Tôi nghe những điều đó khi Bộ Công thương và cơ quan quản lý ở TP khẳng định nguồn hàng hóa dồi dào, giá cả ổn định, việc khan hàng sốt giá chỉ cục bộ một vài nơi! 

Nhưng hai hôm nay khi Sở Công thương TP.HCM lại thừa nhận rau củ quả và trứng gia cầm đang thiếu!, trong khi đã có những hóa đơn ghi rõ ràng giá nhiều loại hàng tăng 30, thậm chí 50% được nêu ra.

{keywords}
Kệ hàng rau củ quả tại một siêu thị ở TP.HCM thời điểm giãn cách xã hội

Đã bao giờ mỗi người vào siêu thị chỉ được mua 1-2 vỉ trứng như chính tôi buộc phải thế sáng ngày hôm qua? Có khi nào trái ớt, bó hành, mớ rau... lại chẳng dễ mua và tăng nhiều như vậy? 

Mấy ngày trước, đâu có thiếu những hình ảnh dòng người xếp hàng dài trước cửa các siêu thị chỉ để mua quả trứng, bó rau, thùng mì!.

Những ngày này, người ở TP lớn nhất nước trân quý từng mớ rau, con cá, quả bầu... của bà con cách Sài Gòn cả ngàn km đang gói ghém, gom góp chút một gửi vào cho chúng tôi trong này. “Của một đồng công một nén” và chất chứa mang theo nhiều tấm lòng. Dân giúp nhau mỗi khi hoạn nạn luôn là một hồng phúc của quốc gia và niềm vui trong khó khăn thế này của dân tộc. 

Nhưng xung quanh Sài Gòn, chỉ cần ra ngoại thành và bên Long An, dưới Bà Rịa - Vũng Tàu và cả trên Lâm Đồng, có nơi rau củ quả phải cắt, dập bỏ vì không tiêu thụ được do vận chuyển quá khó khăn, chốt chặn nhiều thủ tục, xét nghiệm mệt mỏi... Còn ngay trong nội thành thì có lúc bó hành, mớ rau, trái ớt… lại biến thành “của hiếm”! Khan hàng đi kèm với tăng giá.

Siêu thị này, chuỗi cửa hàng kia có thể viện vô vàn lý do nào đó để biện minh cho việc tăng giá, thiếu hàng nhưng họ và cả những người để xảy ra như thế nghĩ gì về những chuyến xe rau củ 0 đồng ùn ùn đi vào TP phát tặng bà con hay quầy rau miễn phí ai cần thì lấy?. 

Trong tình cảnh như thế thì anh Minh bán rau luôn tặng rau, củ quả miễn phí cho người nghèo nổi danh cả Đồng Nai lẫn Sài Gòn không có gì lạ. Khi bị bạn hàng nhắn tin chê là ngu dại, khoe họ vẫn đang thu lời 5-10 triệu đồng/ngày với lời chế giễu: “Mấy tuần nay, tụi tao hốt bạc Minh ơi. Ngày lời 5-10 triệu bình thường, mày ngu lắm…”, đáp lại, anh Minh chỉ nhắn: “Kiếm tiền cả đời chứ đâu nhất thiết phải kiếm ngay lúc này đâu. Ừ tao nghỉ đây, bán vừa giá thôi”. 

{keywords}
Xếp hàng vào mua thực phẩm tại TP.HCM

Giá mà những nơi kẻ bảng, treo băng rôn “Khách hàng là thượng đế” cũng nghĩ như anh Minh, cũng dành phần hàng nào đó để giám giá và có thể tặng thêm chia sẻ với bà con thì những ngột ngạt trong mùa dịch bệnh sẽ trở nên nhẹ nhõm biết bao! Còn giờ đây, nỗi lo hàng hóa sẽ thế nào, rau củ sẽ ra sao vẫn chực chờ khi mà không ít nhà cung cấp vẫn có dấu hiệu tìm lợi nhuận ngay lúc lẽ ra không nên làm. 

Chỉ cần Bộ Công thương cùng các ngành liên quan ngồi lại với nhau, tìm cho ra mắc chỗ nào, kẹt ở đâu rồi mở cho thông suốt là TP.HCM không thiếu thực phẩm, rau củ quả.

Từ 0g ngày 19/7, bắt đầu giãn cách theo Chỉ thị 16 với 16 tỉnh, thành phía Nam, trước đó TP.HCM, Đồng Nai, Bình Dương đã áp dụng Chỉ thị 16, có lẽ sẽ còn nhiều khó khăn hơn và nên cần có những tháo gỡ sớm. 

Tối 17/7, trước khi Chỉ thị 16 có hiệu lực ở các tỉnh, thành phía Nam, Bộ trưởng Công thương và Giao thông vận tải lên tiếng trên VTV sẽ có những biện pháp để xe thông, hàng thoáng và giá cả ổn định, hàng hóa bình thường. 

Hy vọng những điều đó sẽ được cấp dưới của họ và những tỉnh thành liên quan thực thi hiệu quả để quầy kệ chẳng còn trống rỗng, giá cả không chỉ ổn định trên…tivi và những lo lắng của người dân vơi dần, đời sống người dân bớt khó khăn hơn. 

Giãn cách rồi sẽ qua, tình người vẫn ở lại

Giãn cách rồi sẽ qua, tình người vẫn ở lại

Với thành phố lớn và giàu nhất nước thì có khi con cá, mớ rau, tiền bạc hay nhân lực, vật lực lại mang tính chất động viên cổ vũ tinh thần kề vai sát cánh nhiều hơn.

Hà Phan