Ngày 14/8, ba ngày sau khi xảy ra vụ cháy tại cửa hàng kinh doanh gas ở thị xã Sa Pa, tỉnh Lào Cai, anh Mai Đức Cảnh (nhân viên kỹ thuật VNPT Lào Cai), người tham gia giải cứu 2 cháu bé mắc kẹt trên tầng 2 của ngôi nhà vẫn chưa hết sợ.

{keywords}
Vụ cháy nghiêm trọng tại cửa hàng gas ở thị xã Sa Pa

“Nghĩ lại tình cảnh lúc đó thực sự rất sợ, gas phát nổ làm rung cả ngôi nhà, khói lửa và khí gas bốc lên rất kinh khủng. Nhưng nghe thấy tiếng kêu cứu của cháu bé mắc kẹt, tôi cảm thấy như con mình nên quyết tâm cứu cháu bé”, anh Cảnh nhớ lại.

Khi đó khoảng 10h ngày 11/8, khi anh Cảnh đang sửa mạng internet cho hộ dân gần đó thì phát hiện khói đen và tiếng nổ tại cửa hàng gas số 244. Nhìn lên thì thấy có người bên trong ngôi nhà kêu cứu.

{keywords}
Anh Mai Đức Cảnh bắc thanh lên tầng 2 để cứu hai cháu bé trong vụ cháy

Không do dự, anh Cảnh chạy tới, bắc thang lên tầng 2 thì thấy 2 cháu nhỏ hoảng loạn, kêu khóc. Lúc này, do vướng biển quảng cáo nên anh phải rạch ra để tạo lỗ thoáng cho các cháu ra ngoài.

“Thời điểm đó khí gas và lửa từ tầng dưới bốc lên càng mạnh, rất nóng và ngột ngạt. Hai cháu sợ hãi không dám trèo ra để tôi bế xuống”, anh Cảnh nói.

Nhớ lại từng chi tiết thời khắc đó anh Cảnh run giọng kể: "Lửa quá nóng, tôi phải trèo xuống nhúng nước vào quần áo cho hạ nhiệt. Khi chuẩn bị leo lên lại lần nữa thì chiếc xe gầu của bên điện lực đã cẩu được 2 cháu bé xuống.

Khi các bé vừa được cứu xuống thì những bình gas to phát nổ dẫn đến đám cháy kinh hoàng. Áp lực nổ khí gas làm rung chuyển khu vực xung quanh. Nếu chỉ chậm vài phút nữa thôi là khó cứu các cháu”.

{keywords}
UBND tỉnh Lào Cai tặng bằng khen tập thể và các nhân trong vụ cháy 

Hai cháu nhỏ thoát chết trong gang tấc

Người lái chiếc xe cẩu cứu 2 cháu bé là anh Nguyễn Trung Thành (nhân viên lái xe cẩu thuộc điện lực Sa Pa). Thông tin với phóng viên, anh cho biết, vào thời điểm xảy ra sự việc, anh đang vận chuyển vật tư điện gần đó.

"Khi tôi chạy đến thì có người nói trong nhà có 4 cháu đang mắc kẹt, lửa và các tiếng nổ bắt đầu phát ra từ ngôi nhà bán gas. Lúc này, anh Quách Trọng Khánh (Phó giám đốc Điện lực Sa Pa) bảo tôi đưa xe về đơn vị lắp gầu vào xe cần cẩu để tham gia ứng cứu. Khoảng cách từ điện lực Sa Pa đến vị trí cháy nổ khoảng 500m”, anh Thành cho biết.

Ngay lập tức anh Thành chạy xe về cơ quan để lắp gầu vào máy cẩu, rồi nhanh chóng đi thẳng tới hiện trường. Khi tới nơi, nhiều bình gas phát nổ khiến lửa bắt đầu bùng to, khói bốc ra mù mịt.

