- Cơ quan chức năng nhận định, hiện tượng giếng tự phun lên cao là do mũi khoan chạm “túi” nước có áp suất cao.

Giếng nước 'lạ' phun cao 20 mét, dân tứ xứ đổ về xem

Ngày 3/6, đại diện phòng Tài nguyên nước và khí tượng thủy văn thuộc Sở Tài nguyên - Môi trường tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết, đã cử cán bộ kỹ thuật đến giếng khoan tự phun hàng chục mét trên rẫy của gia đình ông Nguyễn Văn Bảnh (trên địa bàn xã Đá Bạc, huyện Châu Đức) để tiến hành lắp đường ống bảo vệ nguồn nước, khống chế không cho mạch nước phun lên. 

{keywords}
Dòng nước phun cao hơn chục mét 

Theo đó, cơ quan chức năng nhận định, hiện tượng giếng tự phun lên cao là do mũi khoan chạm “túi” nước có áp suất cao. Khi lượng nước trong tầng này phun hết sẽ tạo thành lỗ hổng địa chất và có thể xảy ra hiện tượng sụt lún khu vực xảy ra hiện tượng này. 

Bên cạnh đó lực lượng chức năng đã đưa mẫu nước đi xét nghiệm, kiểm định nhưng cũng đề nghị bà con không nên uống nước phun lên trong lúc chờ kết luận của cơ quan chức năng.

Như VietNamNet đã thông tin, vào chiều ngày 1/6, ông Bảnh thuê thợ khoan giếng và khu vực rẫy nhà để khoan giếng. Khi mũi khoan chạm ở độ sâu khoảng hơn 80 m công nhân tiến hành rút mũi khoan ra thì nước theo đó phun lên lúc đầu khoảng 1 mét nhưng sau đó cao dần lên khoảng 20 mét. Vụ việc được đồn xa nên hàng trăm người dân trong huyện, tỉnh và khu vực lân cận đổ xô đến xem, tắm và hứng nước để uống với mong muốn trị được bệnh. 

{keywords}
Dòng nước này đã được "khóa" vào hôm nay (3/6)  

Ngay sau đó, Sở Tài nguyên - Môi trường phối hợp với Sở Khoa học - Công nghệ tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã đến khu vực rẫy nhà ông Nguyễn Văn Bảnh để kiểm tra giếng khoan phun nước cao hàng chục mét. Qua kiểm tra, cơ quan chức năng xác định giếng khoan nhà ông Bảnh sâu chừng hơn 80 mét, trong đó có 40 m đất phong hóa màu xám đen, 20 m đất sét cát vàng, 20 m tiếp theo là đá granite. 

Việc khoan giếng nước sâu như vậy được cho là vi phạm quy định về khai thác tài nguyên nước. Bởi các trường hợp khoan đến độ sâu như ông Bảnh phải được sự chấp thuận của cơ quan chức năng.

Hùng Anh