HTML clipboard

– Tiền bồi thường "rót" vào hàng loạt dự án đã bị kế toán Ban BTGPMB huyện Hóc Môn (TP.HCM) tham ô chiếm đoạt.

 

Ngày 10/12, Phòng Cảnh sát Điều tra tội phạm về Trật tự quản lý Kinh tế và Chức vụ (PC64) - Công an TP.HCM đã có quyết định khởi tố bị can đối với Phan Hoàng An- Nguyên quyền trưởng ban bồi thường giải phóng mặt bằng huyện Hóc Môn (BTGPMB); Đỗ Thị Kim Tuyến- nguyên Trưởng ban BTGPMB huyện Hóc Môn về hành vi “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” theo điều 285 BLHS (cho tại ngọai điều tra).

 

Ngoài ra, cơ quan CSĐT cũng đã tống đạt quyết định khởi tố bị can và thi hành lệnh bắt tạm giam đối với Đặng Thanh Phong về tội “Tham ô tài sản” theo điều 278, Bộ luật hình sự.

 

Trước đó, vào tháng 8/2010, Phòng PC64 đã bắt tạm giam Nguyễn Thị Thùy Linh, nguyên Kế toán Ban BTGMT huyện Hóc Môn để điều tra về các hành vi sai phạm. Động thái này thực hiện ngay sau khi Phòng thanh tra huyện Hóc Môn tiến hành thanh tra về mặt thủ tục, pháp lý, trình tự thực hiện việc bồi thường cho các hộ dân thuộc dự án mở rộng đường Nguyễn Văn Bứa.

 

Qua kiểm tra sổ sách, ngân quỹ, đối chiếu với số tiền bồi thường, cơ quan thanh tra phát hiện gần 20 sổ tiết kiệm do bà Linh nắm giữ chưa chi trả cho các hộ dân. Ngoài ra có khoảng 3 tỉ đồng được bà Linh rút ra sử dụng với mục đích cá nhân. Ngay sau đó, Phòng Thanh tra huyện Hóc Môn đã mở rộng thanh tra toàn diện hơn 15 dự án do Ban Bồi thường giải phóng mặt bằng huyện chi trả.

 

Ngay sau khi nhận được hồ sơ vụ án “Nguyễn Thị Thùy Linh tham ô tài sản”, trong việc đền bù, hỗ trợ tại Dự án cải tạo, nâng cấp đường Nguyễn Văn Bứa, Phòng PC64 đã tiến hành xác minh. Qua điều tra, phát hiện Linh đã chiếm đoạt hơn 5 tỷ đồng từ nhiều dự án bằng cách sử dụng bản sao danh sách “ma” các hộ dân được bồi thường để trình Lãnh đạo Ban BTGPMT ký duyệt rút tiền.

 

Để che đậy việc làm sai phạm của mình, Linh hợp thức hóa bằng cách: tất toán 3 sổ tiền gửi mà Linh đứng tên, dùng số tiền này lập sổ tiền gửi cho các hộ khác, vài ngày sau đó lại tất toán và lập tiếp cho các hộ khác. Thao tác này được Linh lặp lại nhiều lần cho đến khi hết tên trong danh sách. Qua cách làm đó, Linh có sổ tiền gởi photo để trình Lãnh đạo Ban BTGPMT mà vẫn tránh được việc kiểm tra tài khoản.

 

Ngoài “phi vụ” dự án đường Nguyễn Văn Bứa, Linh còn chiếm đoạt tiền tỷ từ 3 dự án trên địa bàn huyện Hóc Môn.

 

Hành vi này xảy ra trong thời gian dài mà các lãnh đạo Ban BTGPMT huyện Hóc Môn là Phan Hoàng An và Đỗ Thị Kim Tuyến không hề hay biết vẫn tiếp tục ký hàng loạt ủy nhiệm chi vô tình tạo điều kiện cho Linh phạm tội.

 

Quốc Quang