Chiều 1/6, Công an Hải Phòng đã tổ chức họp báo thông báo về quyết định khởi tố, bắt tạm giam ông Lê Minh Quang, SN 1983, xã Trung Lập, huyện Vĩnh Bảo, Hải Phòng - người tổ chức kinh doanh sàn vàng trái phép và có dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản với số lượng lớn.

Lừa đảo nhờ kích thích lòng tham

Đại tá Phạm Duy Diên, Chánh văn phòng Công an Hải Phòng thông báo, theo kết quả điều tra ban đầu, công ty BBG có 4 công ty con và 14 chi nhánh, hoạt động trên địa bàn 11 tỉnh thành phố.

{keywords}
Đại diện Công an Hải Phòng thông báo kết quả điều tra ban đầu. 

Qua xác minh, các công ty BBG hoạt động chủ yếu trên lĩnh vực kinh doanh vàng trên mạng; nhận giữ hộ tiền VNĐ quy đổi ra vàng với lãi suất cao khoảng 1,5%/tháng (18%/năm); đầu tư tài chính thông qua hình thức thu hút vốn đầu tư từ người dân với lãi suất rất cao khoảng 2,5%/tháng (tương đương 30%/năm).

Khách hàng khi đầu tư sẽ được nhân viên công ty cài đặt hoặc hướng dẫn tự cài đặt phần mềm MT4 để theo dõi hoặc trực tiếp kinh doanh

Theo cơ quan điều tra, từ khi thành lập đến ngày 31/3/2015, tổng số các khoản tiền chuyển đến các tài khoản của các công ty BBG và tài khoản cá nhân của Lê Minh Quang là khoảng 547 tỷ đồng; toàn bộ số tiền này đã được Quang rút ra (riêng tài khoản cá nhân của Quang tại Chi nhánh Ngân hàng ACB Hải Phòng là 53,2 tỉ đồng). Hiện trên các tài khoản này hầu như không còn số dư.

Căn cứ vào những tài liệu thu thập được Công an Hải Phòng xác định các công ty BBG do Lê Minh Quang thành lập, điều hành có hành vi kinh doanh trái phép và có dấu hiệu của việc sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng internet hoặc thiết bị số thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản; lừa đảo chiếm đoạt tài sản, có thể sẽ gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng cho xã hội, cần phải có các biện pháp để điều tra làm rõ, ngăn chặn.

Hàng trăm nhà đầu tư bị lừa

Tại Cơ quan An ninh điều tra (ANĐT), Lê Minh Quang khai từ năm 2011 đến tháng 6/2014, công ty BBG kinh doanh môi giới vàng tài khoản cho FX3A và Big future qua 6 công ty gồm: Công ty Nhân Đôi; Công ty Sao Vàng; Công ty Big Future; Công ty CP đầu tư truyền thông và tiếp thị Sài Gòn (IMMS); Công ty CP Việt Thắng. Đồng thời trực tiếp lập sàn Big future (mua phần mềm MT4 và sử dụng nhãn Big Future).

Tuy không được cơ quan có thẩm quyền cấp phép nhưng Lê Minh Quang vẫn quảng cáo và môi giới cho khoảng hơn 200 nhà đầu tư (khách hàng) tham gia kinh doanh vàng tài khoản với số tiền khoảng 10 tỷ đồng. Số tiền thu được từ các nhà đầu tư, Quang chuyển cho các đối tác và được hưởng tiền môi giới khoảng 2 tỉ đồng.

Đến cuối năm 2013, Big Future nghỉ hoạt động kinh doanh vàng tài khoản, Lê Minh Quang đã nhờ Vũ Mạnh Hùng mua lại phần mềm MT4 và sử dụng nhãn Big Future với số tiền 75.000USD để các công ty BBG tự tổ chức kinh doanh sàn vàng và Quang là người trực tiếp quản trị, điều hành hoạt động này...

Hành vi của Lê Minh Quang tại nhóm công ty BBG trong việc môi giới kinh doanh vàng tài khoản và trực tiếp tổ chức kinh doanh vàng tài khoản cho khách hàng là hành vi Kinh doanh trái phép, vi phạm Điều 159 Bộ luật Hình sự. Về hành vi nhận giữ hộ tiền VNĐ quy đổi ra vàng và đầu tư tài chính thông qua hình thức thu hút vốn đầu tư từ người dân.

Cơ quan ANĐT bằng các biện pháp nghiệp vụ đã có đủ căn cứ cho thấy đã có 134 nhà đầu tư tham gia giao dịch vàng tài khoản với số tiền là 678.941 USD (tương đương số tiền là 13.578.820.000đ; số tiền khách hàng đã rút ra là 411.648 USD; số tiền BBG thu phí từ khách hàng là 86.974 USD (tương ứng 1.739.480.000đ).

Theo lời khai của Lê Minh Quang, trong thời gian qua, các công ty BBG còn hoạt động nhận giữ hộ tiền VND quy đổi ra vàng và đầu tư tài chính thông qua hình thức thu hút vốn đầu tư từ người dân với hình thức nhận tiền mặt hoặc tiền chuyển khoản rồi quy đổi ra vàng vật chất (vàng thành phẩm trang sức) để kinh doanh và trả lãi cho nhà đầu tư với lãi suất từ 0,5% đến 2,5%/tháng. Số lượng nhà đầu tư đên nay khoảng trên 1.000 người với tổng số tiền các nhà đầu tư đã hợp tác đầu tư và ủy thác đầu tư chuyển cho các công ty BBG là trên 400 tỉ đồng...

Toàn bộ số tiền thu được từ các nhà đầu tư nói trên, Quang đã sử dụng để trả lãi một phần cho các nhà đầu tư; thuê và mua sắm trang thiết bị, máy móc, phương tiện phục vụ cho hoạt động của các công ty BBG; một phần đầu tư vào dự án gốm vẽ vàng và khai khoáng; còn lại phần lớn số tiền trên được Quang sử dụng cá nhân để tham gia kinh doanh vàng tài khoản; mua 01 xe ô tô BMW, 01 xe ô tô Rangrover hết khoảng 05 tỷ đồng; mua nhà tại Đà Nẵng hết khoảng 2.5 tỷ đồng. 

Như vậy, tổng số tiền trên 400 tỷ các công ty BBG đã nhận của các nhà đầu tư đến nay đã được Quang sử dụng hết, nhưng chưa chứng minh rõ đã sử dụng vào việc gì, có dấu hiệu của tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” được quy định tại Điều 139 Bộ luật Hình sự cần phải được tiếp tục điều tra, xác minh làm rõ…

Hiện Công an Hải Phòng đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, tạm giữ hình sự Lê Minh Quang và tiếp tục điều tra mở rộng vụ án.

Quỳnh Minh