- Hiệp hội du lịch TP Đà Nẵng khẩn thiết kiến nghị Thủ tướng cho giữ nguyên trạng bán đảo Sơn Trà. 

Chiều nay, ông Huỳnh Tấn Vinh, Chủ tịch Hiệp hội du lịch TP Đà Nẵng xác nhận với VietNamNet vừa ký văn bản của Hiệp hội kiến nghị Thủ tướng xem xét điều chỉnh Quy hoạch tổng thể phát triển Khu du lịch quốc gia Sơn Trà đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.

Ông Vinh cho hay, văn bản này cũng là ‘tâm thư’, được gửi lên Thủ tướng trong ngày hôm nay (21/3).

Mất hàng trăm năm mới có Sơn Trà

Văn bản của Hiệp hội hoan nghênh việc đầu tư các cơ sở hạ tầng, các dịch vụ vui chơi giải trí để làm tăng sức hấp dẫn của du khách đến với Đà Nẵng. 

Tuy nhiên, Hiệp hội cho rằng, nếu không xem xét thận trọng sẽ ảnh hưởng việc phát triển TP Đà Nẵng trong tương lai. 

"Để xây một công trình khách sạn mất vài năm, nhưng để có một khu rừng như Sơn Trà phải mất hàng trăm năm”, văn bản có đoạn.

{keywords}
Hình ảnh bán đảo Sơn Trà bị cày xới khiến người dân Đà Nẵng âu lo

Trong văn bản, Hiệp hội du lịch Đà Nẵng khẩn thiết kiến nghị Thủ tướng cho giữ nguyên trạng bán đảo Sơn Trà, không xây mới cơ sở lưu trú. 

Lý do là Đà Nẵng hiện nay đã có gần 600 khách sạn với gần 22.000 phòng, hoàn toàn có khả năng đón đến 15 triệu lượt du khách mỗi năm (2016 chỉ mới đón 5,5 triệu lượt du khách).

Hiệp hội cũng kiến nghị: Chỉ quy hoạch Sơn Trà thành nơi tham quan giải trí để bảo tồn cảnh quan tự nhiên với sự đòi hỏi nghiêm ngặt về quy chế ứng xử của du khách. Hạn chế tối đa việc sử dụng phương tiện cơ giới lưu thông gây tiếng ồn và ô nhiễm.

Hạn chế triển khai các dự án ở thềm bờ biển tiếp giáp với núi Sơn Trà làm tăng nguy cơ phá hủy rặng san hô ven bờ, làm thay đổi dòng hải lưu, phá hủy bờ biển, ảnh hưởng kinh tế xã hội của dân cư.

Hợp nhất Khu dự trữ thiên nhiên Sơn Trà (được thành lập theo quyết định số 45/QĐ-TTg) và vùng biển xung quanh đến Nam Hải Vân để hình thành Khu dự trữ sinh quyển quốc tế như mô hình Khu dự trữ sinh quyển Cù Lao Chàm của Hội An nhằm mục đích bảo tồn cả hệ sinh thái trên cạn lẫn dưới nước.

Văn bản cũng dẫn lời Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại hội nghị trực tuyến toàn quốc về môi trường ngày 24/8/2016: "Không đánh đổi môi trường lấy kinh tế, gây ảnh hưởng cuộc sống bình yên của người dân”.

{keywords}
Hiệp hội du lịch Đà Nẵng kiến nghị Thủ tướng giữ nguyên trạng bán đảo Sơn Trà, không xây mới cơ sở lưu trú

Cuối cùng, Hiệp hội kiến nghị Thủ tướng xem xét điều chỉnh Quy hoạch tổng thể phát triển Khu du lịch quốc gia Sơn Trà đến năm 2025, định hướng đến năm 2030; có thể lấy ý kiến rộng rãi các chuyên gia trong và ngoài nước trước khi triển khai quy hoạch này.

Nhiều ngày qua, dư luận Đà Nẵng lo âu khi công ty CP Biển Tiên Sa cho máy móc cày xới Sơn Trà thi công trái phép 40 đế móng biệt thự. Trước đó, UBND TP Đà Nẵng đã có quyết định chuyển đổi đất rừng ở đây thành đất khác. 

Tại khu vực này, một dự án du lịch nghỉ dưỡng quy mô lớn đã được cấp phép từ gần 10 năm trước và bắt đầu triển khai trong vài tháng qua.

Hình ảnh 40 móng biệt thự không phép trên bán đảo Sơn Trà

Hình ảnh 40 móng biệt thự không phép trên bán đảo Sơn Trà

Sáng nay, nhiều công nhân và máy móc vẫn làm việc tại bán đảo Sơn Trà. Chủ tịch TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ sẽ kiểm tra dự án khu du lịch.

Cày xới bán đảo Sơn Trà: Phạt chủ đầu tư 40 triệu

Cày xới bán đảo Sơn Trà: Phạt chủ đầu tư 40 triệu

TP Đà Nẵng đã có quyết định xử phạt công ty CP Biển Tiên Sa, đơn vị thi công trái phép 40 móng biệt thự trên bán đảo Sơn Trà.

Đà Nẵng kiểm tra việc cày xới bán đảo Sơn Trà làm du lịch

Đà Nẵng kiểm tra việc cày xới bán đảo Sơn Trà làm du lịch

Cả sườn núi nhô ra biển thuộc bán đảo Sơn Trà đang bị đào bới nham nhở để thi công khu nghỉ dưỡng khiến người dân bất an.

Đập 40 móng biệt thự ở Sơn Trà nếu sai quy hoạch

Đập 40 móng biệt thự ở Sơn Trà nếu sai quy hoạch

Kiểm tra dự án ở bán đảo Sơn Trà, Chủ tịch Đà Nẵng nói, sai phạm phải được xử lý nghiêm. Nếu xây không đúng quy hoạch phải đập bỏ.

Cao Thái