Sáng 12/8/2015 Ban Quản lý Đầu tư Công trình Giao thông Đô thị TP.HCM (UCCI) giới thiệu Dự án Phát triển Giao thông xanh và ra mắt hệ thống nhận diện thương hiệu cho hệ thống Xe buýt nhanh với tên gọi “Saigon BRT”.

Dự án “Phát triển giao thông xanh TP.HCM” là một trong những dự án trọng điểm về giao thông công cộng của Thành phố, có tổng vốn đầu tư 137.5 triệu USD (trong đó 124 triệu USD sử dụng vốn vay ODA ưu đãi của Ngân hàng Thế giới và 13,5 triệu USD từ nguồn vốn đối ứng của thành phố) với nhiệm vụ chính là xây dựng tuyến Xe Buýt Nhanh BRT số 1 với tổng chiều dài 23km, trên đại lộ Võ Văn Kiệt - Mai Chí Thọ.

{keywords}
 Hình ảnh ý tưởng thiết kế xe buýt và trạm dừng xe buýt Sài Gòn BRT

Với mục tiêu chính là phát triển mạng lưới giao thông, tạo không gian xanh, các tiện ích công cộng, giảm áp lực giao thông và chi phí đi lại cho những người dân địa phương, tạo nền tảng để phát triển kinh tế xã hội, nội dung của dự án bao gồm các hoạt động: xây dựng hạ tầng kỹ thuật để vận hành BRT, xây dựng các trạm dừng, nhà ga, cầu đi bộ và không gian công cộng như công viên, cây xanh, cảnh quan trên hành lang Võ Văn Kiệt - Mai Chí Thọ.

{keywords}
Ông Lương Minh Phúc - Giám đốc Ban QLĐT Xây dựng Công trình Giao thông Đô thị Tp. Hồ Chí Minh phát biểu tại sự kiện

Lộ trình tuyến BRT số 1 sẽ từ nút giao Cát Lái (Rạch Chiếc) đi dọc đường Mai Chí Thọ - Võ Văn Kiệt tới vòng xoay An Lạc, quận Bình Tân. Trong giai đoạn tiếp theo, khi bến xe miền Tây mới hoàn thành, lộ trình tuyến sẽ được nối dài đến Bến xe Miền Tây mới. Tuyến BRT số 1 cũng kết nối với tuyến Metro số 1 tại trạm dừng số 27 và ga cuối Rạch Chiếc. Công tác đấu thầu xây lắp dự kiến sẽ tiến hành trong giai đoạn 2015-2016, triển khai xây dựng từ 2017-2018, và hoàn thành dự kiến vào tháng 12/2018.

{keywords}
Đại diện các đơn vị chính thức công bố Dự án Phát triển Giao thông Xanh Tp. Hồ Chí Minh và Hệ thống nhận diện thương hiệu Sài Gòn BRT

Tại sự kiện, UCCI cũng đã công bố hệ thống nhận diện thương hiệu chính thức với tên gọi Saigon BRT và logo thương hiệu tông màu xanh dương và cam với hình ảnh chim én đang vút bay. Chim én tượng trưng cho mùa xuân phương Nam, niềm hy vọng, tốc độ, khát vọng đổi mới và không ngừng vươn xa. Chim én còn thể hiện sự trẻ trung và tinh thần cầu tiến của TP.HCM năng động và phát triển.

Đi cùng với logo chim én vút bay, câu khẩu hiệu (slogan) “Đi vui về thích” cũng được Dự án giới thiệu với mong muốn mang đến một hành trình thảnh thơi mỗi ngày cho người dân thành phố. Một hành trình không phải lo lắng, căng thẳng vì tắc đường, khói bụi, thiếu an toàn. Một hành trình nhanh hơn, chính xác hơn, an toàn hơn, thuận tiện hơn cho phép hành khách có thêm thời gian để “tận hưởng cuộc sống”.

“Biểu tượng chim én được sử dụng vì BRT mong muốn trở thành người bạn đồng hành gần gũi, nghĩa tình, đáng tin cậy, luôn quan tâm và lắng nghe người dân thành phố. Tinh thần hướng tới của thương hiệu là khát vọng phát triển và sự đổi mới”, ông Lương Minh Phúc, Trưởng ban Quản lý Đầu tư Công trình Giao thông Đô thị TP.HCM chia sẻ.

Anh Vũ