Trại giam số 3, thuộc C10 (Bộ Công an) đóng tại xã Nghĩa Dũng, huyện Tân Kỳ, Nghệ An có gần 2.000 phạm nhân đang chấp hành án, cải tạo.

{keywords}
Phân trại số 1, trại giam số 3. Ảnh: Quốc Huy

Biết lắng nghe và thấu hiểu

Nguyễn Huy Trường, phạm nhân đang cải tạo tại trại giam số 3, kể, Trường bị tòa án kết tội 19 năm tù giam về hành vi "Giết người và Hủy hoại tài sản", đã chấp hành án được 9 năm.

Trường cho biết: "Vào đây tôi được học nghề làm mi giả, được vào bếp chế biến thức ăn. Trước đây, ở trong vòng tay gia đình, tôi chưa biết làm việc gì cả, suy nghĩ bồng bột, dễ bị bạn bè lôi kéo nên hành động thiếu không có lý trí. Trong nhóm 16 người bị đưa ra xét xử thì có 6 người bị quy tội giết người".

{keywords}
Phạm nhân Nguyễn Huy Trường (SN 1984) đang cố gắng cải tạo tốt 

"Bây giờ tôi biết tự chăm sóc bản thân, biết quan tâm đến những người xung quanh và biết lắng nghe. Ở buồng giam, anh em có thể chơi cờ, xem tim vi, đọc sách, báo… Đời sống tinh thần luôn được đảm bảo", Trường chia sẻ.

{keywords}
Các phạm nhân đều được đọc sách hàng ngày

Trường nói, luôn thèm một bữa cơm bên gia đình, việc đơn giản là thế nhưng trước đây chưa bao giờ ý thức được.

"Giờ tôi mấy thấy được tình cảm gia đình thiêng liêng và cao quý như thế nào. Có được sự thay đổi đó là nhờ đọc sách, những quyển sách được đọc ở đây đã thay đổi tôi. Ở trong sách có những thứ mà ở ngoài kia chưa từng ai dạy cho mình", Trường nói.

Phạm nhân Nguyễn Ngọc Anh (SN 1980, xã Bồng Khê, huyện Con Cuông, Nghệ An) bị phạt tù 24 năm về hành vi hiếp dâm trẻ em dưới 13 tuổi.

Ngọc Anh (đã chấp hành án 12 năm) chia sẻ: “Ban giám thị và cán bộ thực hiện đúng chính sách nhà nước và quy định của pháp luật chế độ ăn uống, sinh hoạt. Những ngày lễ lớn của đất nước, chế độ ăn uống của phạm nhân đều được cải thiện so với ngày thường”.

{keywords}
Phạm nhân Nguyễn Ngọc Anh từng là giáo viên Tiểu học

Đại tá Phan Đình Thành, giám thị trại giam số 3 cho biết, các phạm nhân ở trại đều được đảm bảo quyền cơ bản nhất của con người để duy trì thể chất, lúc đó mới phát huy được các quyền khác.

Trại thường xuyên quan tâm giáo dục tư tưởng, động viên phạm nhân. Bởi vì phạm nhân vào đây gặp rất nhiều khó khăn xa người thân, xa gia đình, điều kiện ăn ở sinh hoạt khác với ngoài xã hội. Đồng thời, thường xuyên tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ thể dục thể thao và tư vấn cho họ vượt qua mọi khó khăn.

Một số hình ảnh bên trong trại giam:

{keywords}
Đại tá Phan Đình Thành, Giám thị trại giam số 3 giới thiệu về nơi sinh hoạt bên ngoài của các phạm nhân

 

{keywords}
Buồng giam 2 tầng, nơi phạm nhân nằm nghỉ ngơi sau một ngày lao động

 

{keywords}
Đồ dùng cá nhân, chăn gối được xếp gọn gàng ngăn nắp

 

{keywords}
Nơi tắm rửa, tủ sách, hòm thư

 

{keywords}
Sách cho phạm nhân

 

{keywords}
Các phạm nhân tự chế biến bánh mì

 

{keywords}
Bánh mì vừa ra lò

 

{keywords}
Lò nướng bánh bằng bếp củi

 

{keywords}
Cơm được nấu bằng nồi áp suất cỡ lớn 

  

{keywords}
Rau xanh được trồng để phục vụ tại chỗ

 

{keywords}
Bệnh xá trong trại giam

 

{keywords}
Phạm nhân học nghề làm lông mi giả

  

{keywords}

Phạm nhân Lê Ngọc Quý, quê Yên Bái đang chấp hành phạt từ 7 năm giới thiệu về cuốn sách 'Lời xin lỗi chân thành' do nhiều phạm nhân viết được để trang trọng trong nhà văn hóa và thư viện phạm nhân. Ảnh: Quốc Huy

Thầy giáo mang án chung thân quỳ lạy mẹ trước trại giam

Thầy giáo mang án chung thân quỳ lạy mẹ trước trại giam

“Mình nhớ mãi mấy năm trước được mẹ vào thăm. Khuôn mặt mẹ gầy hốc hác. Tôi quỳ xuống lạy mẹ ba cái...".

Quốc Huy