{keywords}
Anh Thành dùng máy cẩu cứu được hai cháu bé 

Người này cho hay, lúc đó xác định trên tầng hai có 2 cháu bé đang kêu cứu, nhiều người dân đã chạy ra ứng cứu nhưng không có thiết bị.

Anh Thành lái máy cẩu tiến vào thì tầng 2 của ngôi nhà bị bịt kín bởi tấm biển quảng cáo. Chưa biết xử lý thế nào thì thấy một nhân viên viễn thông (anh Cảnh - PV) cũng đã trèo lên để rạch tấm biển để người có thể chui ra ngoài.

Thấy lối thoát mở ra, anh Thành điều khiển cần cẩu vươn gầu áp sát ban công tầng 2 và cùng người dân cổ vũ cho 2 bé gái nhảy vào gầu nâng. Khi hai cháu bé vừa được đưa xuống vài giây thì các bình gas bắt đầu phát nổ dữ dội. Anh Thành lập tức điều khiển xe đưa hai cháu bé an toàn ra khỏi đám cháy.

Giống cảm xúc của anh Cảnh, anh Thành cũng bộc bạch, chứng kiến đám cháy lại có nhiều bình gas phát nổ nên ai cũng sợ. Nhưng cũng chính động lực cứu người đã thôi thúc anh và mọi người khẩn trương, cố gắng làm hết sức để cứu các cháu.

{keywords}
Anh Thành và hai cháu bé được cứu sống 

"Dù ai ở hoàn cảnh đó cũng hành động như tôi, rất may là các cháu đều không sao là ai cũng mừng. Ngay sau khi đội của anh cứu được 2 bé gái thì người mẹ từ phía sau ngôi nhà cũng giải cứu thành công 2 cháu bé khác", anh Thành tâm sự.

Anh Thành cho biết: "Nếu chỉ cần chậm vài phút, hậu quả sẽ khó lường bởi ngay sau đó, các bình gas lớn bắt đầu phát nổ, lửa lớn lan sang thiêu rụi cả ngôi nhà bên cạnh".

Lãnh đạo UBND thị xã Sa Pa cho biết, đứng trước tình thế nguy cấp, anh Mai Đức Cảnh và Nguyễn Trung Thành đã cùng một số người kịp thời dùng máy cẩu đưa các nạn nhân ra ngoài.

Lực lượng PCCC&CHCN, Công an thị xã Sa Pa cũng đã có mặt kịp thời dập tắt đám cháy, tổ chức bảo vệ hiện trường, cứu tài sản, sơ tán nhân dân tại khu vực xảy ra đám cháy.

Ghi nhận kịp thời những thành tích của các lực lượng, Thị ủy, HĐND, UBND thị xã Sa Pa đã biểu dương tinh thần vì cộng đồng, tích cực trong công tác chữa cháy của các tập thể, cá nhân.

Ngày 13/8, ông Trịnh Xuân Trường, Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai đã tặng bằng khen và khen thưởng đột xuất cho anh Nguyễn Trung Thành (nhân viên điện lực Sa Pa thuộc Công ty Điện lực Lào Cai), anh Mai Đức Cảnh (nhân viên kỹ thuật VNPT Lào Cai) và tập thể Đội Cảnh sát PCCC&CHCN Công an thị xã Sa Pa.

Ông Trịnh Xuân Trường nhấn mạnh đây là việc làm mang giá trị nhân văn và trách nhiệm với cộng đồng, đồng thời ghi nhận và biểu dương hành động đẹp, dũng cảm của những cá nhân và tập thể trên.

Video: 2 bé gái thoát chết gang tấc vụ cháy cửa hàng gas ở Sa Pa

Video: 2 bé gái thoát chết gang tấc vụ cháy cửa hàng gas ở Sa Pa

Ngay sau khi công nhân điện lực giải cứu 2 cháu bé, ngọn lửa bốc cháy dữ dội,  kèm theo hàng loạt tiếng nổ lớn trong vụ cháy cửa hàng gas ở Sa Pa.

Nhị Tiến