Để đi nhờ thang máy duy nhất còn sử dụng, hàng trăm người dân phải lên tầng thượng, chui qua mái nhà tại tòa G chung cư Đền Lừ (Hoàng Mai, Hà Nội).

Hơn 1 tháng nay, tòa nhà G khu tái định cư Đền Lừ (Hoàng Mai, Hà Nội) người dân đang phải sống trong tình trạng không có thang máy hoặc lên xuống căn hộ của mình trong thang máy có thể rơi tự do bất kì lúc nào.

{keywords}
Tòa nhà G khu tái định cư Đền Lừ (quận Hoàng Mai, Hà Nội) được đưa vào sử dụng từ năm 2004 với 11 tầng và 4 thang máy chia đều cho hai đơn nguyên.

{keywords}
500 nhân khẩu của 110 hộ dân nhà G hơn một tháng nay không sử dụng được thang máy do hệ thống này đã xuống cấp. Trong số 4 thang máy thì 3 chiếc không sử dụng được.

{keywords}
Bà Vũ Thị Xuân (nhà ở tầng 8, đơn nguyên 1) là một trong số hàng trăm cư dân  phải đi lên tầng thượng sau đó chui qua mái nhà để dùng cầu thang máy còn lại duy nhất để đi xuống.

{keywords}
Thực trạng này đã xuất hiện gần một tháng nay.

{keywords}
Ông Chu Văn Huấn (thương binh 1/4 sống tại tầng 11) phải tự nâng chiếc chân giả của mình đi vòng qua tầng mái để tìm chỗ chui thuận tiện nhất. Ông cho biết, mình là nạn nhân trong sự cố thang máy rơi tự do cách đây không lâu tại đây.

{keywords}
Bà Lê Thị Dần, trưởng tổ 83 của tòa nhà cho biết, tất cả thang máy ở đây hỏng đã hơn một tháng. Các cơ quan chức năng của thành phố đã xuống làm việc và hứa sẽ duyệt kinh phí sửa chữa nhưng vẫn chưa thấy giải quyết. "Cư dân chủ yếu là các cựu thanh niên xung phong và thương bệnh binh nên việc phải đi lại như thế này vô cùng khó nhọc, vất vả", bà tổ trưởng nói. Được biết, một trong những thang máy đó từng bị rơi tự do nằm giữa lưng chừng tầng 1 và 2 của đơn nguyên 2, dây cáp cũng bị đứt. 

{keywords}
Trong tòa nhà này, khu vực đặt tủ kỹ thuật lổn nhổn rác, hộp điện mở tung.

{keywords}
Người dân dùng xe đạp và tấm gỗ chặn cửa cảnh báo thang máy hỏng.

{keywords}

Người dân luôn phải thấp thỏm khi đi thang máy còn lại duy nhất bởi nó rất hay hỏng vặt, dễ nhốt người bên trong.

{keywords}
Phần nắp kỹ thuật đã bị tháo tung do nhiều lần sửa chữa. Cư dân phải gắn tấm biển nhỏ đề dòng chữ "A di đà phật" để cầu may và trấn an tinh thần mỗi khi vào thang máy.

{keywords}
Không chỉ có vậy, nhiều vị trí trong tòa nhà cũng xuống cấp trầm trọng. Mặt sàn nhiều chỗ bị trồi lên. 

Trao đổi với Zing.vn, ông Nguyễn Hữu Tuấn - Tổ trưởng Quản lý khu tái định cư Đền Lừ, Công ty TNHH MTV Quản lý và Phát triển nhà Hà Nội cho biết, ngay sau khi xảy ra sự cố thang máy tại nhà G, Ban quản lý cùng Sở xây dựng Hà Nội đã có mặt kiểm tra sự việc. BQL nhà đã gửi báo cáo lên Sở xây dựng và các đơn vị chức năng khác. Sau khi được cấp kinh phí, đơn vị sẽ sớm khắc phục, sửa chữa để cư dân được đi lại thuận tiện.

"Do các hộ dân sống tại đây phần lớn có thu nhập thấp nên BQL không thu được kinh phí duy tu bảo dưỡng thang máy hàng tháng và phải chờ nguồn hỗ trợ từ thành phố", ông Tuấn nói.

Theo Zing