- Khu tượng đài Nghĩa sĩ Hoàng Sa được khởi công xây dựng tại đảo Lý Sơn, Quảng Ngãi sáng nay.

Đây là khu tưởng niệm vinh danh tất cả những người con đất Việt đã hy sinh để bảo vệ vùng biển, đảo Hoàng Sa từ ngày Việt Nam xác lập chủ quyền cho đến nay.

{keywords} 

Lễ khởi công khu tượng đài Nghĩa sĩ Hoàng Sa sáng 17/1

Chủ quyền tại quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam được xác lập từ thời Chúa Nguyễn và đã cử đội hùng binh ra thực thi chủ quyền, khai phá quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

Lễ đặt viên đá khởi công xây dựng Khu tưởng niệm Nghĩa sĩ Hoàng Sa được tổ chức tại đảo Lý Sơn vào lúc 10 giờ sáng nay, với tổng nguồn kinh phí hơn 70 tỷ đồng do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đầu tư.

{keywords}

Phối cảnh khu tưởng niệm

Khu tưởng niệm được xây dựng trên diện tích khoảng 2ha, nằm trên đỉnh núi Thới Lới, phía đông bắc đảo Lý Sơn, cách Hoàng Sa khoảng 170 hải lý. Đây là quê hương của Hải đội Hoàng Sa thời nhà Nguyễn ra thực thi chủ quyền tại quần đảo.

Vùng biển Hoàng Sa - Trường Sa là vùng biển đánh bắt truyền thống từ hơn 500 năm trước của ngư dân Việt Nam.

Trung tâm của khu tưởng niệm này là tượng đài Người mẹ thắp lửa cao 16m mô tả người phụ nữ Việt Nam đứng trên bờ biển thắp đèn ngóng vọng chồng con trở về. Bao quanh tượng đài là một "bức tường lịch sử" chạy từ chân đồi lên đỉnh đồi ghi lại lịch sử Hoàng Sa.

Toàn khu tưởng niệm có hình dáng như một con tàu hướng mũi về đảo Hoàng Sa.

Vũ Trung