- Bà Martine Pinville, Quốc vụ khanh phụ trách Thương mại trong cuộc gặp gỡ báo chí chiều qua cho biết, Pháp đã chờ đợi quá lâu để VN dỡ bỏ lệnh cấm nhập khẩu thịt bò Pháp.

Trong chuyến công tác hai ngày tới VN, bà Pinville đã có lịch trình làm việc dày đặc với lãnh đạo Bộ NN&PTNT, Bộ Công thương cũng như các doanh nghiệp VN để “mở đường” cho nông nghiệp Pháp vào VN, nhất là thịt bò và táo.

{keywords}

Bà Martine Pinville, Quốc vụ khanh phụ trách Thương mại và Đại sứ Pháp Jean-Noel Poirier

Bà còn đích thân xách tay thịt bò sang VN, nhờ đầu bếp chế biến và mời báo chí thử để đánh giá chất lượng.

“VN đã thông báo chính thức cho phép thịt bò Pháp được nhập khẩu từ tháng 5. Pháp đã chờ đợi quá lâu”, bà nói.

“Việc xuất khẩu thịt bò, táo và những sản phẩm khác của Pháp sang VN không chỉ tốt cho nông dân Pháp mà còn góp phần tạo ra sự cân bằng thương mại, thúc đẩy quan hệ hai nước”, Quốc vụ khanh Pháp nhấn mạnh.

{keywords}

Năm 2008, Tổ chức Thú y thế giới đã chính thức công nhận Pháp đã kiểm soát được bệnh bò điên. Hiện Pháp đã xuất khẩu thịt bò sang các nước EU, Brazils, Mỹ, New Zealand, đã mở cửa thị trường thịt bò tại một số nước ASEAN (Singapore, Thái Lan, Myanmar, Campuchia và Lào).

VN là quốc gia cuối cùng ở châu Á dỡ bỏ lệnh này.

Bà Pinville cho biết, bà đã chuyển 22 bộ hồ sơ của các doanh nghiệp Pháp muốn xuất khẩu thịt bò sang VN cho Bộ trưởng NN&PTNT và mong muốn cuối tháng 8 sẽ có câu trả lời cho các doanh nghiệp.

{keywords}

Quốc vụ khanh và Đại sứ Pháp mời báo chí thưởng thức thịt bò “xách tay”

Đại sứ Pháp Jean-Noel Poirier khẳng định, hiện VN mới chỉ chấp nhận nhập khẩu loại thịt bò dưới 30 tháng tuổi, không xương của Pháp.

“Dỡ bỏ lệnh cấm mới chỉ là bước đầu. Chúng tôi vẫn tiếp tục làm việc với các cơ quan chức năng sao cho mọi sản phẩm thịt bò khác của Pháp sẽ vào VN”, ông nói.

Theo Bộ Công thương, những năm gần đây, Việt Nam đã nhập khẩu thịt bò từ Australia và Nhật Bản với khối lượng tăng liên tục. Kim ngạch nhập khẩu thịt bò năm 2014 tăng khoảng 70% và dự báo tiếp tục tăng trong thời gian tới với những nguồn cung mới.

Ngoài thịt bò, VN còn cấm nhập khẩu táo Pháp từ năm 2012. Trong cuộc gặp với lãnh đạo Bộ NN&PTNT và Bộ Công Thương, bà Pinville cũng đã đề cập tới chuyện này.

Theo bà, hồi đầu tháng, VN đã cử một đoàn công tác sang Pháp kiểm tra mặt hàng táo và hy vọng sắp tới VN sẽ xem xét mở cửa thị trường trở lại với sản phẩm này. Bà cho biết, thời điểm năm 2012, Pháp đã xuất khẩu 600 tấn táo/năm sang VN.

Ở chiều ngược lại là mở đường cho nông sản VN vào thị trường Pháp, cả Quốc vụ khanh và Đại sứ nước này đều khẳng định, Pháp luôn mở cửa đón nhận các sản phẩm VN.

{keywords} 

Hiện Pháp đã chấp nhận nhập vải thiều VN. “Vải đã quá quá trình kiểm tra và đủ điều kiện vào Pháp, giá cả cũng rất cạnh tranh. Tôi hy vọng sắp tới sẽ có vải VN tại Pháp”, Đại sứ Poirier nói. Bên cạnh đó, xoài cũng đang trải qua các bước kiểm tra cần thiết.

Tuy nhiên, Đại sứ Pháp khuyến nghị, các sản phẩm nông sản của VN cần đáp ứng đầy đủ quy chuẩn của châu  u nói chung và đảm bảo ổn định về mặt số lượng. Một khi sản phẩm vào được Pháp thì có thể lưu thông ở khắp liên minh châu  Âu.

Thái An - Ảnh: Phong Doanh