Ngày 6/5, Công an TP.HCM phối hợp huyện Bình Chánh tiếp tục khám nghiệm hiện trường, điều tra vụ cháy nhà kho rộng 1.000 m2 (trên đường Mai Bá Hương, xã Lê Minh Xuân) chứa nhiều tài liệu liên quan hoạt động xe buýt của thành phố.

Sở GTVT TP.HCM cũng có báo cáo gửi UBND TP.HCM về vụ cháy tại kho lưu trữ hồ sơ, tài liệu của Trung tâm Quản lý Giao thông công cộng – địa chỉ số A10/40 đường Mai Bá Hương, xã Lê Minh Xuân, huyện Bình Chánh, TP.HCM.

Theo báo cáo, hiện trường nơi xảy ra vụ hỏa hoạn do Trung tâm Quản lý Giao thông công cộng thuê của Công ty trách nhiệm hữu hạn Điện – Xây dựng và địa ốc Việt Hưng làm kho lưu trữ và đơn vị cho thuê chịu trách nhiệm bảo vệ tài sản cũng như công tác phòng chống cháy nổ theo quy định.

{keywords}
240m2 kho lưu trữ hồ sơ, tài liệu của Trung tâm Quản lý Giao thông công cộng bị cháy rụi. Ảnh NLĐ

 

Diễn biến vụ cháy xảy ra khoảng 22h đêm 2/5,  bảo vệ và người dân địa phương phát hiện đã thông báo cho cơ quan Cảnh sát PCCC, chính quyền địa phương và Trung tâm Quản lý Giao thông công cộng. Các đơn vị liên quan đã có mặt tại hiện trường phối hợp thực hiện chữa cháy và các công tác có liên quan nhằm kịp thời hạn chế thấp nhất các rủi ro xảy ra.

Sau hơn 30 phút chữa cháy, đám cháy cơ bản đã được dập tắt. 

Vụ cháy không gây thiệt hại về người nhưng làm thiêu rụi 240m2 nhà xưởng và khoảng 2.937 thùng hồ sơ, tài liệu lưu trữ như: lệnh vận chuyển (từ năm 2006 đến năm 2017), hồ sơ xử lý vi phạm hợp đồng đặt hàng cung ứng dịch vụ vận tải hành khách công cộng của các đơn vị vận tải (từ năm 2012 đến năm 2016),

Văn bản đến và đi của Trung tâm Quản lý Giao thông công cộng (từ năm 1997 đến năm 2016), hồ sơ đề xuất về năng lực của các đơn vị vận tải tham gia cung ứng dịch vụ vận tải hành khách công cộng (từ năm 2009 đến năm 2016), sổ nhật trình chạy xe đối với các xe tham gia dịch vụ đưa rước học sinh, sinh viên và 218 bao vé tập xe buýt hay còn gọi là vé bán trước (từ năm 2013 đến năm 2018) và một số hồ sơ khác bị cháy hoàn toàn.

 

{keywords}
Sau hoả hoạn, phần lớn hồ sơ, tài liệu bị thiêu rụi hoặc cháy nham nhở. Ảnh: NLĐ

Thiệt hại ít nghiêm trọng

Trung tâm Quản lý Giao thông công cộng đánh giá thiệt hại ít nghiêm trọng đến công tác quản lý hoạt động của đơn vị; một phần lớn hồ sơ bị thiệt hại là các hồ sơ hết thời hạn lưu trữ đang được Trung tâm thực hiện rà soát, phân loại và đề xuất tiêu hủy theo quy định; phần còn lại là tài liệu chi tiết phục vụ cho công tác quản lý, điều hành;

Tuy nhiên, các hồ sơ này đã được đơn vị vận tải lưu một bản do đó Trung tâm đã có văn bản yêu cầu các đơn vị vận tải tập hợp và cung cấp lại để đối chiếu khi cần (như lệnh vận chuyển, hồ sơ xử lý vi phạm, công văn đến,…).

Hồ sơ phục vụ công tác tài chính và quyết toán kinh phí trợ giá từ năm 2011 đến năm 2016 cơ bản vẫn còn đủ điều kiện theo quy định và hiện đang được lưu trữ bảng chính tại trụ sở chính của Trung tâm. Vé tập xe buýt chưa được quyết toán của các năm 2011, 2012 không bị thiệt hại trong vụ cháy này vì vẫn còn lưu trữ tại các kho khác của Trung tâm.

Về hướng khắc phục, Trung tâm Quản lý Giao thông công cộng cho biết đang làm việc với lực lượng chức năng huyện Bình Chánh (phòng Quản lý đô thị, tổ Cảnh sát điều tra cháy…) tiến hành rà soát, kiểm tra và lập biên bản hiện trường sự việc.

Đồng thời, Trung tâm Quản lý Giao thông công cộng đã tiến hành cuộc họp khẩn với các bộ phận trực thuộc Trung tâm Quản lý Giao thông công cộng để thực hiện việc tổng kiểm tra, rà soát, thống kê lại các thiệt hại ban đầu do đám cháy gây ra.

Hiện, Sở GTVT đã chỉ đạo Trung tâm Quản lý Giao thông công cộng tiếp tục cử nhân sự phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương và lực lượng chức năng có liên quan, để tiến hành các bước xác minh và cung cấp các hồ sơ pháp lý có liên quan theo quy định, nhằm xác định cụ thể nguyên nhân gây cháy, trách nhiệm của các cá nhân, đơn vị có liên quan.

Sau khi có kết luận của cơ quan có thẩm quyền và thông tin chi tiết về thiệt hại của sự cố, Sở GTVT sẽ tiếp tục cập nhật theo quy định. 

Liên quan đến hoạt động xe buýt, trong năm 2018, báo chí có nhiều bài phản ánh về việc hàng nghìn tỷ đồng trợ giá xe buýt (giai đoạn 2011-2016, mỗi năm trung bình khoảng 1.000 tỷ đồng) đã "xài" nhưng chưa được quyết toán đúng Luật Ngân sách.

Sự chậm trễ quyết toán trợ giá xe buýt khiến các đơn vị thẩm định khó biết tiền ngân sách thành phố giao Sở GTVT phân bổ cho xe buýt được sử dụng ra sao. Ngoài ra, việc chậm quyết toán trợ giá kéo theo toàn bộ kinh phí mà thành phố giao cho Sở GTVT trong 7 năm qua cũng "ách" lại, chưa được lập báo cáo quyết toán đúng quy định.

 

Cháy kho phế liệu, hàng chục người tháo chạy khỏi biển lửa

Cháy kho phế liệu, hàng chục người tháo chạy khỏi biển lửa

Một xưởng phế liệu rộng khoảng 2.000 mét vuông tại Bình Dương bất ngờ bốc cháy dữ dội khiến hàng chục công nhân, người dân hoảng loạn tháo chạy.

Tuấn Kiệt