Để bắt được 2 tên cướp túi xách của cô gái dưới chân cầu Sài Gòn, trước đó cả tháng Tiến đã phải hóa thân thành sinh viên để ăn, ở trong làng đại học.

Quăng xe, cầm súng, leo mái nhà bắt cướp

Mang cấp bậc Thượng úy Nguyễn Thế Tiến (29 tuổi) – Trinh sát Đội cảnh sát hình sự đặc nhiệm (PC45) Công an TP.HCM, là một trong sáu gương mặt được Thành đoàn TP.HCM tuyên dương công dân tiêu biểu thành phố năm 2014.

Vốn là sinh viên học luật nhưng lại đam mê ngành công an từ nhỏ, nên năm 2009, ở tuổi 24 chàng trai này đã từ bỏ công việc mà nhiều người mơ ước ở VKSND, UBND quận 2 để rẽ ngang nộp đơn xin vào ngành công an với nguyện vọng duy nhất là trở thành trinh sát hình sự đặc nhiệm.

Vào ngành chưa đầy 5 năm nhưng anh đã trở thành khắc tinh của 1.400 tên tội phạm. Tính từ tháng 3/2009 cho đến nay, Tiến đã trực tiếp và cùng đồng đội tham gia khám phá hơn 150 vụ án hình sự, triệt phá 532 băng nhóm trong 16 chuyên án.

Nhớ lại những kỷ niệm ngày mới vào ngành, Tiến bảo có anh trong Đội hỏi vui: "Có biết chạy xe không" với ngụ ý là chạy xe dữ dội không, vì đặc trưng của trinh sát là truy bắt tội phạm cướp, cướp giật nên cần có kỹ năng chạy xe tốc độ cao. Rồi mỗi lần đánh án thì chuyện ăn ngủ ngoài đường, xa vợ con như cơm bữa.

{keywords}

Trinh sát Nguyễn Thế Tiến trong buổi tuyên dương công dân tiêu biểu TP.HCM.

5 năm gắn bó với nghề, luôn bị nhiều hiểm nguy đe dọa khiến chàng trinh sát trẻ khó có thể quên. Đó là trận truy bắt tội phạm trên nóc nhà lúc 12h trưa cách đây 2 năm.

Sau khi tên cướp giật túi xách của người đi đường ngoài phố, phát hiện bị truy đuổi, bọn cướp chạy vào nhà và tẩu thoát bằng cửa sổ. Nghe tiếng động như bước chân trên mái tôn, anh đã quăng xe cầm súng leo lên mái nhà truy bắt tội phạm.

Anh Tiến nói, để bắt được cướp, các trinh sát phải nắm rõ từng chi tiết như địa bàn, khoanh vùng nghi can, tính toán đến việc bắt nóng hay bắt nguội, bắt ở vị trí nào... "Nhiều lúc án này chưa xong, án khác lại ập đến, có khi bị stress. Nhưng cứ nghĩ để tội phạm nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật là tôi lại cố gắng. Tôi đi cà phê ngồi một mình, hết căng thẳng, tôi tiếp tục lục lọi lại mọi chi tiết để tìm ra vấn đề của sự việc", viên trinh sát có 5 năm tuổi nghề chia sẻ.

Hóa thân thành sinh viên truy lùng tội phạm

Sau một thời gian công tác tại đội trinh sát, nắm chắc kiến thức về luật cùng với hiểu biết về công nghệ, Tiến đã áp dụng vào phá án.

Anh tâm sự, điều tra, thu thập chứng cứ là công việc đòi hỏi phải vận động cái đầu rất nhiều, đôi khi những chi tiết nhỏ cũng có thể phá nguyên cả vụ án. Phải suy nghĩ làm sao khi bắt tội phạm về là phải đủ lý lẽ, chứng cứ để kết tội chúng.

"Muốn bắt tội phạm phải vạch kế hoạch thật kỹ và đưa ra nhiều phương án sao cho ít tốn nhiều sức lực, an toàn cho anh em. Thường thì phương án nào chắc chắn đến 90% thì tôi mới xin sếp điều quân chi viện bắt nóng", Tiến nói.

Minh chứng cho sự đam mê với nghề, anh chưa lần nào nghỉ phép trừ thời gian cưới vợ. Anh hỗ trợ và cung cấp nhiều thông tin để đồng nghiệp đánh án. Nhiều lúc, không cần nhìn vào hồ sơ nhưng Tiến vẫn đọc vanh vách tên tuổi, năm sinh, quê quán, lai lịch... của các nghi can trong các vụ anh và đồng đội phá án.

Nhớ lại lần hóa thân bắt 2 tên cướp giật túi xách của một cô gái ngay dưới chân cầu Sài Gòn, viên trinh sát trẻ bảo trước đó hơn một tháng anh đã phải hóa thân thành sinh viên. Những ngày đó, Tiến cũng phải vào làng đại học ăn ở như bao sinh viên khác. Đã không ít lần, các sinh viên ở đây tếu táo: "Anh là sinh viên sao già quá vậy".

Hay gần đây nhất là vụ án anh vừa phối hợp với công an quận Bình Tân khám phá truy bắt tên trùm giang hồ cho vay nặng lãi, sử dụng hàng nóng để đi đòi nợ. Khi nhận được nhiệm vụ, anh đã cùng đồng đội đi truy tìm tên tội phạm nguy hiểm tàng trữ vũ khí trái phép.

Mặc dù, phải mật phục trong những nơi nguy hiểm như trụ điện cao thế, nhưng anh vẫn khéo léo nấp để bắt bằng được tên giang hồ luôn đe dọa tính mạng của "con nợ" vay nặng lãi.

Yêu và gắn bó với nghề để mong góp sức mình giúp cho xã hội bình yên nên chàng trinh sát này không quản ngại gian khổ, luôn nhận về mình những chuyên án khó để buộc các tên tội phạm phải quy hàng.

Sáng 1/1, Thành đoàn TP.HCM đã tuyên dương 6 gương mặt công dân tiêu biểu gồm: Diễn viên múa Tạ Thùy Chi (28 tuổi, giảng viên Trung cấp Múa); nhà nghiên cứu Trần Hữu Lộc (30 tuổi, giảng viên ĐH Nông Lâm); sinh viên Lê Yên Thanh (20 tuổi, ĐH Khoa học Tự nhiên); thượng úy, trinh sát Nguyễn Thế Tiến (29 tuổi, Công an TP.HCM), công nhân Trần Quốc Tuyên (26 tuổi, quận 12), cán bộ Đoàn Lê Thị Thanh Vân (28 tuổi, Sở Lao động-Thương binh và Xã hội TP.HCM).

Theo Bí thư Thành ủy TP.HCM Lê Thanh Hải, đây là những đoàn viên sống có lý tưởng, sống hướng thiện, có những việc làm thiết thực, xứng đáng là tấm gương tiêu biểu trong một lĩnh vực của đời sống xã hội, góp phần giáo dục, định hướng lối sống đẹp trong thanh thiếu niên thành phố.

(Theo Zing)