- Sáng 7/2, Bộ GTVT tổ chức lễ khánh thành cầu Năm Căn, cầu Kênh Cái Tắt, cầu Sáu Nạn, cầu Trại Lưới và thông xe kỹ thuật dự án đoạn thị trấn Năm Căn đến đầu cầu Năm Căn, tỉnh Cà Mau, thuộc dự án đường Hồ Chí Minh.

Cầu Năm Căn có chiều dài khoảng 817m, bề rộng 12m với tổng mức đầu tư 649 tỷ đồng, được thi công trong thời gian 18 tháng; cùng với cầu Năm Căn, các cầu Kênh Cái Tắt, Sáu Nạn (Xẻo Nạn), Trại Lưới được thiết kế theo tiêu chuẩn 22TCN272-05 vĩnh cửu bằng bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực.

{keywords}
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và các vị lãnh đạo các bộ ngành liên quan cắt băng khánh thành tại cầu Năm Căn.

Tuyến đường từ thị trấn Năm Căn đến cầu Năm Căn với chiều dài 8,1km được thiết kế theo tiêu chuẩn TCVN4054- 2005, với tốc độ thiết kế 80km/h trong thời gian 20 tháng, trong đó mới thi công 10 tháng, cơ bản xong nền, hiện đang trong giai đoạn gia tải chờ lún theo quy trình thiết kế.

Theo Ban QLDA đường Hồ Chí Minh, dự án thành phần đoạn Năm Căn – Đất Mũi và dự án cầu Năm Căn không những là công trình trọng điểm thuộc giai đoạn 2 của đường Hồ Chí Minh, mà còn giữ một vai trò đặc biệt quan trọng trong việc phát triển kinh tế - xã hội của 2 huyện Năm Căn, Ngọc Hiền và toàn tỉnh Cà Mau.

Dự án cầu Năm Căn trước đây trong quv hoạch chung cùa Dự án đường Hồ Chí Minh và dự kiến cầu này sẽ được triển khai xây dựng vào giai đoạn 3 của dự án (tức là sau năm 2020).

{keywords}
Thông xe kỹ thuật qua cầu Năm Căn thông suốt huyết mạch giao thông đường Hồ Chí Minh.

{keywords}
Cầu Năm Căn nối liền 2 huyện Ngọc Hiển và Năm Căn là ước mơ ngàn đời của người dân nơi đây.

Việc nối thông đường Hồ Chí Minh đoạn Năm Căn - Đất Mũi trong giai đoạn 2 giữa hai huvện Năm Căn và Ngọc Hiển sẽ được triển khai bằng phương tiện phà vượt sông Cửa Lớn.

Tuy nhiên, do vị trí quan trọng cũng như ý nghĩa to lớn của cầu Năm Căn đối với tỉnh Cà Mau và cả khu vực ĐBSCL nên Chính phủ đã chỉ đạo Bộ GTVT ưu tiên đưa dự án cầu Năm Căn vào triển khai xây dựng trong giai đoạn 2 của đường Hồ Chí Minh.

Những cây cầu, đường vượt sông ngòi, kênh rạch nói trên được khánh thành và đưa vào khai thác sẽ nối thông đường Hồ Chí Minh đoạn từ thị trấn Năm Căn đến Đất Mũi thuộc tỉnh Cà Mau.

Riêng đối với cầu Năm Căn là cây câu lớn nhất, được xây dựng bằng công nghệ hiện đại nhất tại tỉnh Cà Mau có một ý nghĩa vô cùng lớn lao. Đó là cây cầu vượt sông Cửa Lớn, nối đôi bờ của 2 huyện Năm Căn - Ngọc Hiển.

{keywords}
Cầu Kênh Cái Tắt là một trong những cây cầu trong buổi lễ khánh thành lúc rạng sáng.

Đồng thời, là một điểm nhấn đưa đường Hồ Chí Minh - tuyến đường bộ đầu tiên về đến trung tâm huyện Ngọc Hiển. Thời gian không xa nữa, cuối năm 2015 sẽ thông xe ra đến Đất Mũi – mảnh đất cuối cùng của Tổ quốc.

Tại buổi lễ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho biết: “Những ai ở vùng đất này hay đi qua đây mới cảm thấy hết niềm vui sướng. Những cây cầu đưa vào sử dụng tạo điều kiện thuận lợi cho huyện Ngọc Hiển; Năm Căn phát triển nhanh hơn, bền vững hơn và củng cố an ninh quốc phòng. Từ nay đường bộ được nối liền từ tận cực Bắc đến cực Nam mũi Cà Mau”.

Quốc Huy