Phòng CSGT đường bộ - đường sắt Công an TP. Hà Nội cho biết, bến xe Mỹ Đình, Giáp Bát là tiêu điểm của hiện tượng xe dù bên cóc. Ở khu vực này, xe chạy vòng vo đón khách không giảm, nhất là có lực lượng bảo kê, cò mồi dắt khách rất phức tạp.

Theo ông Hậu, CSGT gặp khó khi tuyên truyền cho người dân có thói quen đón xe ngay trên cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ.

Ông Nguyễn Hoàng Trung, Giám đốc Công ty Quản lý Bến xe Hà Nội lý giải, việc địa bàn thủ đô tập trung nhiều xe là do người người, nhà nhà làm vận tải.

Giải thích cho vấn đề này, ông Trung cho rằng, trong quy định của Luật doanh nghiệp, đơn vị vận tải và hợp tác xã đều có quyền làm, thậm chí chỉ cần có hợp đồng thuê phương tiện là có thể làm được đăng ký phương tiện hoạt động trong bến xe.

“Trong Thông tư 14, địa phương được quyền chấp nhận tuyến, giờ nhưng hiện nay nên để bến xe và doanh nghiệp hiệp thương với nhau để tạo sự chủ động trong biểu đồ xe chạy trong bến” - ông Trung kiến nghị.

Cắt nốt xe “dù” vĩnh viễn

Trước thực trạng "xe dù" lộng hành xung quanh các bến xe Hà Nội, ông Nguyễn Hoàng Linh, Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho rằng, các bến xe cần kiểm tra kỹ thuật, người lái trước khi xuất bến xe chạy tối, đêm phải đảm bảo đủ người lái và cương quyết không cho đơn vị vận tải không đủ điều kiện hoạt động.

Ông Linh cũng cho biết, trong thời gian qua, lực lượng liên ngành đã kiểm tra, xử lý 15 trường hợp của hơn 10 doanh nghiệp đón trả khách sai quy định và đã tiến hành cắt nốt vĩnh viễn với các nhà xe này.

“Một doanh nghiệp có nhiều xe vi phạm bắt khách dọc đường thì thu hồi giấy phép hoạt động và có văn bản tới Sở GTVT địa phương yêu cầu không cấp phép cho xe đó vào Hà Nội”, ông Linh tiết lộ.

Phó Chủ tịch Uỷ ban ATGT Quốc gia Nguyễn Hoàng Hiệp cho rằng, mục tiêu quan trọng nhất là không để xảy ra tai nạn nghiêm trọng trong dịp này vì nó sẽ khiến nhiều gia đình mất Tết.

Thực tế kiểm tra tại bến xe Giáp Bát sáng nay, ông Hiệp đánh giá, trong thời gian 30 phút có tới hàng chục xe  xuất bến với trung bình 10 người trên xe. Thời gian ở bến quá ít nên không có khách, lượng xe lại nhiều nên nhà xe gặp khó khăn. Chính điều này đã xuất hiện thực trạng xe “dù” bến “cóc”.

Theo ông Hiệp, hiện nay, lực lượng chức năng chỉ kiểm tra, xử phạt được lái xe chứ chưa có trường hợp nào phụ xe bị bắt “lỗi” trong việc bắt khách, ứng xử…

“Xe dù bến cóc là câu chuyện lâu dài cần phải giải quyết nhưng trước mắt, lực lượng chức năng cần phải có biện pháp để chấm dứt trong dịp Tết này” - ông Hiệp khẳng định.

Vũ Điệp