- Liên quan đến vụ xô xát khiến 11 người bị thương ở Nhà máy Samsung Thái Nguyên, chiều 9/1, lãnh đạo công an tỉnh Thái Nguyên cho biết, đã khởi tố vụ án.

Trao đổi với PV VietNamNet, lãnh đạo công an tỉnh Thái Nguyên cho biết, đã ra quyết định khởi tố vụ án về hành vi gây rối trật tự công cộng và huỷ hoại tài sản xảy ra sáng cùng ngày.

Hiện tại, cơ quan điều tra đang lấy lời khai và thu thập chứng cứ để làm rõ vụ việc.

Cùng liên quan đến sự việc, lãnh đạo công an huyện Phổ Yên cho biết đã tiến hành lập biên bản hiện trường phối hợp cùng công an tỉnh và các cơ quan chức năng xử lý vụ việc.

Nguồn tin từ Công an tỉnh Thái Nguyên cũng cho biết, những người tham gia vụ xô xát sẽ bị khởi tố ở hai tội danh: “Phá hoại tài sản” và “Gây rối trật tự công cộng”.

Cụ thể, khi sự việc xảy ra, ngoài số lượng lớn công nhân (vì bức xúc nhân sự việc này đã tiến hành “xử hội đồng” lực lượng bảo vệ trong một thời gian dài có nhiều hành xử quá đáng đối với công nhân) còn có người nhà của công nhân kéo đến.

“Rất nhiều người đã quay phim, chụp ảnh khi sự việc xảy ra. Cơ quan điều tra sẽ căn cứ từ những bằng chứng này như một trong những bằng chứng để xác định những người trực tiếp tham gia vụ xô xát gây mất an ninh trật tự này, từ đó điều tra, xác định các đối tượng chính tham gia vụ việc.

{keywords}
22 xe máy bị đốt trong vụ xô xát tại nhà máy Samsung (Phổ Yên, Thái Nguyên). - ảnh: T.H

Trước đó, vào khoảng 7h sáng ngày 9/1, tại khu công nghiệp Yên Bình (Phổ Yên, Thái Nguyên) xảy ra vụ xô xát giữa nhóm công nhân xây dựng và bảo vệ, khiến 11 người bị thương.

Nguyên nhân được xác định là khởi nguồn từ việc một số công nhân thực hiện sai nội quy của nhà máy (không được mang đồ ăn sáng, phải mang thẻ khi ra vào nhà máy) nên đã bị lực lượng bảo vệ ngăn trở.

Hai bên xảy ra xô xát đã khiến sự việc đẩy lên đỉnh điểm, khi một bảo vệ dùng dùi cui điện gí vào một công nhân khiến anh này ngất xỉu tại chỗ.

Trước khi vụ việc xảy ra, những công nhân ở đây cũng đã rất bức xúc với “sự nguyên tắc quá đáng” của nhóm bảo vệ nên giữa hai bên đã có nhiều xung đột.

Cho đến cuối ngày 9/1, đã có 5 người bị thương đang cấp cứu tại bệnh viện; 22 xe máy bị đốt; 03 container (làm nơi trú ở của lực lượng bảo vệ nhà máy) bị đốt. Chưa có cá nhân nào bị thiệt mạng như một số thông tin được một vài trang mạng xã hội đưa ra.

Trong chiều ngày 9/1, Chủ tịch tỉnh Thái Nguyên ông Dương Ngọc Long cũng đã có cuộc họp khẩn về vụ việc hỗn chiến này.

Ông Long cho biết: "Vụ việc mang tính xô xát giữa công nhân và bảo vệ, chúng tôi tiến hành họp các đơn vị thi công để cùng đưa ra hướng giải quyết"

Về phía lực lượng bảo vệ được cho rằng có nhiều mâu thuẫn vì cách hành xử gây bức xúc đối với nhiều công nhân, phần lớn, những bảo vệ này là nhân viên thuộc Cty bảo vệ Hòa Bình. Tuy nhiên, đơn vị ký kết hợp đồng trực tiếp đối với Nhà máy Samsung lại là một công ty bảo vệ khác. Đối tác chính này, do thiếu nhân lực nên đã phối hợp với Cty bảo vệ Hòa Bình để “mượn” nhân viên.

Thông tin với VietNamNet, bà Nguyễn Thị Hằng, GĐ Sở LĐ-TB&XH tỉnh Thái Nguyên cho hay: Sở sẽ phối hợp với cơ quan chức năng để tìm hiểu nguyên nhân và xử lý vụ việc, bảo vệ quyền lợi cho người lao động.

VietNamNet sẽ tiếp tục thông tin sự việc.

Kiên Trung - Nhị Tiến